Khám phá

Thủy Tinh và Sơn Tinh: Ai mới thực sự mạnh hơn?

Sơn Tinh và Thủy Tinh là câu chuyện quen thuộc với phần thắng nghiêng về Sơn Tinh. Nhưng giả thuyết khác được đặt ra cho thấy, Thủy Tinh hoàn toàn có thể thắng.

Một giả thuyết mới được đưa ra rằng: Thủy Tinh ngày xưa chưa khai thác hết năng lực của mình nên mới chịu cảnh thua như vậy.

Sơn Tinh – Thủy Tinh là câu chuyện quen thuộc trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Truyện lấy bối cảnh thời vua Hùng Vương thứ 18. Thuở ấy, nhà vua có một cô con gái cực kỳ xinh đẹp và có ý định mở hội kén rể cho con gái. Trong vô vàn các ứng cử viên thì chỉ có Sơn Tinh và Thủy Tinh xứng đáng làm chồng công chúa Mỵ Nương nhất.

1

Vì hai chàng trai đều tài giỏi hơn người nên vua Hùng Vương phân vân không biết chọn ai. Cuối cùng, nhà vua đã ra lệnh ai mang đủ lễ vật đến sớm hơn sẽ được cưới công chúa. Với lễ vật gồm: 100 ván cơm nếp, 200 nệp bánh chưng, voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao, nhà vua dường như đã có ý chọn Sơn Tinh vì đây đều là những vật trên cạn.

2

Cả Sơn Tinh lẫn Thủy Tinh đều tài giỏi, có sức mạnh hơn người

Dĩ nhiên, Sơn Tinh dễ dàng tìm đủ lễ vật dâng vua và có mặt đúng giờ hẹn. Thủy Tinh cũng mang lễ vật đến nhưng chàng đã chậm hơn Sơn Tinh vài bước. Thủy Tinh không lấy được công chúa nổi giận dâng nước lên bao vây núi.

Sơn Tinh bình tĩnh tìm cách chống trả lại, nước dâng cao bao nhiêu thì Sơn Tinh lại hóa phép làm cho núi dâng cao lên bấy nhiêu. Thủy Tinh đánh mãi vẫn không thắng được Sơn Tinh. Cuối cùng Thủy Tinh đành rút nước, lui quân về.

3

Dù Thủy Tinh cuối cùng là kẻ bại trận nhưng ngẫm lại, với năng lực điều khiển nước của mình, Thủy Tinh đã có thể thắng Sơn Tinh nếu chàng sử dụng đúng cách năng lực của mình hơn.

Người xưa có câu: Nhất thủy nhì hỏa. Lão Tử cũng từng nói: Trong thiên hạ không có gì nhu nhược bằng nước, thế mà trong tất cả những gì công phá được những vật kiên cường, không có cái gì hơn được nó.

Như vậy có thể thấy, người có thể điều khiển được nước ắt mang trong mình sức mạnh quyền năng, dĩ nhiên Thủy Tinh cũng thế. Quay trở lại với trận đấu với Sơn Tinh ngày xưa, nếu Thủy Tinh dùng cách khác để chiến đấu với Sơn Tinh, thì có lẽ phần thắng đã thuộc về chàng.

Cụ thể, thay vì cố gắng dâng nước rồi lại bị đối thủ dùng đất đá lấp đi, thì Thủy Tinh nên rút hết nước ở khắp mọi nơi. Khi ấy, đất đai khô cằn, nứt nẻ, không thể trồng trọt bất cứ thứ gì. Trời đất trở nên khô hạn, con người nếu không vì thiếu lương thực thì cũng vì thiếu nước mà không thể sống được. Lúc ấy, khả năng dời núi, phá rừng của Sơn Tinh liệu có cứu vãn nổi?

4

Thật khó tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu Thủy Tinh rút cạn nước ở mọi nơi. (Ảnh minh họa)

Sau cùng, kết quả Sơn Tinh sẽ là kẻ bại trận. Mặc dù rừng núi là cần thiết, nhưng muốn vạn vật tồn tại, bắt buộc phải có nước.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về giả thuyết trên đây? Năm đó, nếu sử dụng đúng cách năng lực của mình, liệu Thủy Tinh có giành được công chúa Mỵ Nương?

Nguồn: Yan

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button