Sức khỏe

Người phụ nữ bị sỏi to như trứng ngỗng vì ăn hồng: 6 loại quả ‘phản bội’, hại ruột đừng ăn lúc bụng rỗng

Khi bụng đói thì chúng ta hay có thói quen tìm thứ gì ăn để lấp đầy bụng, xua tan cảm giác đói. Thế nhưng không phải cái gì cũng ăn được đâu các mẹ, nhất là hoa quả ấy. Ăn linh tinh không đúng thì còn có thể tự mình hại mình đấy.

Nói đâu xa, mình mới đọc trên báo cũng thấy có trường hợp vì tội ăn trái cây lúc đói mà thành ra phải nhập viện. Đó là trường hợp của cô Chen, năm nay 48 tuổi ở Phủ Điền, Trung Quốc.

2

Cô Chen nhập viện mổ sỏi vì thói quen ăn hồng khi đói. Ảnh: Internet

Trước đó, cô Chen có mua một túi hồng mang về nhà. Do đói bụng nên cô định bụng sẽ chỉ ăn một quả thôi. Thế nhưng khi ăn rồi cô lại cứ muốn ăn tiếp nên đã ăn hết tới nửa cân hồng. Tuy nhiên, ngay sau đó cô thấy đau bụng và bị nôn mửa nên đã được gia đình đưa tới bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày thì phát hiện hệ tiêu hóa của cô có một viên sỏi với kích thước 5cmx12cm, tương đương với một quả trứng ngỗng.

5

Viên sỏi của cô Chen to như quả trứng ngỗng. Ảnh: Internet

Sau đó, người ta chuyển cô Chen tới Trung tâm Nội soi Tiêu hóa của Bệnh viện gan mật Mengchao (ĐH Y Phúc Kiến) để điều trị do kích thước viên sỏi quá lớn. BS. Fu Ziling – người trực tiếp điều trị cho cô Chen cho biết: Họ sẽ tiến hành tán sỏi dạ dày cơ học dưới nội soi dạ dày không đau. 1 ngày sau ca phẫu thuật được thực hiện. Sau ca phẫu thuật, cô Chen cảm thấy dễ chịu hơn và đã được xuất hiện vào hôm sau.

3

Viên sỏi của cô Chen to như quả trứng ngỗng. Ảnh: Internet

Sau khi tiến hành điều tra bệnh sử, bác sĩ phát hiện cô Chen thường có thói quen ăn hoa quả vào lúc đói. Khi thì cô ăn hồng lúc lại ăn chuối, dưa chuột… Từ trường hợp của cô Chen, bác sĩ Fu cảnh báo có một số loại trái cây bạn không nên ăn lúc đói. Bởi nó không tốt cho sức khỏe, nhất là dạ dày.

Hồng

Mặc dù giàu dinh dưỡng nhưng hồng lại là loại quả được các chuyên gia liệt vào danh sách không nên ăn vào lúc đói. Lý do là vì axit tanic trong quả hồng có thể hình thành kết tủa không tan dưới tác dụng của axit dạ dày và kết thành cục. Từ đó hình thành viên sỏi.

4

Hình minh họa, ảnh internet

Trái cây có múi như cam quýt, bưởi, chanh

Cam, quýt, bưởi, chanh là nhóm trái cây có hàm lượng axit cao. Nếu ăn vào lúc đói, nó có thể kích thích thực quản, niêm mạc dạ dày và gây ra hiện tượng buồn nôn, ợ hơi. Ngoài ra hàm lượng chất xơ thô và fructose cũng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.

Chuối

Là một loại qảu giàu magie và kali nên nếu bạn ăn vào lúc bụng rỗng thì có thể gây mất cân bằng canxi. Đồng thời, ăn chuối vào lúc đói còn có thể gây ra các vấn đề về đường ruột, khiến bạn thấy buồn ngủ và mệt mỏi.

Không chỉ thế, ăn chuối xong bạn có thể thấy tràn trề năng lượng ngay sau đó nhờ lượng đường trong chuối cao. Thế nhưng chỉ sau đó khoảng 1 tiếng bạn sẽ thấy đói, mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng trở lại. Đặc biệt nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích thì ăn chuối vào lúc đói còn rất hại, có thể gây tiêu chảy và nhiều vấn đề khác.

Dưa chuột

Trong dưa chuột có hàm lượng axit amino cao. Thế nhưng nếu bạn ăn dưa chuột khi đói thì có thể gây đau bụng, ợ hơi, khó chịu. Nếu bạn mắc bệnh dạ dày mà ăn dưa chuột vào lúc đói thì sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Mía và vải

Đây là hai loại trái cây có hàm lượng đường cao. Do đó nếu bạn ăn vào lúc đói thì sẽ khiến lượng đường tăng cao đột ngột. Nó thậm chí có thể gây sốc dẫn tới ngất xỉu.

Sơn tra

Quả sơn tra có vị chua chua nên nhiều người thích ăn. Thế nhưng nếu ăn vào lúc đói thì nó sẽ khiến lượng khí trong cơ thể bị tiêu hao hết và khiến bạn thấy đói bụng hơn. Lâu dần, bạn có thể mắc các bệnh về dạ dày.

6

Quả sơn tra, hình internet

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button