Sức khỏe

Detoxic là thuốc gì, có tốt không, khuyến cáo của bác sĩ…

Detoxic đang được giới thiệu là thuốc tẩy ký sinh trùng, đặc biệt là giun sán… với giá bán khá “chát”. Vậy thực chất đây là thuốc gì, có phải xuất xứ từ Nga hay không, có nên mua không?

Detoxic là thuốc gì?

Detoxic được quảng cáo như 1 chế phẩm sinh học, bao gồm các loại thảo dược sau:

Cỏ thi (milfoil).

Đây là cây thuốc có chứa Ancaloit, flavon và tannin, chất huỳnh quang và các chất nhạy sáng nhóm furocoumarin; Ngoài ra còn có chứa tinh dầu, tannin, inulin, nhựa cây và nhiều hợp chất khác. Milfoil thúc đẩy việc chữa bệnh, lọc máu và có tác dụng chống viêm. Do đó tiêu diệt ký sinh trùng và loại bỏ chúng khỏi cơ thể.

Cỏ Centaury.

Loại thảo mộc này được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian vì hàm lượng cao các chất có vị đắng, nhựa cây và glycosid. Nó chữa lành các vết thương và giúp khôi phục mô và cơ quan bị tổn hại.

Đinh hương

Đây là một gia vị phổ biến trong kỳ Giáng sinh do mùi thơm đặc trưng của nó. Nó được đặc trưng bởi một vị ngọt lúc đầu và đắng về sau. Nó có tác dụng khử trùng và giảm đau, phục hồi lại vi khuẩn đường ruột và bảo vệ cơ thể khỏi sự tái phát của ký sinh trùng.

Theo quảng cáo thì tất cả các thành phần này hoạt động rất tốt chống lại ký sinh trùng.

“Chúng là các chất tự nhiên thuần túy mà không gây phản ứng phụ. Detoxic là một loại thuốc được chứng nhận được khuyến cáo bởi các nhà khoa học về ký sinh trùng. Bạn có thể sử dụng nó tại nhà và làm sạch cơ thể khỏi ký sinh trùng. Thuốc cũng có tác dụng phòng ngừa. Bao gồm các thành phần từ cây cỏ tự nhiên. Được sử dụng mà không cần toa bác sĩ”.

Nên vệ sinh sạch sẽ để phòng giun sán

Nên vệ sinh sạch sẽ để phòng giun sán

Detoxic thực chất là thuốc hay là gì?

Detoxic đang được quảng cáo như là thuốc. Tuy nhiên, tìm thông tin bằng tiếng Anh về sản phẩm này gần như không có. Một vài trang lác đác giới thiệu thì nói đây là “chế phẩm sinh học” chứ không phải thuốc.

Hiện chưa rõ sản phẩm có được cấp phép nhập khẩu, lưu hành ở Việt Nam hay không.

Theo các chuyên gia về dược phẩm khuyến cáo thì:

“Hiệu quả theo quảng cáo là “liệu pháp duy nhất trên thế giới có thể phòng chống ký sinh duy nhất một cách hiệu quả thự sự” thì chưa được chứng thực. Bởi vì, hiện nay chưa có các nghiên cứu lớn và chính thống nào trên thế giới so sánh hiệu quả của các thuốc này với các thuốc điều trị ký sinh trùng truyền thống trước đây, và theo tôi được biết, hiện tại việc điều trị ký sinh trùng ở người theo phác đồ thế giới vẫn sử dụng các thuốc truyền thống, vì chi phí thấp và được chứng minh hiệu quả, an toàn.

Thử tìm kiếm về Detoxic trên các website uy tín về dược phẩm, thực phẩm chức năng, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ thông tin nào về sản phẩm này.

Do vậy, tác dụng của Detoxic thực sự như thế nào chưa có gì đảm bảo một cách chắc chắn ngoài lời quảng cáo trên các trang mạng.

Giá bán Detoxic bao nhiêu?

Detoxic đang được quảng cáo và bán với nhiều giá khác nhau, từ 700K – 1,8M/ lọ.

Nếu người lớn dùng hết liều thì phải mất tầm 3 lọ.

Một chi phí không nhỏ nếu sử dụng Detoxic.

Điều trị ký sinh trùng khó không?

Bác sĩ Đinh Nguyễn Huy Mẫn (Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Bệnh nhiệt đới) cho biết: Thống kê tại bệnh viện cho thấy chỉ có 30% có biểu hiện nhiễm KST. Đa số bệnh nhân đến BV Bệnh nhiệt đới sau khi đã đi nhiều nơi điều trị KST nhưng triệu chứng vẫn còn y nguyên (ngứa, đau đầu, huyết thanh dương tính KST, não có tổn thương chất trắng khi MRI). Nhiều người xét nghiệm chẩn đoán huyết thanh dương tính KST. Mặc dù bác sĩ đã giải thích là không bị bệnh gì nhưng nhiều bệnh nhân cứ khăng khăng tự cho là đã nhiễm KST. Một số bác sĩ bệnh viện, phòng khám tư cho bệnh nhân uống thuốc diệt KST kéo dài, tốn kém mà kết quả mơ hồ khiến bệnh nhân rất lo lắng.

Theo bác sĩ Mẫn, kết quả xét nghiệm huyết thanh dương tính với KST thì không chắc tại thời điểm đó bệnh nhân bị nhiễm KST. Vì có thể bệnh nhân đã bị nhiễm KST từ vài năm trước, đã khỏi bệnh và sau đó kháng thể vẫn tiếp tục tồn tại trong máu. Do đó, nếu chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm huyết thanh thì kết luận nhiễm KST sẽ không chính xác.

Các xét nghiệm miễn dịch về KST khó có độ đặc hiệu cao vì có khả năng dương tính chéo do các loại KST có kháng nguyên gần giống nhau. Thí dụ, một người bị nhiễm giun đường ruột nhưng xét nghiệm huyết thanh có thể dương tính chéo với bệnh ấu trùng giun đũa chó.

Bác sĩ Mẫn cho biết để chẩn đoán một người bị nhiễm KST, cần kết hợp nhiều thứ như xét nghiệm huyết thanh, xét nghiệm công thức máu tìm bạch cầu ái toan…

Theo bác sĩ Mẫn, điều trị KST không khó, thuốc điều trị KST chỉ cần uống một liều nhưng tại một số phòng khám tư, bác sĩ cứ cho bệnh nhân uống hoài hoài. Thuốc này khá đắt tiền (giá bán ở bệnh viện là hơn 100.000 đồng/viên, còn ở các phòng khám từ 500.000 đến 1 triệu đồng/viên).

“Thuốc KST uống lâu ngày sẽ làm suy gan, tăng men gan (bình thường

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới, cho biết thêm: “Không phải triệu chứng ngứa nào cũng do KST mà đa phần là do dị ứng. Nếu uống đúng liều mà không hết ngứa thì bệnh nhân nên nghĩ đến bệnh khác vì KST vốn không kháng thuốc”.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button