Khám phá

Ngoài sự thông minh, bạn nghĩ Einstein còn được biết đến nhờ điểm gì?

Albert Einstein là một con người vĩ đại có công rất lớn cho ngành khoa học, vật lí học của thế giới. Những đóng góp của ông là nền tảng cơ bản cho các định lí và sự vận hành của mọi vật xung quanh chúng ta. Ông khá nổi tiếng với Thuyết Tương Đối, nhưng trong bài này hãy tìm hiểu các điều thú vị khác cũng làm nên con người của Einstein.

Kỹ năng giải quyết vấn đề khá nhanh nhạy

Có một câu chuyện kể rằng Einstein khi được giao 20 giờ để giải quyết một vấn đề, ông đã dành khoảng 18 giờ để hiểu thật kỹ vấn đề và chỉ dùng 2 giờ còn lại để nghĩ ra giải pháp thực hiện nó. Ông ta không nghĩ rằng mình thông minh, ông cho rằng mình có khả năng kiên nhẫn để tìm hiểu một việc gì đó hơn người khác mà thôi. Việc duy trì cái nhìn về vấn đề gì đó khiến nó không bị đánh giá một cách chủ quan phiến diện và có thể hiểu rõ hơn khía cạnh khác của điều đó. Einstein cho biết chúng ta phải luôn luôn nhìn nhận sâu hơn về vấn đề để giải quyết mọi thứ thật triệt để và thấu đáo một cách khách quan nhất.

1

Khiếu hài hước

Einstein thường cho rằng sự khác nhau giữa ngu ngốc và thông minh chính là sự thông minh có giới hạn, ông nói ông càng biết nhiều, càng nổi tiếng thì ông cảm thấy mình ngu ngốc hơn. Sự thông minh hài hước của ông luôn xen lẫn cái nhìn thực tế và khiêm tốn. Ông luôn nói kiến thức là vô tận và con người chúng ta vẫn chưa khám phá hết được mọi bí ẩn trong vũ trụ này.

Thích ra khơi

Einstein tự nhận ông rất thích lênh đênh ở ngoài đại dương và đã thực hiện nhiều chuyến đi trên biển như một sở thích cá nhân. Tuy nhiên điều rất thú vị là ông không phải là một người thủy thủ giỏi và thực tế ông hoàn toàn không… biết bơi.

Hiểu rõ một vấn đề khá thấu đáo

Einstein là một con người hiểu rõ những gì ông đang làm và có khả năng lí giải nó một cách kỹ càng nhất. Tuy nhiên người đời đã có câu nói: “Bạn chỉ hiểu thật rõ một vấn đề khi bạn có khả năng giải thích nó một cách đơn giản nhất đến nỗi người không biết gì về nó cũng có thể hiểu được”, và Einstein không phải là ngoại lệ. Khi được yêu cầu giải thích thuyết tương đối, ông trả lời: “Hãy tưởng tượng bạn đang để bàn tay lên trên bếp nóng, một phút mà như một giờ đúng không? Còn nếu bạn đang ngồi với một cô gái thật đẹp thì một giờ cứ như một phút vậy. Đó chính là thuyết tương đối”.

2

Có trí nhớ rất tồi

Einstein nổi tiếng vì có trí nhớ rất tồi. ông không thể nhớ ngày tháng, tên người, số điện thoại và thậm chỉ cả địa chỉ nhà. Có một lần ông cần đi taxi về nhà và không thể nhớ địa chỉ của mình nên ông đã nói với tài xế: “Ông có biết nhà của Einstein ở đâu không?”, người tài xế liền đáp: “Có chứ, ông ấy nổi tiếng mà, ai trong cái thị trấn Princeton đều biết cả, ông muốn đến gặp ông ấy hả?”. Einstein liền cười và trả lời: “Không tôi là Einstein đây, anh vui lòng đưa tôi về nhà được không tôi quên mất địa chỉ rồi”.

Một chuyện khác khi ông đang ở trên tàu, người soát vé đã đi đến và kiểm tra vé của Einstein tuy nhiên ông tìm khắp túi của mình vẫn không thấy chiếc vé đâu, người soát vé liền nói: “Tôi biết ông là Einstein. Đừng lo không sao đâu tôi biết ông đã mua vé rồi”, Einstein gật đầu mỉm cười và gật đầu cám ơn. Khi người soát vé đã kiểm tra hết và quay lại thì vẫn thấy Einstein đang hì hụi tìm kiếm chiếc vé ấy, ông nói lại với Einstein là đừng tìm kiếm nữa, Einstein đã trả lời: “Tôi biết tôi đã mua vé mà tôi quên mất mình đang đi đến đâu rồi, thế nên tôi mới tìm vé để coi điểm đến đấy”.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button