Khám phá

10 điều cần làm ngay khi phát hiện có kẻ lạ mặt đang theo dõi bạn

Dưới đây là một vài mẹo hữu ích giúp bạn tránh những nguy hiểm nếu bị theo dõi hoặc bám đuôi

Chú ý đến quang cảnh quanh bạn

1

Chú ý đến từng chi tiết, bao gồm tên đường, số nhà, tòa nhà, cửa hàng và quán cà phê xung quanh. Biết chính xác vị trí hiện tại của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm sự trợ giúp hơn. Tránh các lối đi hẹp và thiếu ánh sáng, như ngõ và hẻm, nơi chỉ có một hoặc 2 lối ra vào.

Kêu gọi sự giúp đỡ

2

Sử dụng điện thoại và gọi cho bạn bè hoặc thành viên gia đình nếu ở gần. Cho họ biết vị trí của bạn và nhờ họ đến đón bạn. Tốt hơn là bạn nên hẹn gặp ở nơi công cộng, như quán cà phê hoặc cửa hàng. Nếu bạn không có điện thoại, hoặc điện thoại của bạn đã bị hết pin, hãy cố gắng đi vào một cửa tiệm, nhà hàng và cho họ biết bạn đang bị theo dõi và mượn điện thoại của họ để liên lạc.

Đi về phía đông người

3

Bạn sẽ dễ cắt đuôi kẻ theo dõi hơn khi lẩn vào đám đông, và họ cũng có thể do dự hơn khi bám đuổi trước mặt người khác. Nếu trước đó bạn vừa rời khỏi con phố đông đúc, hãy giả vờ hành động như bạn đột nhiên quên điều thứ gì đó: kiểm tra túi, thở dài thườn thượt, than rằng bạn quên ví hay vật dụng nào đó và quay trở lại con đường đông đúc khi nãy.

Đừng đi thẳng đến nhà của bạn

4

Bạn có thể bị dồn vào đường cùng khi đang cố gắng mở khóa vào nhà. Và kẻ theo dõi có thể sẽ biết được nơi bạn sống, và có thể túc trực chờ bạn rời khỏi nhà hoặc quay lại sau. Sẽ không an toàn nếu về nhà ngay, trong tình huống này hãy chờ đến khi kẻ theo dõi rời đi hoặc cắt đuôi được hắn rồi mới vào nhà.

Dừng chân ở nhiều điểm khác nhau trên đường

5

Bạn có thể băng qua đường để mua một ly cà phê. Đến thăm nơi làm việc của một người bạn. Đi mua sắm tại trung tâm thương mại…Hãy làm cho hành trình của bạn trở nên rối rắm và càng phức tạp càng tốt. Cách này sẽ giúp bạn cắt đuôi được kẻ bám đuôi, và thậm chí có thể khiến kẻ này phải từ bỏ việc theo đuổi.

Sử dụng mẹo để quan sát khuôn mặt thật của kẻ theo dõi

6

Bạn hãy tìm cách quan sát và tìm ra diện mạo thật của kẻ bám đuôi một cách khéo léo. Đừng đột ngột hay thẳng thừng ngoái lại nhìn. Quan sát qua tấm kính cửa sổ, gương ô tô, giả vờ quan sát xung quanh khi băng qua đường. Có được dung mạo của kẻ bám đuổi, khi trình báo bạn cũng có nhiều cơ sở để tường thuật cho cơ quan chức năng hơn.

Thay đổi ngoại hình

7

Nếu bạn đang mặc nhiều lớp quần áo, hãy cởi bỏ lớp áo bên ngoài. Khi bạn thay đổi màu sắc quần áo, kẻ bám đuôi sẽ dễ dàng bị cắt đuôi khi bạn hòa vào đám đông. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm hoặc bớt khăn quàng cổ hoặc kính râm, vén mũ trùm đầu và xõa tóc để khó nhận dạng hơn.

Nói chuyện với một người nào đó

8

Cố gắng bắt chuyện với ai đó trên đường phố. Giả vờ họ là bạn của bạn để khiến người theo đuôi nghĩ rằng bạn có “đồng bọn”. Bạn cũng có thể nói chuyện với nhân viên của một nhà hàng, tiệm tạp hóa…khi bước vào. Ra dấu với họ rằng bạn đang bị theo dõi, và nhờ họ giúp đỡ.

Quay lại và nhìn thẳng kẻ bám đuôi

9

Chỉ dùng đến cách này khi tất cả các phương pháp tránh đối đầu trực diện đều thất bại. Giao tiếp bằng mắt trực tiếp sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn người theo đuổi để mô tả họ sau này. Cố gắng tỏ ra bình tĩnh và tự tin, để cho kẻ theo dõi biết rằng bạn biết rõ rằng bạn không hề sợ hãi. Nhưng đừng cố nhìn chằm chằm họ: vì điều đó sẽ khiến kẻ theo dõi cảm thấy như đang bị thách thức và hắn sẽ nổi giận.

Tri hô và gây chú ý

Nếu bạn cảm thấy nguy hiểm ập đến. Bạn có thể hét lên, “Anh cảnh sát!” thay vì “Cứu với!” vì mọi người phản ứng với những âm thanh này nhiều hơn. Giọng tri hô càng lớn càng thu hút sự chú ý của người xung quanh và khiến kẻ tấn công sợ hãi. Nhưng hãy lưu ý, trong một số trường hợp, cách làm này có thể kích động kẻ tội phạm nhiều hơn.

Cầm sẵn chìa khóa trong tay

10

Nếu bạn có xe, nên giữ sẵn chìa khóa xe trong tay. Đó là cách để bạn an toàn, và không mất thời gian tìm kiếm chìa khóa quá lâu. Ngoài ra, trong trường hợp xấu nhất, đó là vũ khí của bạn. Bạn có thể xếp các chìa bên trong kẽ tay để tự vệ

Cách kiểm tra xem bạn có bị theo dõi hay không

11

Quan trọng nhất là hãy kiểm tra xem bạn có thực sự bị theo dõi hay chỉ là do bạn đang tưởng tượng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bám đuôi:

– Thử thay đổi tốc độ của bạn. Nếu kẻ theo đuổi cố gắng bắt kịp tốc độ đi bộ của bạn, thì sự nghi ngờ của bạn có lẽ là đúng

– Thử rẽ một cách bất cần (ví dụ: đi vòng quanh một tòa nhà) và băng qua đường, và xem liệu họ có còn đi theo bạn hay không.

– Lừa họ đi theo bạn trong một cửa hàng, sau đó thử rời đi. Nếu họ cũng đã rời đi, hãy lập tức quay lại bên trong cửa hàng. Nếu họ không theo dõi bạn, thì chẳng có lý do gì họ phải quay trở lại cửa hàng một lần nữa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button