Sức khỏe

Lắc cổ kêu răng rắc là dấu hiệu của bệnh gì?

Rất nhiều người có thói quen lắc cổ, phát ra tiếng kêu răng rắc mỗi khi cảm thấy mỏi cổ. Tuy nhiên, hành động này để lại hậu quả khôn lường.

Lắc cổ kêu răng rắc là dấu hiệu của bệnh gì?

Năm 2015, một phụ nữ tên Elizabeth Hughes ở Hampshire (Anh) đã kể lại câu chuyện đột quỵ của mình năm 2010. Nguyên nhân xuất phát từ một lần đi massage cổ ở spa.

Chỉ sau 10 phút được massage cổ, động mạch cảnh (động mạch chính chạy dọc hai bên cổ) đã bị tổn thương, xuất hiện cục máu đông và sau đó di chuyển lên não khiến bà bị đột quỵ. Bà đã mất 6 tuần trong bệnh viện để điều trị và tập vật lý trị liệu.

Sau cơn đột quỵ, bà đã phải đă ng ký là người khuyết tật và nghỉ hưu sớm. Chỉ sau một lần đi massage, bà đã gần như mất đi tất cả mọi thứ, già thêm hàng chục tuổi.

Ngành y tế cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp đột quỵ và tổn thương vĩnh viễn do tác động đến vùng cổ, bao gồm xoay cổ, massage cổ.

Đây tuy là hành động mà nhiều người vẫn làm để đỡ nhức mỏi, tỉnh táo và đôi khi làm thường xuyên như một thói quen nhưng lại có thể dẫn đến những biến chứng không ngờ. Dưới đây là những thông tin về thói quen xoay cổ cho đỡ mỏi của nhiều người, đặc biệt những người ngồi nhiều.

1

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu xoay cổ răng rắc?

Khi chúng ta xoay cổ, tiếng răng rắc phát ra là do chất lỏng hoạt dịch bên trong khớp. Khi xoay cổ răng rắc, các bao khớp sẽ bị kéo dãn ra. Khi khớp dãn ra, chất dịch trong khớp được gọi là hoạt dịch sản sinh bong bóng khí. Khi bong bóng nổ bốp và vỡ sẽ phát ra âm thanh.

Những tiếng kêu răng rắc phát ra khi xoay cổ là dấu hiệu cho thấy sụn khớp bị viêm hoặc đã thoái hóa. Nếu sụn bị thoái hóa, nó tạo ra một bề mặt thô ráp, thậm chí khiến các phần của xương bị lộ ra. Việc xoay cổ để giảm mỏi mệt chỉ có tác dụng tạm thời và có thể dẫn đến các rủi ro sau này.

2

Các nguy cơ liên quan đến việc xoay cổ răng rắc

– Một hành động giật nhỏ trên các động mạch đốt sống cổ, có thể dẫn đến đột quỵ vào một ngày không xa.

– Xoay khớp quá thường xuyên có thể làm dãn dây chằng. Dây chằng bị dãn sẽ yếu hơn và bị đau nhiều hơn nếu không được hỗ trợ điều trị một cách thích hợp.

Khi cảm thấy mỏi cổ, bạn không nên xoay cổ xoay đầu và đừng cho rằng phát ra tiếng kêu răng rắc là tốt. Sự thật là nó sẽ làm tổn thương đốt sống cổ nhiều hơn.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị như xoa bóp, bấm huyệt, tập luyện hay vật lý trị liệu đều có kết quả tốt, bạn có thể tham khảo và chọn phương pháp phù hợp nhất với bản thân.

Nếu làm việc văn phòng, khoảng 45-60 phút nên đứng dậy đi lại và thư giãn cho đỡ mệt mỏi. Hằng ngày cần ăn uống đủ chất và dành thời gian tập luyện thể dục thể thao. Đặc biệt một số động tác yoga sẽ giúp giảm đau mỏi cho vùng cổ rất nhiều.

Nguồn: GĐVN

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button