Gia đình

Top 7 thực phẩm giúp tăng chiều cao dù bạn đã qua tuổi dạy thì

Dù chiều cao phụ thuộc vào di truyền, nhưng yếu tố quan trọng hơn lại thuộc về dinh dưỡng. Thậm chí các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu ăn uống đúng cách bạn hoàn toàn có thể cao thêm nhiều cm dù đã qua tuổi dậy thì.

Dưới đây là những thực phẩm mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng thường xuyên để tăng chiều cao kể cả trong và sau giai đoạn dậy thì. Không chỉ thế, thường xuyên ăn những loại thực phẩm này còn giúp xương phát triển tốt và giảm nguy cơ loãng xương hiệu quả.

Trứng

1

Trứng là một trong những thực phẩm tốt nhất được khuyên dùng để phát triển chiều cao và duy trì chất lượng xương. Bởi nó chứa nhiều protein, đặc biệt là lòng trắng trứng giúp tổng hợp các vitamin trong các tế bào, rất tốt cho sự phát triển tổng thể của cơ thể từ đó chiều cao sẽ phát triển một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, trứng còn chứa các axit amin thiết yếu giúp nuôi dưỡng xương chắc khỏe. Và đừng chỉ ăn lòng trắng trứng thôi nhé vì đa số Vitamin D, canxi đều nằm trong lòng đỏ của trứng đấy. Vậy nên nếu muốn có một chiều cao cải thiện ở mức tối đa trong tuổi dậy thì và cả sau đó, hãy nhớ thêm vào thực đơn của mình thường xuyên.

Rau bina

2

Có thể bạn đã được xem bộ phim hoạt hình về thủy thủ Popeye nổi tiếng, nhờ ăn rau bina mà bỗng trở nên cao lớn và mạnh mẽ. Bởi đây là một loại rau xanh rất giàu vitamin, sắt, chất xơ, canxi, và tất cả các chất dinh dưỡng hữu ích cho việc tăng chiều cao một cách hiệu quả. Mỗi 100g rau bina tươi có thể cung cấp 210mg canxi. Tuy nhiên, lượng canxi này có thể giảm xuống còn khoảng 158mg sau khi nấu chín. Nên lời khuyên dành cho bạn là nếu muốn hưởng trọn hàm lượng canxi trong rau bina thì hãy trộn salad hoạch xay sinh tố hoặc 1 ly nước ep rau bina bạn nhé.

3

Cá hồi, cá ngừ và một số loại cá có thịt béo khác được biết đến như là một nguồn cung cấp cực kỳ lớn Vitamin D và canxi cần thiết cho hệ cơ và xương vững chắc của chúng ta. Canxi và vitamin D là những dưỡng chất thiết yếu để bảo tồn mật độ xương và ngăn ngừa thoái hóa sớm của dây chằng và gân. Bạn có biết rằng, 85 grams cá ngừ chứa khoảng 39% và cá hồi chứa hơn cả 100% lượng Vitamin D cơ thể cần mỗi ngày. Vì thế, thay vì ăn thịt quá nhiều thì hãy tăng cường thêm cá để giúp xương chắc khỏe và phát triển tốt hơn.

Sữa đậu nành

4

Sữa đậu nành chứa axit béo thiết yếu, protein và chất xơ tốt cho người ăn kiêng. Đồng thời các protein tinh khiết có chứa trong đậu nành có thể giúp cải thiện các mô và hệ xương.Ngoài ra, đậu nành cũng có chứa một lượng canxi dồi dào và cơ thể bạn sẽ hấp thụ dễ dàng hơn nhờ hàm lượng phytoestrogen có trong đậu nành. Do đó, bạn nên uống khoảng 200ml sữa đậu nành mỗi ngày để giúp kiểm soát các triệu chứng loãng xương và hạn chế giảm mật độ xương hiệu quả.

Các loại hạt

5

Bên cạnh canxi, vitamin D, sắt, kẽm, lysine cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong nhiều quá trình sinh lý, bao gồm cả việc thúc đẩy sự phát triển, tăng trưởng của xương, vượt trội về chiều cao.

Bạn nên thường xuyên tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm chứa lysine như đậu phộng, hạt dẻ, hạnh nhân… Bởi các nhà nghiên cứu cho rằng đây là một trong những cách tốt nhất để giúp chúng ta tăng chiều cao tự nhiên cũng như đảm bảo tinh thần, thể chất phát triển bình thường.

Sữa chua

6

Cơ thể không thể tự tạo ra canxi. Để giúp cơ thể hấp thụ canxi, bạn cần bổ sung thêm vitamin D. Sữa chua có nguồn vitamin D và canxi dồi dào, cần thiết cho sự phát triển chiều cao của cơ thể. Một phần sữa chua không béo có thể cung cấp đến 30% canxi. Ngoài ra, nó cũng cung cấp probiotic có tác dụng cân bằng vi khuẩn của ruột. Mỗi ngày 1 hộp sữa chua là lựa chọn ít tốn kém mà lại bảo vệ xương, hệ tiêu hóa lẫn làn da và vóc dáng tốt hơn.

Rau củ quả

7

Nạp nhiều đạm tốt cho sự tăng trưởng, nhưng không phải hoàn toàn có lợi. Muốn có lợi, lượng đạm bạn nạp vào cần phải được cân bằng nhờ rau củ quả. Chúng cung cấp khoáng chất, gửi gắm vào protein để theo đó di chuyển đi khắp cơ thể. Sự cân bằng giữa protein và khoáng chất sẽ giúp xương kéo dài nhanh hơn và chắc khỏe hơn rất nhiều.

Một chế độ ăn giúp bạn phát huy tối đa tiềm năng tăng trưởng chiều cao phải thật cân bằng, đủ chất, và hạn chế các thực phẩm thiếu lành mạnh đồng thời kết hợp với vận động nhé. Ngồi ì một chỗ sẽ làm cho hệ xương trì trệ, kém phát triển, sớm lão hóa… Điều này không chỉ kìm hãm sự phát triển chiều cao mà còn khiến khả năng dài thêm của xương kết thúc sớm. Bởi vậy, bạn nên chơi thể thao hàng ngày và tránh ngồi lâu. Có thể chọn các môn có động tác nhảy, đá chân (nhảy cao, nhảy xa, đu xà, bóng rổ…) và các bài tập kéo giãn (yoga, uốn dẻo, bơi lội…). Và bạn cần chú trọng hơn tới việc ngủ đủ 8 tiếng/ngày vì giấc ngủ ban đêm có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của xương.

Ảnh: tổng hợp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button