Khám phá

Phi công người Anh đã có thể ngồi dậy, đung đưa chân, viết bảng, tự bấm nút điều chỉnh giường

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị – BCĐ Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, bệnh nhân 91 đã có những tiến triển kỳ diệu.

Đến hết ngày 8/6, bệnh nhân số 91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM đã có những tiến triển kỳ diệu. Bệnh nhân tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân, tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân hiện dao động 90 – 120 lần/phút, huyết áp: 120/60 đến 150/70 mmHg. Phổi của bệnh nhân trao đổi oxy khá hơn, bệnh nhân đang được tập cai máy thở. Cùng với đó, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh, kháng đông, đã giảm sốt.

Tình trạng trướng bụng của bệnh nhân giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hoá lại và kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Kết quả cấy đờm Burkholderia cenocepacia của bệnh nhân đã âm tính nhưng mọc vi khuẩn Ralstonia pickettii (105CFU/ml đờm), đây là vi khuẩn không thường gặp. Đờm đã chuyển từ dạng mủ sang loãng trong.

Đặc biệt, phổi bệnh nhân phục hồi được gần 60%, chức năng thận hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày cai ECMO 5 ngày.

1

Bệnh nhân 91 đã ngồi được.

Bệnh nhân 91 là bệnh nhân nhiễm Covid -19 nặng nhất của Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Bệnh nhân dù tiến triển tốt nhưng vẫn còn rất nặng và diễn biến có thể nguy hiểm.

Chính vì thế, tổ điều trị với đội ngũ hơn 40 chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực hồi sức, hô hấp, truyền nhiễm, dinh dưỡng đều từng giờ, từng phút cập theo dõi bệnh nhân. Sự hồi phục của bệnh nhân là kết quả trí tuệ tập thể của cả ngành y tế Việt Nam.

Một thành viên của hội đồng chuyên môn điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết ngay từ sau bệnh nhân số 01 với nền bệnh ung thư phổi nặng đã được điều trị thành công, Bộ Y tế đã quyết định thành lập tổ điều trị bệnh nhân Covid-19 vì chuẩn bị kịch bản điều trị tại chỗ sẽ có những nơi có bệnh nhân nặng nên việc thành lập tổ công tác điều trị là hoàn toàn chính xác. Tiểu ban điều trị Covid-19 sẽ cập nhật tình hình của bệnh nhân từ tiến triển xấu, tốt, cần thuốc, chỉ định…

Sự hồi phục của bệnh nhân 91 là nỗ lực của cả tổ điều trị. Việc chuyển bệnh nhân từ BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sang BV Chợ Rẫy hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm. Bệnh nhân số 91 là bệnh nhân Covid-19 có thời gian điều trị dài nhất lên tới 82 ngày.

Nguồn: https://soha.vn/phi-cong-nguoi-anh-da-co-the-ngoi-day-dung-dua-ca-2-chan-viet-bang-tu-bam-nut-dieu-khien-20200608224604621.htm

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button