Khám phá

Câu đố hack não: Cuộc thỏa thuận với ác quỷ

Một ngày, trên đường đi làm về, bạn gặp ác quỷ Lucifer. Ác quỷ đề nghị một thỏa thuận với bạn. Vì quá sợ hãi nên bạn đã đồng ý.

Ác quỷ Lucifer nói: “Ta có hai tờ 100 USD (2,3 triệu đồng) và sẽ đưa cả hai tờ cho ngươi. Sau đó ta sẽ nói một câu. Nếu câu đó sai, ngươi chỉ trả lại ta một tờ 100 USD. Nếu câu này đúng, ngươi giữ lại cả hai tờ tiền. Ngươi chấp nhận thỏa thuận này chứ?”

Vì thấy các điều kiện đều có lợi cho mình, bạn đồng ý thỏa thuận và bắt tay với ác quỷ. Ác quỷ đưa bạn hai tờ 100 USD và nói một câu.

Kết quả sau đó, bạn nợ ác quỷ 1 triệu USD. Hắn đã nói câu gì?

1

ĐÁP ÁN

Ác quỷ Lucifer đã nói:

“Ngươi sẽ đưa ta một trong hai tờ 100 USD hoặc ngươi sẽ đưa ta 1 triệu USD.”

Bạn bị dính bẫy như sau. Nếu bạn đưa ác quỷ một tờ 100 USD, bạn sẽ biến câu nói trên thành đúng. Nhưng nếu làm vậy, bạn đã vi phạm điều kiện đầu tiên của thỏa thuận. Đó là “nếu câu này đúng, ngươi giữ lại cả hai tờ tiền”.

Có thể bạn sẽ nghĩ mình có thể đưa cho ác quỷ một số tiền khác, chẳng hạn như 110 USD. Điều này sẽ khiến câu nói của ác quỷ là sai, dẫn tới bạn có thể trả lại hắn một tờ 100 USD mà không vi phạm thỏa thuận. Nhưng hãy nhớ hắn đã nói “Nếu câu đó sai, ngươi chỉ trả lại ta một tờ 100 USD.”

Trò lừa của ác quỷ là hắn khiến bạn tưởng mình có hai sự lựa chọn, nhưng thực chất nó lại xoay về một lựa chọn gắn với quy tắc thỏa thuận, khiến bạn chỉ có một sự lựa chọn duy nhất. Bạn không thể đưa cho hắn 100 USD mà không vi phạm vế đầu thỏa thuận. Bạn cũng không thể đưa hắn con số nào ngoài 100 USD hay 1.000.000 USD mà không vi phạm vế thứ hai của thỏa thuận. Vì vậy cuối cùng bạn chỉ có một sự lựa chọn: Trả ác quỷ 1 triệu USD.

(Theo Popular Mechanics)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button