Cẩm nang

Lời phát biểu trong lễ ăn hỏi của nhà gái hay nhất

Mẫu bài phát biểu trong lễ ăn hỏi hay nhất của đại diện họ nhà gái trong lễ ăn hỏi (đám hỏi). Cách chuẩn bị lời phát biểu của nhà gái trong đám hỏi…

Trong lễ ăn hỏi, hai bên thực hiện các nghi thức mang tính khuôn mẫu, đối đãi với nhau mang tính “ngoại giao” rất cao. Do vậy, việc chọn người và viết lời phát biểu của họ nhà gái rất quan trọng.

Phát biểu trong đám cưới hỏi

Phát biểu trong đám cưới hỏi

Sau đây là một số lời phát biểu của họ nhà gái trong lễ ăn hỏi:

Lời phát biểu của đại diện họ nhà gái sau khi nhà trai đặt vấn đề:

Kính thưa hai họ!
Kính thưa các cụ, các ông các bà và quý anh chị!

Lời đầu tiên cho tôi được tự giới thiệu, tôi là … là … của cháu …- đại diện cho họ nhà gái, cùng với ông/bà … là … của cháu và các thành viên trong gia đình xin được chúc toàn thể quý vị khách quý sức khỏe dồi dào và vạn sự như ý.

Hôm nay là ngày lành tháng tốt, và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới bên họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo.

Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái, cũng xin chấp thuận cho hai cháu được bén duyên, nên vợ thành chồng, trăm năm hạnh phúc.

Từ giờ phút này trở đi: hai cháu … và … đã là dâu là rể trong nhà, hai cháu còn trẻ và còn nhiều bỡ ngỡ nên kính mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhở để hai cháu có thể làm tốt bổn phận làm con làm cháu trong nhà.

Gia đình chúng tôi cũng mong rằng, hai cháu sẽ sống bên nhau hạnh phúc, gia đình ấm cúng thuận hòa, làm ăn phát đạt, sớm sinh bé trai, bé gái. Thay mặt cho nhà gái, tôi xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu.”

hoặc có thể dùng mẫu sau để chấp thuận gả con gái về nhà chồng:

“Kính thưa các cụ ông cụ bà, anh em nội ngoại của hai gia đình cùng bạn bè thân thiết của hai cháu.Trước tiên Tôi xin đại diện cho họ nhà gái kính chúc sức khoẻ các cụ ông cụ bà, anh chị em của hai gia đình, bạn bè thân thiết của hai cháu có mặt đông đủ tại đây để chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu … và…

Kính thưa Toàn thể các cụ ông cụ bà, các anh các chị và các bạn của hai cháu.Trải qua quá trình tìm hiểu của hai cháu … và …

Được sự nhất trí vun vén hạnh phúc của bố mẹ hai bên đồng ý cho các cháu được xây dựng hạnh phúc trăm năm. Được sự nhất trí chính quyền địa phương cho hai cháu đăng kí kết hôn. Hôm nay ngày lành tháng tốt, họ nhà trai có cơi trầu trước hết kính gia tiên ông bà … nhà gái và xin phép đón cháu … về làm con dâu ông bà ông … nhà trai và là con cháu họ nhà trai. Đồng thời xin cho cháu … làm con rể của ông bà … nhà gái và làm con cháu của dòng họ chúng tôi.

Tôi xin thay mặt gia đình nhà gái nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chính thức nhận cháu … làm con rể ông bà ông …, làm cháu dòng họ chúng tôi đồng thời cho phép nhà trai đón cháu … về họ nhà trai để tổ chức lễ thành hôn cho 2 cháu.

Một lần nữa tôi xin kính chúc sức khỏe các ông các bà các anh các chị và các bạn thanh niên nam nữ của gia đình hai bên. Chúc cho tình thông gia giữa 2 gia đình chúng ta ngày càng bền chặt . Chúc cho buổi hôn lễ hôm nay thành công tốt đẹp. Chúc hai cháu … và … trăm năm hạnh phúc. Xin trân trọng cảm ơn!”

Hoặc:

“Kính thưa các cụ, các ông các bà và quý anh chị!

Các cụ ta xưa có câu trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng, cháu … là con gái cả của chúng tôi năm nay đã đến tuổi cập kê. Nhờ ông Tơ bà Nguyệt se duyên cháu đã nguyện kết tóc se tơ, trăm năm hạnh phúc cùng với cháu … là chú rể trong đám cưới ngày hôm nay.

Tuy rằng cháu… đã trưởng thành nhưng kinh nghiệm trong cuộc sống vẫn còn non kém, còn phải học hỏi nhiều ở các bậc sinh thành mà trong đó sắp tới đây chính là bố mẹ chồng của cháu. Gia đình chúng tôi hy vọng nhờ sự dạy bảo, nhắc nhở của gia đình hai bên cháu sẽ trở thành một người con dâu hiền thảo, một người vợ đảm đang. Chúc cho cuộc sống của các cháu sẽ luôn hạnh phúc, hòa thuận.

Nhằm ngày lành tháng tốt hai bên thông gia chúng tôi cùng nhất trí tổ chức hôn lễ cho các cháu, để các cháu được chính thức trở thành vợ chồng. Mong các cụ, các ông, bà, các chú,các bác và các anh chị em hai họ cùng hoan hỉ, nâng ly rượu chúc mừng cho hạnh phúc của hai cháu.

Xin trân thành cảm ơn!”

Lời phát biểu của đại diện họ nhà gái chuẩn bị tiễn khách:

Để chuẩn bị kết thúc buổi lễ dạm ngõ, đại diện nhà gái có thể phát biểu như sau:

Thay mặt cho họ nhà gái, xin trân trọng cảm ơn gia đình nhà trai đã chuẩn bị cho đáo lễ vật, không quản ngại đường sá xa xôi có mặt tại buổi lễ ngày hôm nay.

Nhà gái chúng tôi cũng xin có một số lễ vật lại quả, gửi về cho gia đình trai.

Như đã thống nhất, hai nhà sẽ gặp lại nhau trong ngày cưới sắp tới.

Chúng tôi xin chúc đoàn nhà trai lên đường bình an, vui vẻ.

Chọn người phát biểu đại diện cho họ nhà gái

– Thường là bậc cao niên, trưởng bối trong dòng tộc, có gia đình mẫu mực, có ngoại hình dễ coi, nếu có râu tóc bạc trông đẹp lão càng tốt, có khả năng ăn nói lưu loát.

– Trong trường hợp gia đình, dòng tộc neo người, có thể nhờ người bên ngoài có những đặc điểm như trên thay mặt họ nhà gái phát biểu trong lễ ăn hỏi.

– Không nên chọn người nói lắp, nói ngọng, khuôn mặt không vui vẻ làm người đại diện cho họ nhà gái phát biểu trong lễ ăn hỏi.

Xem clip lời phát biểu của nhà gái tại lễ ăn hỏi

Xem

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button