Khám phá

‘Siêu’ hacker người Việt Nam bị bắt tại Mỹ khiến dân mạng xôn xao

Ngô Minh Hiếu đang bị tòa án Mỹ xét xử vì điều hành đường dây lừa đảo công nghệ cao, đánh cắp thông tin của 500.000 người.

Ngày 18/10/2013, Bộ Tư pháp Mỹ cho đăng thông báo về một đường dây chuyên ăn cắp và mua bán thông tin trên mạng. Trong đó có một hacker người Việt là Ngô Minh Hiếu. Trong bản cáo trạng đưa ra, Hiếu bị cáo buộc 15 tội danh, trong đó có tội ăn cắp và bán thông tin cá nhân bất hợp pháp của gần 500.000 người. Nếu cáo trạng đúng sự thật, Hiếu sẽ có thể ngồi tù 50 năm. Khi thông tin được đăng tải đã khiến cư dân mạng rất bức xúc.

Thành viên Nhoxtele bày tỏ: “Giờ mà bị hacker bán thông tin cho bọn lừa đảo mình thì mình lộn ruột luôn. Nói thật, giỏi thì giỏi nhưng chả ủng hộ. Rốt cuộc vẫn bị tiền bạc quyến rũ, và giờ hậu quả là bị bắt, hack được máy tính nhưng có hack được nhà tù không?”.

Đồng tình với quan điểm trên, facebooker Lê Minh Trung cho rằng: “Thực sự thì thấy có chút tài năng nhưng đây không phải là điều đáng để chúng ta ngưỡng mộ và học tập. Hãy tưởng tượng nếu một ngày chính bạn là nạn nhân thì bạn sẽ nghĩ gì? Vẫn vui và ngưỡng mộ nhỉ?”.

Thành viên Hoàng Anh nhận định: “Đó là hành động thật đáng xấu hổ, nó làm mất đi hình ảnh của người Việt. Giỏi IT nhưng không biết làm điều có lợi ích cho người khác”. Facebooker Anh Khoa cũng tán thành khi cho rằng: “Tiền không làm bằng mồ hôi công sức chân chính thì trước sau gì cũng trả giá đắt”.

1

Ngày 14/7, tòa án New Hampshire (Mỹ) khẳng định từ năm 2007 đến 2013, Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989, đã sử dụng máy tính tại Việt Nam để thâm nhập trái phép vào nhiều hệ thống khác nhau để lấy trộm số thẻ an sinh xã hội, thông tin về các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh… của hàng triệu công dân Mỹ.

Sau đó, Hiếu và đồng bọn bán lại thông tin cho các nhóm tội phạm trực tuyến. Chẳng hạn vào ngày 26/11/2011, nhóm của Hiếu chào gói 22.000 thẻ tín dụng với giá 5.000 USD và 50.000 thẻ tín dụng với giá 10.000 USD. Người này kiếm được tổng cộng gần 2 triệu USD.

2

Cáo trạng chống lại Hiếu được thảo từ tháng 11/2012 và hacker này bị bắt vào tháng 2/2013 khi vào Mỹ.

Trang KrebsOnSecurity cho hay đặc vụ Mỹ đã dụ Hiếu rời khỏi Việt Nam vào tháng 2/2013 thông qua một đề nghị làm ăn. Khi vừa tới Guam, Hiếu lập tức bị bắt và được đưa tới New Hampshire. Khi đó, trang bảo mật này nhận định Hiếu có nguy cơ phải ngồi tù 50 năm.

Tuần trước, Văn phòng Quản lý nhân sự của Chính phủ Mỹ (OPM) cũng cho biết các tin tặc đã thâm nhập hệ thống dữ liệu của chính phủ nước này và đánh cắp thông tin cá nhân của 21,5 triệu người. Họ cho rằng vụ tấn công này bắt nguồn từ Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà chức trách Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận.

Tổng hợp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button