Khám phá

Tài khoản Twitter của ông Obama và hàng loạt tỉ phú Mỹ bị hack, nhưng không dám động vào Donald Trump?

Nhiều tài khoản chính thức trên mạng xã hội Twitter của Apple, Uber, CEO Elon Musk của Tesla, CEO Jeff Bezos của Amazon và nhiều cá nhân và tổ chức danh tiếng khác đã bị tin tặc tấn công đòi “chuộc” tiền ảo bitcoin.

1

Cựu Tổng thống Barack Obama là một trong những người nổi tiếng bị mất quyền kiểm soát tài khoản.

Theo đó, một loạt tài khoản nêu trên đã đồng loạt đăng tải bài viết tuyên bố mọi người có 30 phút để gửi 1.000 USD bằng bitcoin để nhận về số tiền gấp đôi. Hiện phần lớn các bài viết này đã bị xóa.

Ngoài những cái tên kể trên, các hacker còn đột nhập vào tài khoản của cựu Tổng thống Barack Obama, rapper Kanye West và các tỷ phú Warren như Buffett, Jeff Bezos và Mike Bloomberg.

Trong một dòng tweet trên tài khoản Twitter chính thức của mình, ông Cameron Winklevoss – đồng sáng lập sàn giao dịch tiền ảo Gemini, cảnh báo đây là một vụ lừa đảo và mọi người nên cảnh giác.

Tuy nhiên, những bình luận và bài đăng trên Twitter đã cho thấy hàng nghìn USD bằng bitcoin có thể đã được chuyển đến tài khoản số của những kẻ lừa đảo.

“Mọi người đang yêu cầu tôi trả lại, và giờ là lúc”, tài khoản Bill Gates bất ngờ đăng tải trạng thái. “Tôi sẽ gửi trả lại gấp đôi tất cả các khoản tiền gửi vào địa chỉ ví điện tử của tôi ở dưới đây trong 30 phút nữa. Nếu gửi tôi 1000 USD, tôi sẽ cho bạn 2000 USD”.

2

Những dòng tweet được cho là của các hacker tung lên để yêu cầu chuyển tiền ảo bitcoin.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phía Twitter cho biết: “Chúng tôi đã biết về các sự cố bảo mật ảnh hưởng đến tài khoản trên Twitter. Chúng tôi đang điều tra và thực hiện các động thái để khắc phục.”

Hơn một giờ sau khi cuộc tấn công bắt đầu, Twitter đã ngăn những người có tài khoản được xác minh đăng tweet, trong khi các tài khoản chưa được xác minh vẫn có thể đăng bài bình thường.

“Bạn hiện không thể tweet hoặc đặt lại mật khẩu của mình trong khi chúng tôi xem xét và giải quyết sự cố này”, phía Twitter cho biết. Số lượng tài khoản nổi tiếng bị ảnh hưởng khiến đây được cho là sự cố bảo mật lớn nhất trong lịch sử của Twitter.

Vụ tấn công này không chỉ dừng lại ở chiêu trò lừa đảo tài chính, mà nó có thể gây mất an ninh toàn cầu bởi có rất nhiều nguyên thủ quốc gia sử dụng Twitter để công bố các chính sách của mình, nổi bật là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm ngoái, tài khoản của CEO Jack Dorsey của Twitter đã bị hack, gây quan ngại về tính bảo mật của mạng xã hội này.

Một trợ lý chiến dịch cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cho biết Twitter đã “khóa” tài khoản của ông ngay lập tức. “Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với Twitter về vấn đề này”, người trợ lý cho biết.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng tweet này không được gửi bởi Bill Gates”, người phát ngôn của Gates nói. “Đây dường như là một phần của một vấn đề lớn hơn mà Twitter đang phải đối mặt. Twitter đã nhận thức được và đang làm việc để khôi phục tài khoản.”

Trong vài phút sau khi các tweet được đăng, một tài khoản bitcoin xuất hiện trong các bài đăng đã hiển thị hơn 320 giao dịch và nhận được hơn 113.000 USD.

3

Twitter ‘đau đầu’ khi hacker tấn công tài khoản người nổi tiếng bằng thủ đoạn mới. Ảnh minh họa.

Đây không phải lần đầu một vụ giả mạo tài khoản được phát hiện trên Twitter.

Tháng 11/2018, một số tài khoản từng bị chiếm đoạt và đổi sang hình, tên giống tài khoản Elon Musk trước khi đăng tweet hứa hẹn tặng Bitcoin cho cộng đồng. Vụ tấn công lần này tinh vi hơn khi các tài khoản bị chiếm đoạt là tài khoản chính chủ, có xác thực.

Theo Tạp chí Điện tử

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button