Cẩm nang

Đi Nhật mất bao nhiêu tiền và cần lưu ý những gì?

Chi phí đi Nhật Bản hết bao nhiêu tiền, cần lưu ý những gì khi sang Nhật Bản làm việc…

Đi Nhật có tốn tiền không?

Chi phí đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản bao gồm:

– Chi phí đào tạo, làm thủ tục, vé máy bay, môi giới và các phụ phí khác.

– Chi phí đặt cọc.

Theo quy định của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội và Bộ Tài Chính, quy định mới nhất về việc thu phí xuất khẩu lao động đã quy định, những công ty dịch vụ xuất khẩu lao động chỉ được phép thu tối đa số tiền là 1 tháng tiền lương căn bản cho chi phí môi giới và 1 tháng cho chi phí dịch vụ (mỗi năm làm việc). Tiền lương để tính phí không được bao gồm các khoản tiền sau: tiền thưởng, phụ cấp, tiền lương làm thêm giờ.

Từ tháng 4/2016, Bộ LĐ-TB-XH đã có Văn bản số 1123 yêu cầu các DN xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Nhật Bản phải tiếp tục củng cố tổ chức hoạt động và đào tạo TTS. Công văn quy định, các khoản phí DN thu từ TTS không quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. DN chỉ được thu các khoản phí sau khi TTS đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng đưa TTS sang thực tập tại Nhật.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với TTS. Về học phí đào tạo tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu đồng/ khóa, tương ứng với khoảng 520 tiết học.

Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp môi giới xuất khẩu lao động đang thu cao hơn so với mức quy định.

Làm việc trong nhà máy ở Nhật Bản

Làm việc trong nhà máy ở Nhật Bản

Đi lao động ở Nhật lương cao không?

Nhật Bản là một trong những nước trả lương cao ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, cuộc sống ở Nhật Bản khá đắt đỏ.

Theo tính toán, sau khoảng 3 năm, một người Việt Nam sang Nhật Bản lao động có thể tiết kiệm từ 500 – 800 triệu đồng (sau khi đã trừ hết chi phí).

Nếu làm việc theo chế độ thực tập sinh, người lao động sẽ được trả theo mức lương cơ bản dành cho lao động phổ thông, do vậy mức lương thường không phân biệt theo nghành nghề công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng,…

Hiện tại, mức lương cơ bản của Thực tập sinh khoảng 120.000 đến 150.000 Yên/tháng, tương đương 22.000.000 đến 28.000.000 đồng/tháng.

Mức lương thực lĩnh của Thực tập sinh thường từ 80.000 đến 110.000 Yên/tháng. Mỗi tháng, trung bình làm việc ở Nhật để ra được 15.000.000 đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, người lao động có thể tăng ca, làm thêm giờ để tăng thêm thu nhập.

Đi Nhật cần chú ý những gì?

Ở Nhật Bản, các thực tập sinh phải tự thuê nhà để ăn ở và sinh sống. Hầu hết các công ty Nhật đều có những nhà ở nội trú cho thực tập sinh. Chi phí thuê nhà khoảng 15.000 yên/tháng, đi lại phương tiện công cộng hoặc xe đạp khoảng 10.000 yên/tháng.Ăn uống: tiền ăn uống hàng tháng bên Nhật khá đắt đỏ, thường rơi vào khoảng 30.000 yên/tháng. Chi phí sinh hoạt điện, nước, gas nấu nướng khoảng 10.000 yên/tháng.

Bất kỳ một ai sinh sống và làm việc đều phải tìm hiểu kỹ pháp luật và phong tục tập quán của nước sở tại. Ở Nhật, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì trước khi đi, bạn đã được học các kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất. Khi làm việc, bạn chỉ cần tuân thủ nội quy lao động.

Người Nhật tuyệt đối tôn trọng kỷ luật trong công việc cũng như trong khi tham gia giao thông. Người Nhật cũng đặc biệt coi trọng sự cần cù và hiệu quả công việc. Do vậy, nếu bạn đáp ứng được những yêu cầu này thì cuộc sống ở Nhật Bản khá thoải mái.

Xem clip giới thiệu về Nhật Bản

Nên đọc

Địa chỉ, cách đi khám bệnh ở Nhật Bản

Địa chỉ, cách đi khám bệnh ở Nhật Bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button