Sức khỏe

Cảnh báo khẩn một người khỏe mạnh bị đột quỵ sau khi tắm: 6 thời điểm độc cấm tắm nước lạnh dù nóng đến đâu

Mới đây 1 trường hợp người đàn ông khỏe mạnh đột quỵ do tắm nước lạnh sau khi tập thể dục.

Câu chuyện đáng tiếc trên vừa được PGS.TS Nguyễn Minh Hiện, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ chia sẻ. Người đàn ông bị đột quỵ là anh Nguyễn Văn Hưng, 49 tuổi, tài xế taxi, ở TP. Việt Trì, Phú Thọ. Anh Hưng.

Anh Hưng vốn là người có sức khỏe tốt, vào thời điểm khoảng 7h ngày 16/7, sau khi đánh cầu lông về thì annh Hưng tắm nước lạnh như mọi khi, sau đó uống một cốc sữa rồi lên xe đi đón khách.

Tuy nhiên, sau khi đi quãng đường 4 km vừa đến nhà khách, anh đột nhiên thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường như: vã mồ hôi, chóng mặt quay cuồng, chân tay bủn rủn, không thể đứng vững và nôn thốc nôn tháo.

Người dân xung quanh đã dùng dầu xoa cho anh Hưng vì nghĩ anh bị cảm, nhưng không thấy đỡ. Khi anh Hưng được đưa về nhà, người thân đã dùng lá trầu không và trứng gà luộc đánh gió cho anh nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.

Chỉ đến khi anh Hưng rơi vào trạng thái lịm dần vào đầu giờ chiều, người thân mới vội đưa anh vào bênh viện cấp cứu. Tại đây các bác sĩ cho anh Hưng đi chụp CT nhưng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên khi chụp cộng hưởng từ, bác sĩ nhận thấy hình ảnh nhồi máu bán cầu tiểu não trái và thùy nhộng khá lớn.

1

PGS.TS Nguyễn Minh Hiện khám lại cho bệnh nhân Hưng sau 6 ngày điều trị đột quỵ. Ảnh: Internet

Theo PGS Hiện, đáng tiếc là tình trạng đột quỵ của anh Hưng đã qua khung giờ vàng dùng tiêu sợi huyết để tái thông mạch não bị tắc, nên chỉ có thể điều trị theo phác đồ kinh điển hiện hành như: Chống phù não, dinh dưỡng, bảo vệ tế bào não, dùng thuốc hạ mỡ máu, điều trị huyết áp ổn định, dùng thuốc chống tắc mạch tái phát và vitamin nhóm B… Rất may sau 6 ngày điều trị, anh Hưng đã hồi phục 60%, có thể tự đi lại được tuy nhiên giữ thăng bằng chưa tốt, do đó cần điều trị thêm ít nhất 2-3 tuần nữa.

Lý do mà anh Hưng dễ bị nhầm lẫn đột quỵ với bệnh cảm thông thường là do anh không hề có biểu hiện méo miệng, yếu hay liệt nửa người nên chủ quan, không nghĩ tới đột quỵ, để lỡ cơ hội điều trị trong giai đoạn vàng.

Vì sao anh Hưng đột quỵ sau khi tắm nước lạnh?

Nói về nguyên nhân khiến anh Hưng bị đột quỵ do tắm nước lạnh sau khi tập thể dục, PGS Hiện phân tích như sau:

Thứ nhất: Anh Hưng vốn bị xơ vữa động mạch gây tăng huyết áp, nhưng không đi khám và điều trị. Trong khi đó tăng huyết áp là căn nguyên hàng đầu gây ra các biến chứng tim mạch và 80% các ca đột quỵ tại Việt Nam.

Thứ 2: Khi vừa tập thể dục về anh Hưng đã tắm ngay nước lạnh, điều này sẽ khiến cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, từ đó gây co mạch, tạo cục máu đông gây tắc động mạch nuôi dưỡng tiểu não.

2

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cảnh báo những thời điểm độc hại không được tắm nước lạnh dù trời nắng nóng

Tắm nước lạnh có thể đem lại cảm giác sảng khoái, sẵn sàng cho mọi hoạt động cơ thể hơn… Thế nhưng không phải lúc nào cũng có thể tắm nước lạnh. Vì vậy, không nên tắm nước lạnh ở những thời điểm sau để không gây hại sức khỏe:

+ Khi vừa vận động mạnh, toát mồ hôi.

+ Khi cơ thể đang bị lạnh.

+ Khi vừa uống rượu bia.

+ Khi vừa ‘sinh hoạt’ vợ chồng

+ Khi phải lao động cả ngày mệt mỏi.

+ Khi huyết áp thấp, có tiền sử tim mạch.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Nguồn: Tổng hợp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button