Khám phá

7 thời điểm nên nói dối trong tình yêu, không hại mà rất có lợi

Theo nghiên cứu, đôi lúc khi yêu, lời nói dối không hẳn là sai trái. Nói dối không có gì xấu nếu như nó hướng tới mục đích tốt đẹp, còn hơn là những lời nói thật khiến người khác chạnh lòng. Ví dụ như nếu bạn muốn đối phương vui vẻ, thì nói dối hoàn toàn không xấu.

Dưới đây là những trường hợp lời nói dối được chấp nhận, thậm chí được khuyến khích:

Khi bạn bị mắc kẹt trong sự bạo hành

1

Mối quan hệ bị lấn át bởi hành vi lạm dụng hoặc bạo hành thường không có chỗ cho sự thân mật hoặc thấu hiểu, và trong trường hợp này, bạn nên nhận thức được rằng sự an toàn và hạnh phúc của riêng bạn là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn đang tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc cố xoay sở để thoát khỏi kẻ ngược đãi bạn, bạn nên rất thận trọng để không gây hấn hơn nữa. Và đôi khi bạn phải biết nói dối về những việc mình đang làm hoặc kế hoạch ‘đào tẩu’ của mình. Đạo đức không còn quan trọng nữa khi bạn phải đối mặt với hiểm nguy.

Khi đối phương hỏi bạn về cảm xúc của bạn dành cho người khác

2

Đôi khi có thể bạn không muốn trả lời những câu hỏi khó từ đối tác của mình chỉ vì mối quan hệ của hai người. Hãy tưởng tượng nếu bạn gái hoặc bạn trai của bạn nói: Anh/em đã từng yêu ai hơn tôi chưa? Người yêu cũ của anh/em có hấp dẫn không? Nếu tình yêu của hai bạn thực sự đang đi đúng hướng, và bạn không có ý định chia tay với người ấy thì tốt hơn hết là nói KHÔNG, mặc dù sự thật có thể khác. Bạn có thể đã từng yêu ai đó nhiều hơn người ấy, và đôi khi có thể bạn cảm thấy bị người khác thu hút, nhưng mối quan hệ của bạn và cảm xúc của người ấy vào lúc này là quan trọng nhất.

Khi hai người chia tay và bạn không muốn “xát muối” thêm vào nỗi đau của họ

3

Trong một cuộc tình, việc nói lời chia tay không phải lúc nào cũng đơn giản, và nếu bạn là người ra đi, bạn cần tìm ra những cách thông minh để tránh làm tổn thương người ấy. Đừng lấy những sai lầm của họ ra để làm cái cớ, cách này có thể làm đau người bạn từng yêu thương, và điều đó cũng không làm cho bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn tí nào. Bạn có thể đơn giản nói rằng lỗi ở mình, không phải ở họ, hay nói rằng “Chúng ta yêu đúng người nhưng sai thời điểm”. Cách này sẽ giúp bạn giữ được sự tôn trọng và nhân phẩm cho nhau, và chia tay trong hòa bình.

Khi bạn muốn dừng một cuộc tranh cãi lớn

4

Khi bạn và nửa kia đang tranh cãi rất quyết liệt, khiến cho bầu không khí trở nên căng thẳng và ngột ngạt. Bạn nên cân nhắc các lựa chọn của bản thân, và suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ quan điểm bản thân so với mối quan hệ của hai người. Bạn có muốn hòa giải và hàn gắn mối quan hệ của hai bạn không? Nếu thứ quan trọng với bạn là tình yêu, hãy giả vờ chấp nhận quan điểm của đối phương, nói lời xin lỗi và làm hòa, ngay cả khi trong thâm tâm bạn cảm thấy khác.

Khi đối tác của bạn tặng quà cho bạn, hoặc nấu một bữa ăn không hợp ‘gu’ của bạn

5

Trong những trường hợp như vậy, lời nói dối ngọt ngào tốt hơn một lời thành thật thiếu tế nhị. Lựa chọn rộng lượng và bỏ qua những thiếu sót nhỏ giúp mối quan hệ tốt hơn. Lần tới, nếu vợ tặng bạn chiếc áo không đúng màu bạn thích, hoặc chồng bạn nấu ăn không hợp khẩu vị của bạn, hãy giả vờ thích nó. Vì dù sao người ấy đã đầu tư công sức và tiền bạc để khiến bạn cảm thấy thoải mái, nên đừng làm họ cảm thấy thất vọng và bị tổn thương.

Khi bạn muốn hủy một cuộc hẹn mà không có lý do chính đáng

6

Khi hai bạn đang ở giai đoạn đầu của tình yêu, nhưng hôm đó bạn không có tâm trạng để hẹn hò hoặc đã có kế hoạch đi chơi với bạn bè? Có lẽ việc thừa nhận sự thật này có thể làm tổn thương cảm xúc của người ấy. Trong trường hợp này, tốt hơn là ‘bịa’ ra một lý do chính đáng để hủy cuộc hẹn, như phải tăng ca chẳng hạn. Đôi khi, đặc biệt là khi mới yêu, chúng ta cần không gian để giải quyết các vấn đề của riêng mình, hoặc thời gian để thư giãn và điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Khi bạn không thích trang phục hoặc kiểu tóc mới của đối phương

7

Bạn đang hẹn hò với một người có phong cách và ngoại hình chuẩn ‘gu’ của mình, nhưng một ngày nọ họ muốn thay đổi phong cách cho mới lạ. Trong tình huống này, bạn có hai lựa chọn: Nói thẳng với người ấy rằng sự thay đổi này khiến họ cảm thấy ‘nhức mắt’ và không thể yêu thương nổi, và khiến người đó cảm thấy bị tổn thương, hoặc bạn có thể giữ suy nghĩ đó cho riêng mình và coi đó là một sự cố bất ngờ. Bạn không thể thay đổi lựa chọn của đối phương, nhưng bạn có thể lựa chọn trở thành người lịch sự và tế nhị.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button