Sức khỏe

Dầu quế có tác dụng gì, bán ở đâu và những lưu ý khi sử dụng

Tinh dầu quế là gì, có tác dụng thế nào, giá bán bao nhiêu, mua ở đâu. Khuyến cáo khi sử dụng dầu quế…

Quế là gì, có tác dụng thế nào?

Quế là một trong những gia vị có tuổi đời hàng nghìn năm, xứng đáng là một loại thực phẩm chức năng cần được thừa kế nghiêm túc, trong y học cổ truyền phương Đông, quế được sử dụng trong các bài thuốc, thức ăn chữa cảm lạnh, chướng bụng đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng kinh. Tác dụng tiếp thêm năng lượng, sức sống cũng làm cho quế trở nên nổi tiếng. Quế còn có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu và hâm nóng cơ thể. Và gần đây quế được dùng hỗ trợ cai thuốc lá cùng một số gia vị khác như gừng, nghệ, húng láng, hoa cúc, chanh quả v.v…

Ở đây, dùng quế làm gia vị, cho nên chỉ cần biết dược tính của quế chi trong Đông y. Quế chỉ là vỏ của cành nhỏ cây quế nói chung. Quế chi tính ấm, vị cay hơi ngọt, không độc. Quế chi làm thông kinh mạch, ấm cơ thể, trừ độc khí bên ngoài xâm nhập, chữa cảm gió đổ mồ hôi, nhức đầu, đau mình, đau nhức các khớp xương, gân cơ.

Cây quế

Cây quế

Quế chi hợp với táo tàu, cam thảo, sắc uống tăng cường sức đề kháng, điều hoà giao lưu các mảng mỡ bảo vệ cơ thể và nội tạng. Quế chi hợp với thược dược, cam thảo sắc uống, bồi bổ tân dịch, đánh tan khí độc, gió độc. Quế chi hợp với rễ thược dược, cam thảo, táo tàu, gừng sống, sắc uống, chữa nhức đầu, nóng đổ mồ hôi, sợ gió. Tạo hương vị dễ chịu độc đáo cho món ăn.

Quế có hương vị ngọt, cay và mùi thơm đặc trưng đồng thời là nguồn cung cấp các khoáng chất như kali, canxi, sắt, mangan, kẽm và ma giê. Nó chứa một lượng cao vitamin A, niacin, axit pantothenic và pyridoxine. Quế còn chứa chất xơ và chất chống oxy hoá..

Giảm cholesterol xấu: Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần thêm nửa thìa bột quế có thể giúp hạ thấp cholesterol xấu, hỗ trợ sức khoẻ tim mạch.

Tác dụng chống đông máu.

Giảm viêm: Với một thìa bột quế mỗi ngày có thể giúp giảm viêm khớp, giảm đau và sưng tấy.

Hỗ trợ tiêu hoá: Quế giúp giảm chứng khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn. Lượng chất xơ cao trong quế có thể trợ giúp cho những người bị hội chứng ruột kích thích.

Làm ấm cơ thể: Vào mùa đông, khi thêm quế vào chế độ ăn uống giúp bạn tăng nhiệt độ cơ thể để chống lại cái giá lạnh của thời tiết.

Tăng trí nhớ: Quế giúp tăng trí nhớ và khả năng nhận thức của não bộ.

Giảm đau khớp: Uống dung dịch 1/2 thìa cà phê quế pha với 1 thìa cà phê mật ong vào buổi sáng có thể cắt cơn đau khớp ngay sau một tuần.

Kìm hãm vi khuẩn phát triển: Các nhà khoa học Mỹ thuộc Kansas State University khẳng định, quế có tác dụng tiêu diệt khuẩn E.coli, Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ban đầu và nghiên cứu trên cơ thể động vật cho thấy quế có thể phát huy tác dụng chống vi trùng và chống nấm. Quế trộn vào thực phẩm sẽ kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và tốc độ ôi thiu sản phẩm, phát huy tác dụng như chất bảo quản tự nhiên, không độc hại.

Trị mụn trứng cá: Dầu và vỏ quế là hợp chất cực mạnh chống lại mụn trứng cá. Chúng phát huy tác dụng loại bỏ mụn nước, làm sáng da, ngăn ngừa mụn lan rộng.

Điều chỉnh nồng độ đường trong máu, tính chất đặc biệt có ý nghĩa đối với những người bị bệnh tiểu đường. Một trong những nghiên cứu đầu tiên về đề tài này đã được công bố năm 2003 trên nhật báo y học “Daibetes Care” với sự tham gia của 60 người mắc bệnh tiểu đường dạng típ 2. Mỗi ngày uống 1,3g quế dạng viên nén (tương đương 1/4 thìa cà phê) đã cho kết quả khá ổn định.

Hỗ trợ chống ung thư: Có thể ngăn chặn nguy cơ ung thư ruột kết. Theo kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học Mỹ thuộc US Department of Agriculture, bang Maryland công bố, quế có thể giảm thiểu sự lây lan của các tế bào ung thư.

Giúp cai thuốc lá: Bất cứ khi nào thèm thuốc lá, hãy lấy một mảnh quế chi và nhai trực tiếp hoặc uống trà quế để giảm cơn thèm thuốc.

Kỵ: Phụ nữ có thai và những người có tính nhiệt không nên dùng quế. Khi dùng quế thì phải kiêng hành, hoặc dùng hành kiêng quế.

Tác dụng của dầu quế

Dầu quế được chiết xuất từ cây quế. Dầu quế có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe cũng như cuộc sống của chúng ta. Sau đây là những tác dụng của dầu quế:

Dùng dầu quế chữa cảm cúm và cảm lạnh

Tinh dầu Quế rất tốt trong việc chữa trị cảm cúm và bị lạnh, hạn chế đau co thắt vùng ngực. Dầu quế còn có thể làm dừng lại cơn ho của bạn trong một vài giờ.

Nhỏ 1 vài giọt tinh dầu Quế nguyên chất vào 1 bát nước sôi ( vào buổi sáng), rồi áp mặt vào đó dùng hơi nóng để xông mặt và hít thở sâu 10 phút đến 15 phút. Cách làm này có tác dụng diệt khuẩn, làm nóng, chống nôn, giải độc cơ thể, sổ mũi, chóng mặt. Làm thường xuyên sẽ rất có lợi cho sức khỏe, và sẽ chữa khỏi cảm cúm rất nhanh, đặc biệt là giảm lạnh, giảm nghẹt mũi rất công hiệu.

Tinh dầu quế

Tinh dầu quế

Vào mùa đông chân tay thường hay bị lạnh, nhất là những người vốn cơ thể thường hay bị lạnh giá thì vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng bôi 1 chút tinh dầu quế vào người, chân, tay , … thì cơ thể cả ngày hôm đấy sẽ ấm lên rất nhiều.

Khi bị ho, bạn thoa lớp dầu quế lên vùng ngực sẽ hạn chế được cơn đau ho co thắt. Nếu sợ nóng, bạn có thể pha loãng tinh dầu quế với nước ấm theo tỷ lệ 1:3 trước khi bôi.

Tác dụng chữa trị đau đầu của dầu quế

Nếu thường xuyên bị đau đầu, bạn có thể nhỏ 1 giọt tinh dầu quế GT vào kem dưỡng da để xoa lên vùng trán, thái dương. Chỉ sau vài phút xoa bóp, bạn sẽ thấy đầu óc thư giãn, giảm tình trạng lo lắng, bất an, và giải tỏa những áp lực tâm lý trong công việc và cuộc sống.

Dầu quế chữa trị đầy bụng, khó tiêu

Tinh dầu quế có thể tạo ra hơi hoặc làm co bóp, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn sau các bữa ăn, thậm chí còn được sử dụng chữa đau về cơ bắp và chứng ruột rút.

Chữa chứng đầy bụng bằng cách bôi tinh dầu quế vào bụng rồi xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 phút đến 10 phút sẽ hết đầy bụng.

Dầu quế chữa đau nhức xương khớp

Những người bị bệnh về thấp khớp, nhất là người già thường xuyên bị đau nhức xương khớp, đau lưng. Thường xuyên bôi tinh dầu quế rồi xoa bóp vào chỗ bị đau nhức đó sẽ thấy hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên chỉ nên dùng dầu quế vào mùa đông vì mùa hè sẽ làm bạn bị nóng bởi đặc tính của dầu quế.

Dầu quế giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Nhỏ vài giọt tinh dầu Quế nguyên chất vào bồn nước ấm rồi ngâm mình thư giãn 15-20 phút. Còn với các chứng đau đầu, căng thẳng hay những chứng bất an, những vấn đề có liên quan đến áp lực về tâm lý thì bạn có thể pha chế tinh dầu quế với một vài loại kem dưỡng và xoa bóp quanh cổ để chữa đau đầu. Bạn có thể sử dụng riêng tinh dầu quế hoặc có thể pha chế cùng với tinh dầu oải hương để massage thư giãn rất tốt.

Tinh dầu quế giúp ngủ ngon và sâu giấc

Đối với những người hay bị chứng mất ngủ, có thể điều trị bệnh với tác dụng tinh dầu quế. Bạn có thể sử dụng tinh dầu quế để đốt trong phòng, tạo cơ chế khuếch tán hương thơm, giúp cho cả căn phòng có mùi hương thơm ấm của thảo dược.

Dùng dầu quế làm mặt nạ dưỡng da

Khi da bị mụn trứng cá, bạn có thể sử dụng 1 giọt tinh dầu quế nguyên chất trộn với các nguyên liệu sữa chua, mật ong, cám gạo… để tạo thành mặt nạ dưỡng da theo sở thích. Tinh dầu quế giúp da sáng khỏe và không bị mụn làm phiền. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên thử nghiệm trên vùng da cánh tay trước bởi dầu quế có tính nóng có thể gây kích ứng da nếu pha không đúng tỷ lệ.

Dùng dầu quế để dưỡng tóc

Sau khi gội đầu xong, xoa vài giọt tinh dầu lên tóc còn ẩm để giúp tóc không bị xơ và hư tổn.

Dùng dầu quế khử mùi hôi

Các bạn có thể dùng đèn đốt tinh dầu rồi dùng tinh dầu quế pha loãng để khử mùi thuốc lá trong phòng karaoke rất tốt. Hoặc các bạn có thể lấy 1 miếng giẻ hoặc 1 miếng bông xốp nhỏ tinh dầu quế vào rồi treo 1 góc trong phòng sẽ khử mùi ẩm mốc ….Tinh dầu quế khử mùi trong ô tô cũng rất tốt.

Ngoài ra, tinh dầu quế GT còn rất nhiều tác dụng tuyệt vời khác như khử mùi hôi chân do đi giày, hạn chế mùi hôi nách…

Tác dụng đuổi muỗi của tinh dầu quế

Tinh dầu quế là một trong những tinh dầu có khả năng đuổi muỗi rất tuyệt vời. Không những vậy, tinh dầu quế còn có khả năng tiêu diệt ấu trùng muỗi nếu có.

Quế là một loại gia vị phổ biến

Quế là một loại gia vị phổ biến

Tác dụng phụ của quế cần lưu ý

Ngoài những ích lợi đối với sức khỏe nêu trên, quế còn có các tác dụng phụ đáng lưu ý:

Tích lũy độc tố

Cũng như nhiều thứ khác, khi dùng trong một khoảng thời gian thì nó sẽ tạo nên một lượng độc chất nhất định trong cơ thể. Theo như Bộ y tế Hoa Kỳ, chỉ nên dùng 6gr hàng ngày trong 6 tuần hoặc ít hơn thế, đây là mức độ an toàn cho cơ thể con người. Chúng tôi khuyên bạn nên ngưng sử dụng quế sau 6 tuần, vì như vậy độc chất sẽ được thanh lọc khỏi cơ thể. Hoặc nên dùng trong 5 ngày sau đó ngưng sử dụng 2 ngày.

Tăng nguy cơ sinh non

Phụ nữ có thai không nên sử dụng quế. Vì quế sẽ dẫn đến hiện tượng đẻ non hoặc co thắt tử cung. Trong khi quế giúp giảm đau dạ dày hay chứng đầy bụng thì bạn cũng nên tránh sử dụng quế khi đang mang bầu. Thỉnh thoảng sử dụng vẫn có thể an toàn, nhưng nên tránh hết sức có thể, nhất là những viên thuốc dầu quế.

Chứa chất Coumarin

Với những ai muốn sử sụng quế hàng ngày cho các mục đích như giảm cân hay các vấn đề sức khỏe khác thì nên chuyển sang sử dụng quế Ceylon (màu nâu và mỏng), vì nó chỉ chứa 0,04% chất Coumarin. Coumarin có thể dẫn đến suy gan nếu sử dụng hàng ngày hoặc với liều lượng cao. Có một thời kì, Châu Âu đã từng cấm sử dụng quế Causia (màu đỏ, dày, hay còn gọi là quế trung quốc (Chiness cinnamon)) vì tác dụng phụ của nó với gan.

Gây loãng máu

Quế gây ra hiện tượng máu loãng. Đặc biệt là với quế Cassia. Quế Ceylon không có tác dụng phụ này. Đặc tính làm loãng máu này của quế Cassia có tác dụng như chất chống đông máu, và rất hữu hiệu cho những ai mắc phải bệnh tim. Nhưng cũng nên cẩn thận, không nên sử dụng nó kết hợp với các thuốc làm loãng máu khác.

Dị ứng

Có một nhóm thiểu số người bị dị ứng với quế dù họ đã từng sử dụng quế trước đây mà không hề gặp bất cứ tác dụng phụ nào. Các triệu chứng thường là: Chảy nước mũi, nước mắt, đau mắt, thở dốc (đặc biệt là với dầu quế), đau bụng, sưng mặt hoặc tay, sốc phản vệ (nhịp tim loạn, chóng mặt, choáng, giảm huyết áp đột ngột) và buồn nôn.

Dị ứng quế không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên bạn đưa ra các biện pháp phòng tránh sử dụng quế nếu bạn biết mình dị ứng với nó.

Rát da

Nếu bạn chạm vào dầu quế mà không trộn nước, thì da sẽ bị rát và cảm giác như bị bỏng giống như với bột ớt. Hãy luôn đeo găng tay hoặc luôn cẩn thận để không bị dầu quế dính vào tay.

Tăng nhịp tim

Sử dụng quế với liều lượng cao có thể gây nguy hiểm cho những ai có vấn đề về tim, vì quế sẽ làm tăng nhịp tim. Dầu quế chưa pha nước làm tăng nhịp tim, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Do vậy khi sử dụng dầu quế, phải luôn trộn nước với tỉ lệ dưới 2%, đây là tỉ lệ an toàn với hầu hết mọi người.

Xung đột kháng sinh

Ở nhiều mặt quế có tác dụng như là kháng sinh. Vì vậy khi sử dụng thuốc kháng sinh với quế sẽ giống như đang sử dụng gấp đôi liều thuốc kháng sinh. Hãy ngưng dùng quế trước khi sử dụng thuốc kháng sinh.

Tăng nhiệt

Theo như Đông y thì quế có tác dụng làm tăng thân nhiệt (mang tính nóng). Do vậy không nên ăn quế cùng các đồ có tính nóng khác. Nhưng cũng nhờ đặc tính này mà quế cũng rất tốt cho đồ uống ấm vào mùa đông hoặc cho người bị viêm khớp.

Như vậy, bạn đã hiểu thêm về tác dụng và tác dụng phụ của quế và tinh dầu quế. Hãy cân nhắc và sử dụng hợp lý quế và tinh dầu quế để đảm bảo sức khỏe bạn nhé.

Xem video chiết xuất tinh dầu quế

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button