Khám phá

Cuộc đời bi kịch của nữ lính bắn tỉa 22 tuổi từng hạ gục 100 lính IS

Năm 2014, cô gái Đan Mạch Joanna Palani 22 tuổi quyết định nghỉ học để trở thành lính bắn tỉa chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo cực đoan tự xưng (IS).

Nữ lính bắn tỉa 22 tuổi được ví như một vị anh hùng sau khi giải cứu nhiều người bị phiến quân IS bắt giữ nhưng Joanna Palani lại gặp không ít khó khăn khi trở lại quê nhà. Cô đã từng hạ gục hơn 100 tên lính IS, giải cứu rất nhiều phụ nữ và Trẻ em bị bắt làm nô lệ tình dục, dạy họ kỹ năng chiến đấu chống lại phiến quân IS. Tuy nhiên, tại quê nhà Copenhagen, nữ lính bắn tỉa 22 tuổi tài năng này bị đối xử như một phần tử “khủng bố”.

1

Chân dung nữ lính bắn tỉa 22 tuổi Joanna Palani

Joanna là người Đan Mạch gốc Kurd tại Iran, bố và ông nội đều tham gia lực lượng dân quân người Kurd. Sinh ra trong trại tị nạn Liên Hiệp Quốc, cô được đưa tới Copenhagen sinh sống và học bắn súng năm lên 9 tuổi.

Đến năm 22 tuổi, Joanna từ bỏ cuộc sống bình yên tại trường đại học ở Copenhagen để tới Iraq và Syria làm lính bắn tỉa trong lực lượng dân quân người Kurd. Khi quay lại, cảnh sát thông báo hộ chiếu của Palani đã hết giá trị, không thể quay lại Syria hay Iraq. Đây là nỗ lực ngăn chặn những công dân quá cực đoan với việc sang chiến đấu ở Syria hay Iraq của chính quyền Đan Mạch.

2

Nữ lính bắn tỉa nhận được lệnh cấm 1 năm, từ tháng 9/2015. Tuy nhiên, cô vẫn tiếp tục quay lại Syria để chiến đấu bên cạnh lực lượng dân quân người Kurd. Khi trở về nước, Joanna đối mặt với án tù vì vi phạm lệnh cấm.

Cơ quan tình báo Đan Mạch đã phát lệnh truy nã Palani, cho rằng làm vậy là để bảo vệ cô. Tuy nhiên, nữ lính bắn tỉa đã từ chối vì không tin tưởng vào cơ quan tình báo. Cô cho biết:”Tôi sẵn sàng hy sinh tính mạng và tự do của mình để ngăn chặn sự giết chóc của phiến quân Nhờ vậy, những người dân Châu Âu sẽ được sống an toàn. Đó là lựa chọn của tôi. Nhưng ở đất nước Đan Mạch thân yêu, tôi lại bị coi là phần tử khủng bố.”

Mặc dù con đường chống lại phiến quân IS của cô gái trẻ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Joanna vẫn chấp nhận tất cả, bất chấp lệnh cấm di trú do chính quyền Đan Mạch ban hành để quay trở lại Syria chiến đấu. Vì quyết định này, cô có thể nhận án tù từ 6 tháng đến 2 năm. “Tôi vi phạm lệnh di trú nhưng tôi nghĩ mình không còn lựa chọn nào khác”.

3

Bị Đan Mạch “ruồng bỏ” và bị ISIS coi là kẻ thù, để bảo vệ tính mạng của mình, Joanna phải thay đổi chỗ ở 3 ngày một lần. Không chút hối hận về quyết định của mình, cô gái trẻ nói: “Tôi từng cứu rất nhiều gia đình khỏi sự khống chế của phiến quân ISIS, mỗi khi trông thấy ánh mắt của các bé gái được cứu thoát, tôi cảm thấy được những việc mình làm vô cùng có ý nghĩa.”

“Chính phủ Đan Mạch đang cố đưa vụ án của tôi lên tòa và tuyên bố tôi chẳng khác nào IS. Nhưng tôi không phải là tội phạm, tôi có thể ngồi tù 10 năm với niềm tự hào đã cứu sống nhiều người, nhưng sẽ không chấp nhận một ngày bị giam trong tù vì bị coi là gây nguy hiểm cho Đan Mạch. Tôi không hiểu tại sao (tình báo Đan Mạch) coi tôi là mối đe dọa khi mà tôi đã chiến đấu vì châu Âu và phụ nữ khắp thế giới”, Joanna nói.

Nguồn: https://tuoitrexahoi.vn/bi-kich-cua-nu-linh-ban-tia-22-tuoi-tung-ha-guc-100-linh-is-124822.html

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button