Sống

Ghi hận thì dễ, khoan dung thì khó, ghét bỏ thì dễ mà yêu quý mới là gian nan

Khoan dung – đôi chữ nói nhẹ mà nặng gánh trong lòng. Là người sống trên đời ai cũng có niềm ích kỉ riêng, muốn nghĩ cho người trước khi nghĩ cho mình thì khó hơn dời núi lấp bể.

Thế nên, điều tu dưỡng này, phải hiểu mới làm được.

Mỗi người đều mong muốn mình có phong độ, khí chất tốt trong quan hệ giao tiếp. Điều này chắc chắn không phải bẩm sinh mà cần tu dưỡng, bồi đắp. Tài năng có thể là thiên bẩm, nhưng đạo đức phải do học tập. Thông cảm và tha thứ, khoan dung với người khác, với cuộc đời là một việc mà phải sau rất nhiều nỗ lực mới có thể đạt được.

Ghi hận thì dễ, khoan dung thì khó, ghét bỏ thì dễ mà yêu quý mới là gian nan. Bất cứ ai cũng có thể thù hằn người đã phạm lỗi hoặc tưởng chừng như phạm lỗi với mình, nhưng mấy ai dịu dàng bỏ qua tất cả, không kết oán trong lòng. Bất cứ ai cũng có thể nghiêm khắc với người ngoài, dễ dãi với bản thân nhưng mấy ai làm được điều ngược lại, khoan dung với tất thảy nhưng nghiêm túc chấn chỉnh chính mình.

Hình minh họa 2

Hình minh họa

Thế nên, khoan dung chính là tu dưỡng lớn nhất của đời người. Khoan dung không phải cho người, khoan dung là để cho mình. Trẻ biết khoan dung thì đường đời hoạn lộ, già biết khoan dung thì thanh thản bình an. Khi học được khoan dung, chúng ta sẽ được rất nhiều mà không mất cái gì, những điều được ấy như sau.

1. Được tình yêu

Người với người sống trên đời quý trọng nhau bằng tình cảm thì bền lâu, quý trọng nhau bằng vật chất thì tan biến. Lấy lòng rộng rãi mà đối đãi với sai lầm thì tất được trọng vọng, nể phục, yêu mến. Dẫu không thành bạn thì cũng chẳng kết thù.

2. Được yên vui

Hận người thì lòng mình không an, biết bỏ qua, biết buông xuống thì mới thực sự giải thoát. Không ai hận người mà sống tử tế được, vì ôm hận mà buồn phiền, nên khoan dung với người chính là khoan dung với mình, buông tha nhau khỏi những điều tăm tối.

3. Được phúc báo

Nếu trên đời có luân hồi nhân quả thì người biết khoan dung, lấy ơn báo oán tất được phúc báo sâu dày. Nếu trên đời này nhân quả đến muộn, thì người sống biết điểm dừng tất sẽ không làm những việc tiêu cực khiến cuộc sống bế tắc, đó cũng được coi là phúc báo của mình.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button