Khám phá

Hà Nội, TP.HCM cùng ‘xuống’ nhóm nguy cơ, từ 23-4 được mở cửa hàng kinh doanh

Hà Nội không còn ở mức nguy cơ cao. Cùng với TP.HCM, hai thành phố lớn từ 23-4 được mở các cửa hàng kinh doanh, các loại hình kinh doanh đường phố.

Đó là nội dung trong kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều ngày 22-4.

Hà Nội nguy cơ, nhưng một số nơi ‘nguy cơ cao’

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội là địa phương có nguy cơ, nhưng một số quận, huyện ở Hà Nội có nguy cơ cao. Huyện Thường Tín, Mê Linh và một số nơi có ca nhiễm mà chưa đủ 14 ngày.

“Có một số huyện của Hà Nội là nguy cơ cao, cần áp dụng nghiêm khắc Chỉ thị 16. Còn các nơi khác của Hà Nội là có nguy cơ. Chưa áp dụng nguy cơ cao với toàn thành phố Hà Nội, mà chỉ một số địa phương của Hà Nội mà thôi” – Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có quyết định để thực hiện nghiêm chỉ thị 16 đối với các quận huyện còn nguy cơ cao nói trên.

1

Đồng Văn nguy cơ cao

Thủ tướng cũng đánh giá huyện Đồng Văn (Hà Giang) có bệnh nhân là nơi nguy cơ cao. “Nơi có một bệnh nhân ở cơ sở sản xuất thuộc nguy cơ cao. Còn các nơi khác là nơi có nguy cơ. Như vậy, chúng ta đặt tất cả các địa phương, phần lớn các tỉnh/ thành phố khác là có nguy cơ, để chúng ta kiểm soát chặt chẽ, theo dõi nghiêm ngặt, nhưng tạo điều kiện để sản xuất kinh doanh bình thường”.

Nhóm nguy cơ ngoài Hà Nội còn có ba tỉnh thành nữa là TP.HCM, Bắc Ninh, Hà Giang. Các tỉnh thành còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Sống chung với dịch: không được mơ hồ

Thủ tướng lưu ý đề cao tinh thần cảnh giác, chấp nhận tình trạng “sống trong trạng thái có dịch”, cần “nhận thức rõ ràng, không mơ hồ” và có các biện pháp xử lý trên cơ sở năng lực y tế của đất nước và địa phương.

Thủ tướng nhận xét, trong gần 3 tháng qua, cả nước đã kiên trì áp dụng các biện pháp mạnh, kết quả đến thời điểm này là đáng mừng. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục ngăn chặn dịch quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam trở lại.

“Phòng, chống dịch tốt ở Việt Nam, thực hiện nghiêm cách ly xã hội nhưng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế – xã hội”, Thủ tướng nói.

Chính vì vậy, Thủ tướng nhắc lại chủ trương ngăn chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, chữa trị tích cực các ca nhiễm; thực hiện nghiêm cách ly đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, người bị nhiễm, nguy cơ cao; biện pháp cách ly có thể linh hoạt, tùy theo đối tượng nhưng cần đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ; nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch sớm.

Trạng thái bình thường mới là gì?

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới”, như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông…; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người.

Thực hiện nếp sống mới, văn minh, tác phong làm việc mới, một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội; khẳng định khả năng tự lực tự cường của đất nước.

Người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không được để lây lan trong cộng đồng.

Thủ tướng cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng mà Ban Chỉ đạo đề xuất. Theo đó, phân 3 nhóm nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp.

Hà Nội là địa phương có nguy cơ nhưng một số địa bàn của Hà Nội là có nguy cơ cao như Thường Tín, Mê Linh và một số nơi có nhiều ca nhiễm, áp dụng nghiêm Chỉ thị 16.

Một số địa bàn của các huyện của Hà Nội, Hà Giang là địa bàn có nguy cơ cao, cần theo dõi, xử lý chặt chẽ, đề cao cảnh giác phòng, chống dịch bệnh; có những biện pháp cụ thể.

Tại các nơi có nguy cơ, nguy cơ cao, Chủ tịch UBND các tỉnh, theo thẩm quyền tạo điều kiện cho sản xuất hàng hóa, nhưng đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Theo đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đối với nhóm có nguy cơ gồm TP.HCM, Bắc Ninh và Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp là các tỉnh thành còn lại: cho các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Theo Tuổi Trẻ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button