Khám phá

Thử thách 4 tuần không đụng đến rượu bia dù chỉ một giọt, điều gì sẽ xảy ra?

Giả sử, bạn là một người phải uống rượu thường xuyên, và giờ quyết định “cai”, tuyệt đối không đụng tới dù chỉ 1 giọt rượu trong vòng 4 tuần (28 ngày). Chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ?

Theo một nghiên cứu công bố vào năm 2018, một người bình thường tiêu thụ khoảng 9,5 lít đồ uống có cồn (rượu, bia) mỗi năm. Và cần phải nhấn mạnh rằng đó là người bình thường, không hề nghiện rượu, chỉ thi thoảng uống một chút khi tụ tập cùng bạn bè thôi.

Biết rằng rượu bia thì không có lợi cho sức khỏe, nhưng quả thực trong cuộc sống khó tránh khỏi những tình huống buộc phải uống. Nhưng giả sử, bạn là một người phải uống rượu thường xuyên, và giờ quyết định “cai”, tuyệt đối không đụng tới dù chỉ 1 giọt rượu trong vòng 4 tuần (28 ngày). Chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ?

Trên thực tế thì tại Anh, có một sự kiện mang tên “Dry January” được tổ chức Alcohol Change UK thực hiện vào tháng 1 mỗi năm, để tạo cảm hứng cho hàng triệu người từ bỏ rượu bia trong suốt một tháng. Và câu chuyện đúc kết từ những người tham gia chiến dịch thực sự khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Tuần 1

1

Cảm giác ngon miệng khi ăn dường như được cải thiện đôi chút. Trên thực tế, con người ta có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi uống rượu bia. Và khi từ bỏ rượu bia, bản năng sẽ khiến chúng ta để đôi tay phải bận rộn hơn một chút, thường là bằng đồ ăn. Vậy nên, hãy giữ mình lại một chút, thay đồ ăn bằng nước hoa quả và trái cây thì tốt hơn.

Trong tuần đầu tiên, bạn sẽ có xu hướng thèm đồ ngọt. Nguyên nhân cũng bởi rượu bia về cơ bản đều có chứa đường, làm tăng đường huyết và khiến chúng ta có cảm giác thèm đồ ngọt hơn. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau khi uống rượu bia, có người thậm chí còn thấy đường huyết giảm đi – tương đối nguy hiểm với các trường hợp mắc tiểu đường.

2

Cũng trong giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy khó ngủ hơn, nhất là với những người thường phải uống ít nhất 1 ly rượu trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, cần biết rằng dù rượu bia giúp bạn ngủ nhanh hơn, nó lại khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống. Vậy nên dù hơi khó ngủ, nhưng giấc ngủ của bạn sẽ êm đềm hơn, hạn chế được ác mộng.

Một số trường hợp có thể cảm thấy đau đầu – đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang đào thải độc tố từ rượu. Quá trình này gây ảnh hưởng đến gan, thậm chí làm tăng huyết áp.

Tuần 2

3

Gan của bạn bắt đầu được phục hồi. Về cơ bản khi uống rượu bia thường xuyên, các tế bào trong gan sẽ chết đi và để lại thương tổn. May mắn là gan có thể phục hồi, nhưng với tốc độ rất chậm. Chỉ cần bạn uống ít đi, quá trình này sẽ được đẩy nhanh hơn.

Chất cồn có khả năng can thiệp đến tuần hoàn máu, khiến da bạn có ít oxy hơn. Hệ quả, da bạn sẽ khô đi, xuất hiện tàn nhang và các nếp nhăn. Nhưng sau 2 tuần bỏ rượu, sắc tố da cũng sẽ được cải thiện, giúp bạn trở nên tươi tắn hơn.

4

Hệ tiêu hóa cũng bắt đầu được cải thiện. Khi còn uống rượu, cồn sẽ kích thích sản sinh acid tiêu hóa, khiến dạ dày của bạn làm việc quá tải. Đây cũng là lý do khiến cho chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn mỗi khi uống rượu bia.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà nhiều người gặp phải ở giai đoạn này, đó là khó khăn trong việc… từ chối các cuộc vui. Dù sao thì cũng là 2 tuần rồi, ý chí của chúng ta cũng phần nào giảm bớt. Phải nỗ lực lắm mới tiếp tục duy trì được.

Tuần 3

5

Đến tuần thứ 3, các dấu hiệu từ việc uống rượu (mắt thâm quầng, da chảy xệ…) bắt đầu biến mất. Nguyên nhân là bởi hệ bài tiết của bạn đã trở lại bình thường.

Tình trạng răng miệng của bạn cũng ổn hơn, do bình thường cồn ngăn cản nước bọt sản sinh, gây ảnh hưởng đến tình trạng của răng. Nhìn chung nếu hạn chế uống rượu bia, nguy cơ sâu răng sẽ giảm đi và men răng của bạn cũng khỏe hơn rất nhiều.

6

Cồn còn là thủ phạm khiến thụ thể cảm nhận vị giác và khứu giác. Nên ở tuần thứ 3, cả hai giác quan này của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Tuần 4

7

Với một người đang thừa cân thì sau 4 tuần bỏ rượu, cân nặng sẽ giảm đi đáng kể, trung bình khoảng 3kg/tháng. Nếu thời gian bỏ rượu kéo dài hơn, cân nặng sẽ giảm nhiều hơn, nhưng tốc độ giảm thì không nhanh như trước.

Một hiệu ứng của cồn là làm tăng huyết áp. Nếu xảy ra quá thường xuyên, nguy cơ chuyển thành bệnh mãn tính là rất cao. Vậy nên khi bỏ rượu bia, nguy cơ ấy sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí giảm hẳn khả năng mắc bệnh tim mạch.

Làn da lúc này cũng sáng bóng hơn, mụn và vết kích ứng biến mất. Nguyên nhân chủ yếu là vì lượng nước trong cơ thể đã trở về trạng thái cân bằng.

Hiệu ứng quan trọng nhất liên quan đến tinh thần: bạn có khả năng tư duy và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Dù hiệu ứng này không thực sự rõ ràng, nhưng khoa học đã chứng minh rằng rượu bia có thể giết chết tế bào não vì ngăn cản oxy lưu thông. Đây là một quá trình xảy ra chậm, nhưng tổn hại thì không thể phục hồi.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button