Sức khỏe

12 thói quen làm hại não, khiến trí nhớ ngày càng suy giảm

Giống như bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể, não bộ cũng dễ bị ảnh hưởng xấu. Dưới đây là 13 thói quen khiến não bạn bị ảnh hưởng nặng nề.

Lười giao tiếp

1

Theo nghiên cứu của Đại học Michigan, nếu bạn giao thiếp 10 phút mỗi ngày có thể làm tăng khả năng của bộ não. Bạn không nhất thiết phải đi ra ngoài và nói chuyện với mỗi người. Bạn có thể trò chuyện qua điện thoại cũng giúp kích thích não bộ rất tốt.

Ăn nhiều đường

2

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn nhiều đường gây ảnh hưởng bất lợi đến thần kinh của não, hoặc BDNF (một loại hormone tăng trưởng vô cùng quan trọng trong não), là nguyên nhân gây ra sự sản sinh tế bào thần kinh. Đặc biệt, lượng BDNF rất quan trọng cho sự hình thành trí nhớ và học tập dài hạn.

Lười tập thể dục não

3

Theo các nhà khoa học, đỉnh cao năng suất của não đạt tới 16 – 25 năm, sau đó sẽ giảm dần. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng tập thể dục não thường xuyên (đọc, giải câu đố) có thể cải thiện đáng kể hiệu quả cho não, ngay cả những người có dấu hiệu của chứng mất trí.

Thường xuyên bỏ bữa sáng

4

Nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ ăn sáng đầy đủ, thường xuyên sẽ hoạt động tốt hơn, học giỏi, tiếp thu nhanh hơn. Đặc biệt là các môn khoa học.

Nếu thường xuyên nhịn ăn sáng sẽ làm cho lượng đường trong máu sụt giảm, tác động tiêu cực đến hoạt động của não.

Ăn vặt quá nhiều

5

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đặc biệt đồ dầu mỡ… sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự kết nối giữa các tế bào não và lâu dài sẽ ảnh hưởng tới việc đào tạo và hình thành trí nhớ ngắn, dài hạn. Chưa kể, ăn quá nhiều thức ăn nhanh có thể gây trầm cảm.

Ăn kem

6

Bất cứ một thực phẩm lạnh nào, kể cả kem, đều có thể gây ra đau đầu đột ngột. Có thông tin rằng thực phẩm lạnh khiến mạch máu não bị thu hẹp.

Cơ thể chúng ta cố gắng để ngăn chặn hạ thân nhiệt, gửi máu ấm đến não, từ đó sẽ làm giãn mạch máu. Theo các nhà khoa học, sự khác biệt này gây nên chứng đau đầu.

Sử dụng quá nhiều điện thoại di động

7

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa u não và việc sử dụng điện thoại di động. Lời khuyên của các bác sĩ là bạn nên sử dụng tai nghe khi nói chuyện và khi ngủ nên để xa điện thoại và tắt sóng wifi.

Chùm kín đầu khi ngủ

8

Khi ngủ nếu chúng ta chùm kín đầu, lượng oxy cung cấp cho cơ thể sẽ bị hạn chế. Chúng ta sẽ hít thở lượng không khí “tái chế”, được bão hòa với khí carbon dioxide. Điều này tạo ra sự thiếu oxy cho não của chúng ta.

Mất nước

9

Não người có tới 70 – 80% là nước. Nước có trách nhiệm cũng cấp các chất cần thiết cho não bộ. Vì thế, não sẽ hoạt động giảm đi khi nó bị mất nước.

Uống nhiều rượu

10

Theo nghiên cứu của các nhà khoc học, rượu phá hủy sự liên kết giữa các tế bào não. Tuy nhiên, não bộ có thể hoạt động và hồi phục trở lại khi bạn ngừng uống rượu.

Hút thuốc nhiều

11

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hút thuốc không chỉ dẫn đến ung thư phổi mà còn làm giảm độ dày của vỏ não. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tâm thần vì vỏ não là bộ phận chịu trách nhiệm suy nghĩ.

Không tập thể dục

12

Không những cơ thể của bạn cần thể dục mà bộ não của bạn cũng cần được tập luyện hàng ngày. Một nghiên cứu cho thấy các bài tập thể chất sẽ có một tác dụng tốt cho khả năng suy nghĩ và vận động của bộ não.

Ăn kiêng quá mức

13

13

Nhiều người ăn kiêng nghiêm ngặt để giảm cân. Thế nhưng ăn kiêng thiếu chất trầm trọng sẽ khiến não “tự ăn chính nó”. Vì thế, bạn cần ăn uống khoa học hơn là ăn kiêng quá mức.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button