Khám phá

Giải mã 9 giấc mơ ai cùng từng gặp ít nhất 1 lần trong đời

Các nhà khoa học tin rằng mỗi giấc mơ đều mang trong mình ý nghĩa riêng.

Xưa kia, “giải mộng” đã từng là một ngành nghiên cứu quan trọng trong lịch sử của loài người. Qua thời gian, bất chấp việc khoa học ngày càng tiến bộ, giới chuyên gia vẫn không thể bác bỏ được quan điểm mỗi giấc mơ đều mang trong mình ý nghĩa nào đó. Và thậm chí, giải mộng còn được nâng tầm thành một nhánh của y học với cái tên oneirology – hay “mộng học”.

Với các nhà mộng học, có thể nói những giấc mơ không tự nhiên sinh ra. Chúng có thể gắn chặt với nhận thức và lo lắng chúng ta đang gặp phải trong cuộc sống – đặc biệt đúng với những cơn ác mộng

Và dưới đây là ý nghĩa của những cơn ác mộng mà có lẽ ai cũng từng gặp 1 lần trong đời.

1. Rơi tự do

1

Những giấc mơ về cảnh bản thân bị ngã, bị rơi từ trên cao xuống thường phổ biến hơn ở người trưởng thành. Theo Ian Wallace – chuyên gia tâm lý về ngành mộng học, giấc mơ này là dấu hiệu cho thấy bạn đang có một nỗi sợ liên quan đến chuyện kiểm soát.

Bạn không thể kiểm soát được thứ gì đó trong cuộc sống, chẳng hạn như bị thuyên chuyển công việc, bị giao một dự án mình không thể thực hiện (hoặc không muốn thực hiện). Ngoài ra có thể là các rắc rối trong tình yêu, quan hệ bạn bè, tài chính, sức khỏe… mọi thứ khiến bản thân gặp áp lực mà không thể kiểm soát.

Một số nhà khoa học đưa ra lời giải khác trong giấc mơ này. Theo đó thì sau một ngày lao động cật lực, khi cơ thể chìm vào giấc ngủ, hệ thần kinh bắt đầu dịu xuống, huyết áp, nhịp tim cũng giảm. Tuy nhiên, não bộ lại ghi nhận chúng là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chết dần, nên nó phải phản ứng bằng cách khiến bạn giật mình tỉnh dậy thông qua một cơn ác mộng.

2. Bị rụng răng, bị thương, hoặc chết chóc

2

Về cơ bản, răng là một trong những vũ khí cơ bản của con người, là biểu tượng của sức mạnh. Vậy nên, giấc mơ rụng răng cho thấy “Bạn đang cảm thấy vô vọng và bất lực trong đời thực,” -nhà tâm lý học Penney Peirce cho biết.

Nhà mộng học Patricia Garfield lại có cách giải thích khác. Theo Garfield, giấc mơ này cho thấy bạn đang bất mãn vì một điều gì đó. Lý do là bởi khi tức giận, chúng ta có xu hướng nghiến răng. Não bộ có thể thu lấy tín hiệu này và cho ra đời giấc mơ kinh khủng trên.

Một số khác mơ thấy mình bị thương, bị ốm, thậm chí mơ thấy ai đó đang chết dần. Peirce giải thích rằng đó chỉ là do bạn đang có một nỗi sợ về những gì sẽ xảy ra trong tương lai với một người thân của mình. Nhưng đó chỉ là nỗi sợ thôi, không phải “báo mộng” gì đâu.

3. Thi trượt, xấu hổ trước đám đông

3

Chắc ai cũng từng 1 lần mơ như vậy rồi nhỉ? Bước vào phòng thi mà không nhớ lấy một chữ, hoặc đứng giữa đám đông nhưng chẳng thể nói gì, mặc cho họ cười cợt bản thân?

Giấc mơ này thường xảy ra khi bạn gặp áp lực gì đó, hoặc đang quá lo lắng ngay trước khi đi ngủ. Giải pháp là hãy hít một hơi thật sâu, buông lỏng người và nghỉ ngơi đi.

4. Khỏa thân hoặc mặc đồ lố bịch giữa đám đông

4

Trong giấc mơ bạn đứng giữa đường, nhưng trên người chỉ là… bộ bikini, mà thậm chí là không mặc gì luôn. Những giấc mơ như vậy thường mang đến cảm giác xấu hổ đến tột độ.

Theo Ian Wallace, điều này có nghĩa bạn đang cảm thấy mình đang bị bóc trần, không có chỗ bấu víu ở thời điểm hiện tại. Bạn sợ người ta biết được điểm yếu của bạn, có thể là trong công việc mới, hoặc với những mối quan hệ mới.

Tuy nhiên Wallace cũng lưu ý rằng giấc mơ này có thể mang nghĩa ngược lại. Nếu như bạn không thấy xấu hổ mà có cảm giác tự hào, thì nó có nghĩa bạn đang cảm thấy bản thân chưa được công nhận, và khao khát tài năng của mình được người đời ngưỡng mộ nhiều hơn.

5. Bị truy đuổi

5

5

Giấc mơ này có khá nhiều ý nghĩa. Lauri Lowenberg – chuyên gia mộng học cho biết: “Những người có xu hướng né tránh xung đột, sợ rắc rối sẽ mơ thấy điều này.”

Nhưng chưa hết, bạn cần phải để ý xem ai là người đang đuổi theo bạn, vì nó tượng trưng cho những vấn đề bạn không muốn đối mặt trong đời thực – nợ nần, bị bắt nạt, mối quan hệ không muốn nhắc đến…

Cũng có ý kiến cho rằng giấc mơ này là một “tác phẩm” của quá trình tiến hóa, vì người xưa chẳng biết lúc nào phải bỏ chạy khỏi thú dữ nên đến trong mơ họ cũng vậy. Giấc mơ ấy đã in vào gene và tồn tại đến tận ngày nay.

6. Tận thế hoặc thảm họa

6

Giấc mơ này thường xảy ra khi bạn cảm thấy lo sợ cho mạng sống của chính mình và người thân. Ngoài ra, nó cho thấy bạn đang có vấn đề cá nhân vượt ngoài tầm kiểm soát, hoặc đang lo sợ.

Tuy nhiên, cũng có khả năng là do ban ngày bạn xem TV hoặc phim ảnh quá nhiều mà thôi.

7. Đồ vật, phương tiện đột nhiên hỏng

7

Trong mơ, bạn muốn bật quạt thì cánh quạt đột nhiên gãy. Bạn cầm điện thoại, điện thoại vỡ màn hình. Bạn leo lên xe, xe khởi động không lên.

Theo Patricia Garfield, giấc mơ này thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn, và nó cho thấy người này đang lo lắng về mối quan hệ tình cảm của mình, hoặc sợ mất cảm xúc với một người nào đó.

8. Đột nhiên mang thai

8

Có thể bạn không tin, nhưng không chỉ phụ nữ mới mơ thấy mình có bầu. Theo David Bedrick – một chuyên gia tâm lý: “Giấc mơ có bầu mang nghĩa có thứ gì đó mới mẻ đang xuất hiện trong tâm trí bạn.” Đó có thể là bất kỳ điều gì: ý tưởng viết sách, ý tưởng sửa nhà…

9. Muộn giờ

9

Chạy thục mạng vẫn không kịp giờ vào lớp, chạy đuổi theo xe bus, hoặc trễ một cuộc hẹn quan trọng… đây là kiểu giấc mơ mà rất nhiều người từng gặp.

Theo chuyên gia nghiên cứu về giấc mơ Michael R. Olsen, chúng có nghĩa bạn đang sợ mình đã quên mất một thứ gì đó quan trọng trong mối quan hệ của mình. Ngoài ra nếu trong đời thực bạn thường xuyên rơi vào tình trạng bận rộn, thiếu thời gian thì giấc mơ như vậy cũng sẽ xảy ra.

10. Lạc vào một căn phòng lạ

10

Nếu trong mơ bạn thấy mình đang ở một ngôi nhà lạ, điều này có nghĩa bạn đang không hiểu chính mình, và muốn bỏ qua một vài khía cạnh của bản thân. Còn nếu là bước vào một căn phòng lạ trong chính ngôi nhà của bạn, có thể bạn đang có một tài năng, kỹ năng nào đó đang bị che giấu, chưa khi nào được sử dụng.

Ngoài ra, theo Eddie Traversa – bác sĩ tâm lý – căn phòng ấy là gì cũng có một vài ý nghĩa khác nhau. Nếu là bếp, điều đó có nghĩa tâm trí bạn đang có sự thay đổi. Nếu là phòng tắm, đó là biểu tượng cho thấy bạn đang muốn giải phóng tâm trí của mình ra khỏi mớ hỗn độn trong cuộc sống. Nếu là phòng ngủ, có thể bạn đang lo sợ điều gì đó về mối quan hệ tình cảm của mình.

Tham khảo: Bright Side, IFl Science

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button