Khám phá

Minotaur – Con quái vật nửa người nửa thú sinh ra từ mối nghiệt duyên thời Hy Lạp cổ

Một câu chuyện kinh tởm về quan hệ giữa người và thú vật thời Hy Lạp cổ có thể khiến bạn nổi gai ốc.

Nếu đã từng đọc qua những tác phẩm phóng tác hoặc truyện tranh về thần thoại Hy Lạp thời niên thiếu, hẳn các bạn đã biết về con quái vật nửa người, nửa bò Minotaur sống trong một mê cung tăm tối của đảo Crete. Câu chuyện này thường xoay quanh hành trình tiêu diệt con quái vật, lập nên chiến công vĩ đại của chiến binh Theseus. Thế nhưng đó chỉ là phần nổi đầy vinh quang của người anh hùng, hầu hết câu chuyện không khai thác những thứ đen tối dưới đây.

Vua Minos và thần biển Poseidon

Mọi chuyện bắt đầu tại đảo Crete, một đảo quốc rộng lớn trù phú và là 1 trong 13 vùng quan trọng nhất của Hy Lạp cổ. Thần Zeus ưu ái ban tặng hòn đảo này cho vua Minos (một vị vua có thật trong lịch sử Hy Lạp), ông được cho là con trai của Zeus và mỹ nhân Europa (người mà về sau lục địa Châu Âu được đặt theo tên của bà – Europe).

1

Tượng vua Minos.

Minos là một người có dòng máu cao quý, tuy tài sức hơn người nhưng rất tàn nhẫn và giảo hoạt. Vốn bản tính kiêu ngạo, Minos muốn khẳng định quyền lực tối cao của mình dưới gầm trời. Vì Crete là một đảo quốc, vua Minos muốn cầu xin sự chúc phúc của thần biển Poseidon (cũng là chú của ông) để Crete trở nên càng giàu có và quyền lực của ông sẽ càng được củng cố.

2

Đảo Crete ngày nay là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hy Lạp.

Minos đứng trước biển khơi, ca ngợi Poseidon và nói rằng nếu thần biển có công nhận tính chính danh của ông thì hãy cho ông một chỉ dấu. Tức thời, Poseidon gửi một con bò đực màu trắng to lớn tuyệt đẹp đi từ dưới biển lên, tặng cho Minos. Quá mừng rỡ, Minos thề sẽ làm thịt con bò thành mâm cỗ để dâng lên Poseidon.

3

Poseidon nổi cơn thịnh nộ giáng lời nguyền xuống Minos.

Thế nhưng, ngày qua ngày, Minos quá yêu thích con bò vì nó thật đẹp, ông lén lút giữ nó lại làm thú cưng cho riêng mình và làm thịt một con bò thông thường khác để tế lễ cho Poseidon. Nổi giận vì bị lừa gạt, vị chúa biển cả thốt lên lời nguyền rủa khởi đầu cho mọi tai họa: “Minos, ta nguyền rủa mi, rồi vợ của mi – Pasiphae sẽ yêu con bò đó hơn cả yêu mi.”

Pasiphae – nữ hoàng đam mê…”tình thú”

Pasiphae là một nữ hoàng xinh đẹp, có thể nói là một trong những người đẹp nhất lúc bấy giờ vì bà chính là con của Titan Helios (thần mặt trời nguyên thủy) và tiên biển Perse.

Apollo cũng được mệnh danh là thần Mặt Trời nhưng chủ yếu là vì anh ta đẹp trai ngời sáng. Còn Helios, ông mới chính là hóa thân nguyên thủy nhất của Mặt Trời, cũng là vị thần Titan đánh cỗ xe kéo Mặt Trời giữa không trung để chiếu sáng thế giới theo thần thoại Hy Lạp cổ.

4

Helios và Perse.

Helios cưới tiên biển Perse, khi Mặt Trời ló rạng lúc bình minh hoặc lặn dần lúc hoàng hôn, đó là lúc Helios và Perse giao hòa, họ sinh ra Perse đẹp rực rỡ và quyến rũ cũng như hoàng hôn và bình minh vậy, cái tên Pasiphae có nghĩa là “wide-shining” (chiếu sáng rộng khắp).

Rõ ràng Pasiphae rất là môn đăng hộ đối với Minos và cũng là “kẻ tám lạng người nửa cân” với chồng mình vì bà vốn cực kỳ kiêu ngạo. Ngoài sắc đẹp, Pasiphae còn rất thông minh và am hiểu thuật phù thủy.

Bà từng trừng phạt Minos bằng cách phù phép lên người ông, để mỗi lần ông ngủ với người đàn bà khác thì trong tinh dịch của ông sẽ hiện ra toàn rắn độc, bọ cạp… giết chết nhân tình ngay lập tức.

5

Aphrodite nguyền rủa Perse vì tội phạm thượng.

Quá tự cao tự đại, Pasiphae cho rằng mình không cần phải cúng tế lễ vật cho nữ thần tối thượng của sắc đẹp, tình yêu và tình dục là Aphrodite nữa, điều đó khiến nữ thần vô cùng căm ghét.

Sau khi thấy Poseidon nguyền rủa Minos, Aphrodite như mở cờ trong bụng, nữ thần liền… nguyền thêm một lượt nữa cho bõ ghét: Pasiphae sẽ phải bị ám ảnh với ham muốn tình dục không thể cưỡng lại cùng loài bò suốt đời.

Có thuyết còn cho rằng, Aphrodite đã sai con trai mình là Eros (hay Cupid) bắn mũi tên tình yêu vào Pasiphae khi bà ta đang chơi với con bò trắng của thần Poseidon, khiến bà yêu nó không cưỡng lại được.

Tình người duyên thú

Trong lúc Minos say mê với việc củng cố quyền lực, Pasiphae càng cảm thấy cô đơn, bà dành nhiều thời gian với con bò trắng và nhận ra đã yêu nó lúc nào không hay.

Lúc nào Pasiphae cũng nghĩ về con bò có bộ lông trắng mượt, cặp sừng dài và cơ thể cường tráng của nó. Trúng phải lời nguyền của Aphrodite, dục vọng với con bò của Pasiphae ngày càng lớn.

6

Ảnh minh họa Pasiphae mê đắm con bò trắng.

Một phần vì con bò quá to lớn, một phần vì tai mắt của người đời, Pasiphae không thể ngang nhiên quan hệ với con bò. Bà liền nghĩ ra một cách cực kỳ táo bạo để có thể thỏa mãn thú tính của mình.

Với danh nghĩa nữ hoàng đảo Crete, Pasiphae bèn cho mời Daedalus – một nghệ nhân rất khéo tay đến phục vụ. Bà bắt ép Daedalus phải bí mật chế tạo ra mô hình một con bò cái được ngụy trang thật tinh xảo như bò thật, bên trong có chỗ để chui vào.

7

Pasiphae đứng chờ bên con bò đực trắng trong khi Daedalus đang chế tạo mô hình bò cái cho bà.

Hàng ngày, Pasiphae cho mang mô hình bò cái đến bên con bò đực trắng, vì mô hình trông rất giống thật đã khiến bản năng của con bò đực trỗi dậy, nó giao hợp với mô hình mà đâu biết rằng chính Pasiphae là người nằm bên trong đang tận hưởng thú vui xác thịt.

Sự việc này trở thành một trong những chủ đề được các họa sĩ đam mê khai thác suốt hàng ngàn năm qua, tuy nhiên đây không phải là một đề tài có thể dễ dàng “thưởng thức” đối với đa số người xem.

Bên trong con bò cái giả của Daedalus đủ chỗ trống và được bố trí như một cái ghế bành êm ái cho Pasiphae để bà có thể nằm thoải mái nhất. Tuy nhiên bí mật là phía sau, nơi vị trí dưới đuôi của mô hình bò cái, chỗ đó có một khoảng hở nhỏ đủ để Pasiphae đặt mông của mình vào đấy, thuận tiện cho việc quan hệ với con bò đực trắng. Cứ như thế, nữ hoàng có thể qua mắt được mọi người và thỏa mãn thú tính của mình.

8

Ảnh minh họa.

9

Tượng Pasiphae bên trong con bò mô hình bên bờ biển đảo Crete.

10

Ảnh minh họa

11

Ảnh minh họa

12

Ảnh minh họa

Minotaur đại chiến anh hùng Theseus

Kết quả của cuộc tình giữa người và thú trên chính là con quái vật Minotaur (tên có nghĩa là “con bò của vua Minos”). Mặc dù sinh ra đứa con quái dị nửa người, nửa bò, Pasiphae vẫn vô cùng yêu quý và nuôi dưỡng đến khi nó lớn.

13

Hình vẽ trên gốm sứ cổ đại cảnh Pasiphae đang chăm sóc cho em bé Minotaur.

Khi Minotaur lớn lên, nó càng trở nên man dại như một con thú vô tri giác. Kể cả Pasiphae cũng không còn đến gần nó được nữa. Bởi vì là một quái thai của hai loài vốn không thể kết đôi trong tự nhiên nên cũng không có nguồn thức ăn thông thường nào đáp ứng được khẩu phần của Minotaur.

Khi đói cồn cào, Minotaur liền bắt người để nuốt chửng. Cả quân lính của Minos cũng không thể ngăn cản được con quái thú, nó càng lộng hành, đi vào khu dân cư để tàn hại dân lành.

14

Quân lính của Minos sợ hãi trước Minotaur.

Sợ rằng Minotaur sẽ tàn phá cả vương quốc, vua Minos cấp bách yêu cầu Daedalus xây dựng một mê cung khổng lồ ngay bên dưới thủ phủ Knossos của đảo Crete rồi dụ Minotaur vào trong đó, giam cầm nó vĩnh viễn (mê cung này có thật và tàn tích của nó vẫn còn đến ngày nay).

15

Ảnh chụp bên trong mê cung ở đảo Crete.

16

Ảnh chụp cung điện của Minos ở Knossos, bên dưới cung điện là mê cung chứa Minotaur.

17

Bên dưới cung điện Knossos thực sự có những cấu trúc phức tạp.

Mặc dù đã bị giam, Minotaur vẫn giận dữ và gào rống đêm ngày, buộc Minos phải hiến tế đồng nam đồng nữ cho nó ăn thịt. Không muốn mang người đảo Crete – thần dân của ông cho con quái, Minos liền xuất quân tiến đánh thành bang Athen.

Sau khi chiến thắng, Minos buộc người Athen hàng năm phải cống nạp người sống làm vật tế. Chuyện đến tai chiến binh Theseus (vốn là con rơi của thần biển Poseidon), anh không thể ngồi yên nhìn đồng bào của mình trở thành mồi ngon cho quái vật.

18

Theseus đối mặt với Minotaur.

Theseus cải trang, tự nguyện làm vật hiến tế để được đến đảo Crete đối đầu với Minotaur. Khi đến đây, Theseus đẹp trai tài ba đã chiếm được trái tim của con gái vua Minos là công chúa Ariadne.

Biết được Theseus là vị cứu tinh sẽ giải thoát đảo Crete khỏi thảm họa Minotaur, Ariadne liền cầu cứu Daedalus – người đã xây nên mê cung Knossos, nhờ ông tiết lộ bí mật của mê cung để Theseus biết mà xoay trở.

19

Theseus được Ariadne trao cho một cuộn chỉ thật dài, anh dắt nó vào thắt lưng rồi buộc một đầu vào cửa mê cung để sau khi đánh bại Minotaur anh có thể lần theo mà thoát ra được.

Kiến trúc sư Daedalus thì căn dặn Theseus khi tiến vào mê cung tuyệt đối không được rẽ trái hay rẽ phải mà anh cần đi thẳng, sâu xuống lòng đất, cứ như thế chắc chắn sẽ tìm được Minotaur.

20

Đài phun nước ở Hyde Park, Sydney tái hiện cảnh Theseus đánh bại Minotaur.

Theo lời Daedalus, Theseus đi thẳng tới tâm của mê cung, nơi Minotaur đang say ngủ. Anh đánh thức con quái để giao chiến với nó một trận công bằng. Cuối cùng, sau khi vật được Minotaur xuống đất, Theseus dùng gươm đâm vào cổ và cắt đầu con quái vật, kết thúc cuộc đời quái thai đau khổ của nó.

Theseus thoát ra khỏi mê cung nhờ cuộn chỉ của Ariadne, anh liền mang cô (và cả chị gái của cô) trốn thoát khỏi đảo Crete. Với chiến thắng này, Theseus trở nên nổi tiếng và còn lập thêm nhiều công lớn nữa cho các thành bang Hy Lạp, nhưng đó là chuyện mãi về sau.

Nguồn: https://lostbird.vn/kham-pha-cung-lac/lich-su/minotaur-con-quai-vat-nua-nguoi-nua-thu-sinh-ra-tu-moi-nghiet-duyen-thoi-hy-lap-co-611013.html

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button