Khám phá

Chú voi bất hạnh nhất trong lịch sử, bị con người treo cổ tới chết

Câu chuyện chú voi Mary bị treo cổ tại Erwin, Tennessee, Mỹ vào năm 1916 như một phát súng mở màn cho những màn bạo hành động vật vẫn còn đến ngày hôm nay

Mary là một chú voi châu Á nặng 5 tấn và còn được biết với cái tên Murderous Mary. Chú voi này từng là “linh hồn” cho gánh xiếc Sparks World Famous Shows.

Tuy nhiên, sau khi chẳng may giết chết người quản tượng tại Kingsport, Tennessee, Mỹ, chú voi đã bị treo cổ vào năm 1916. Cái chết của Mary như phát súng mở màn cho tình trạng bạo hành động vật kéo dài từ thế kỷ 20 tới ngày nay.

Vào ngày 12/9/1916, một gã lông bông tên Walter Eldridge hay còn gọi là Red, vì mái tóc màu đỏ của hắn, đã được thuê làm phụ tá quản tượng bởi gánh xiếc Sparks World Famous Shows.

Là một tay mới của gánh xiếc và không có kinh nghiệm huấn luyện thú, lý do Eldridge được chọn đơn giản là vì hắn cũng biết hành hạ voi bằng “gậy huấn luyện thú”, một món đồ kinh điển trong các rạp xiếc với móc sắt ở đầu.

1

Mary bị treo cổ vào ngày 13/9/1916.

Eldridge dẫn chú voi diễu hành trèo lên lưng của Mary; Mary là linh hồn của buổi diễn, đi đằng trước. Tuy nhiên, một nhân chứng cho biết sau đó Eldridge đã lấy chiếc gậy sắt chọc vào tai của chú voi khi nó đang cố gắng ăn dưa hấu.

Mary trở nên giận dữ, cuốn Eldridge bằng chiếc voi và ném ra xa. Sau đó, nó đã dùng chân giẫm lên người Walter Eldridge.

Đám đông trở nên hoảng sợ và bỏ chạy khi thấy cảnh tưởng đó, một thợ rèn đã dùng súng lục bắn Mary. Chú voi cứ đứng yên, đột nhiên trở nên trầm lặng hơn và thờ ơ với những viên đạn hay tiếng hò hét của đám đông xung quanh: “Giết con voi đó đi, giết nó đi”.

Chủ của gánh xiếc, Charlie Sparks đã rất lưỡng lự và cuối cùng, cách duy nhất để giải quyết vấn đề là hạ sát chú voi ở nơi công cộng. Người ta đã quyết định giết Mary bằng cách treo cổ trên một chiếc cần cẩu khổng lồ.

Ngày hôm sau, 13/9/1916, Mary đã được đưa tới hạt Unicoi, Tennessee, nơi đám đông hơn 2,500 người đang chờ để xem cái cảnh tượng dã man này.

2

Khi Mary được đưa đường ray, nơi nó sẽ bị treo cổ tự tử, chú voi được hộ tống bởi 4 chú voi khác trong gánh xiếc. Những chú voi sẽ dùng vòi túm vào đuôi chú voi đi trước, như những gì chúng từng biểu diễn trong các buổi diễu hành.

Charlie Sparks hy vọng sự có mặt của đàn voi sẽ khiến Mary tuân lệnh hơn nhưng khi sợi xây xích được cuốn quanh cổ Mary, đàn voi đã rống lên đầy đau thương. Charlie sợ rằng Mary sẽ bỏ chạy nên đã trói một chân của chú voi vào đường sắt.

Sau đó, Mary đã bị cẩu lên lần đầu và rơi xuống do chiếc cần cẩu bị gãy. Cú rơi đã khiến xương hông của Mary bị gãy. Người ta đã thay bằng một chiếc cần cẩu khác và lần này, chú voi tội nghiệp đã qua đời trong tiếng vỗ tay và những tràng cười của người xem.

Cuối cùng, Mary chìm trong im lặng, bị treo lơ lửng khoảng 30 phút nữa trước khi một bác sĩ thú y đến kiểm tra và thông báo Mary đã chết.

Cái chết đầy bất hạnh của chú voi châu Á như một thảm kịch trong ngành công nghiệp xiếc mà đến tận bây giờ, khi nhắc về những màn tra tấn, bạo hành động vật dã man, người ta vẫn không thể quên hình ảnh chú voi 5 tấn bị treo cổ tới chết.

Nguồn: https://soha.vn/chu-voi-bat-hanh-nhat-trong-lich-su-bi-con-nguoi-treo-co-toi-chet-20161113213045672.htm

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button