Khám phá

Phát hiện kinh ngạc trong bức họa ‘Mona Lisa’ của Da Vinci: 16 năm không ai tìm ra

‘Mona Lisa’ cùng nụ cười bí ẩn của nàng cho đến nay vẫn khiến nhiều chuyên gia điên đầu giải mã.

Nổi tiếng thế giới trong hàng trăm năm với đôi mắt khói và nụ cười bí ẩn, nàng ‘Mona Lisa’ của thiên tài toàn năng người Ý Leonardo da Vinci (1452-1519) là một trong những họa phẩm nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Những bí ẩn về nàng dưới nét vẽ đầy tài nghệ của Da Vinci cho đến nay vẫn không ngừng hấp dẫn nhiều học giả khắp nơi.

Giờ đây, sau khi xem xét kỹ hơn kiệt tác thời kỳ Phục hưng (thế kỷ 15-17 ở châu Âu) rất được yêu thích này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Leonardo da Vinci thực sự đã lồng vào bức tranh “Mona Lisa” một bức vẽ khác.

Cụ thể:

Lần đầu tiên sau công trình nghiên cứu kéo dài suốt 16 năm, các nhà khoa học đưa ra công bố chưa từng ai thực hiện: Tìm thấy một những hình ảnh bí ẩn trên bức họa nổi tiếng “Mona Lisa”.

Tác giả chính của phát hiện có 1-0-2 này là Pascal Cotte – một kỹ sư nhãn khoa và là người phát minh ramáy ảnh độ nét cao đa quang phổ đầu tiên – người sáng lập Lumiere Technology (Pháp).

Ông cho biết: “Theo yêu cầu của Bảo tàng Louvre (Pháp), tôi bắt đầu nghiên cứu về bức chân dung Mona Lisa từ năm 2004. Tác phẩm đã được số hóa bằng máy ảnh đa kính độ phân giải cao của Lumiere Technology”.

Pascal Colette sau đó sử dụng phương pháp khuếch đại lớp, cho phép các nhà khoa học khuếch đại tín hiệu hồng ngoại yếu và tiết lộ các chi tiết mới về các bức tranh, để phát hiện dấu vết của việc ẩn chứa những hình ảnh lạ trên Mona Lisa.

Cuối cùng, ông đã chụp được hơn 1.650 bức ảnh quét và dành 15 năm qua để phân tích dữ liệu này với sự giúp đỡ của đồng tác giả Lionel Simonot, một nhà vật lý tại Đại học Poitiers (Pháp).

Hình ảnh lồng hình ảnh

Phân tích mới cho thấy danh họa Leonardo da Vinci đã sử dụng một kỹ thuật gọi là Spolvero – thuật ngữ nghệ thuật trong tiếng Ý, đề cập đến một bản phác thảo hướng dẫn bằng than được tạo ra bằng một hình thức khuôn tô (stenciling) để vẽ nàng Mona Lisa.

Xem hình ảnh phân tích đầy đủ bức Mona Lisa của các nhà khoa học:

1

Nguồn: PASCAL COTTE

“Càng tìm hiểu về Mona Lisa, chúng tôi càng nhận thấy khả năng sự sáng tạo đỉnh cao của Leonardo da Vinci trong lĩnh vực hội họa” – Pascal Colette nói.

Khám phá mới của Pascal Cotte có thể giúp giải thích hiệu ứng này: Sử dụng hiệu ứng Spolvero, Leonardo có thể đã thay đổi tư thế của Mona Lisa và khiến nàng ấy như đang nhìn thẳng vào người xem hơn.

ArtNews báo cáo: “Chuyên gia Pascal Cotte đã phát hiện ra hiệu ứng Spolvero trên tay và chân tóc của nàng Mona Lisa – những vùng sáng hơn của bức tranh – điều này cho thấy rằng Leonardo đã thay đổi tư thế của nàng, quay đầu lại để nhìn thẳng vào người xem hơn.”

Sau khi phát hiện các nét vẽ này trên Mona Lisa, các nhà nghiên cứu Pháp tiếp tục giải mã hình ảnh này để xem thông điệp mà đại danh họa muốn nhắn gửi là gì.

2

Pascal Cotte dành 15 năm qua để phân tích dữ liệu về Mona Lisa. Ảnh: Peoria Riverfront Mesuem

Leonardo vẽ bức chân dung Mona Lisa từ năm 1503 đến năm 1519, khi ông đang sống ở Florence, theo Encyclopedia Britannica.

Mặc dù danh tính chính xác của mẫu vẽ vẫn chưa rõ ràng, nhưng nhiều nhà sử học nghệ thuật tin rằng cô ấy là Lisa Gherardini, vợ của một thương gia ở Florence. Những người khác suy đoán rằng Mona Lisa có thể là một hình tượng ẩn dụ, không có thật hơn.

Theo Pascal Cotte, chiếc kẹp tóc xuất hiện trên nên trời ngay bên phải đầu của nàng Mona Lisa này không thể thuộc về chân dung một người vì ở thành phố Florence, đây không phải là mốt vào thời điểm đó. Mọi người phải ăn mặc theo những cách nhất định để thể hiện nghề nghiệp của họ và vì giới quý tộc rất coi trọng màu sắc. Và thật khó để nghĩ rằng thời đó, một Mona Lisa có thật ngoài đời lại có một mái tóc như thế này.

Những người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới thường bị hấp dẫn bởi vẻ ngoài mơ màng như khói của bức tranh. Leonardo đã hoàn thành hiệu ứng này thông qua nhiều kỹ thuật hội họa, bao gồm Sfumato hoặc đổ bóng tốt tạo ra sự chuyển tiếp liền mạch giữa ánh sáng và bóng tối.

Mona Lisa cũng nổi tiếng với ánh mắt khó tả, bằng cách nào đó, đôi mắt nàng như đang theo dõi người xem ngay cả khi họ di chuyển qua một căn phòng.

3

Thiên tài toàn năng người Ý Leonardo da Vinci (1452-1519). Ảnh: Internet

Đây không phải là lần đầu tiên Pascal Cotte xác định được các đặc điểm ẩn bên dưới bề mặt của bức họa Mona Lisa. Vào năm 2015, ông đã gây chú ý khi tuyên bố rằng Leonardo đã vẽ bức chân dung của một phụ nữ hoàn toàn khác ẩn dưới Mona Lisa. Nhưng nhiều nhà phê bình và học giả đã phản đối nhận định này.

Jonathan Jones của The Guardian cho rằng Leonardo đã làm việc trên bức tranh trong suốt cuộc đời của mình, thêm thắt các chi tiết bí ẩn khi triết lý nghệ thuật của ông phát triển lên tầm cao mới.

Jones lập luận: “Tất nhiên danh họa ấy không làm bất cứ điều gì tầm thường như vẽ người khác lên bức chân dung của mình về một phụ nữ sống ở Florence. Những gì thiên tài ấy làm còn hấp dẫn hơn nhiều: Ông ấy đã làm việc trên bức chân dung này cho đến khi khuôn mặt của người thật hóa thành huyền thoại”.

Phát hiện được đăng trên tạp chí Journal of Cultural Heritage.

Nguồn: https://soha.vn/phat-hien-kinh-ngac-trong-buc-hoa-mona-lisa-cua-da-vinci-16-nam-khong-ai-tim-ra-20201003103738506.htm

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button