Khám phá

Bí ẩn những người không có não vẫn sống khỏe mạnh thậm chí học giỏi

Dưới đây là những trường hợp người không có não hoặc đột ngột mất một phần đầu mà vẫn sống khỏe mạnh kỳ lạ nhất trong lịch sử y học thế giới.

Chúng ta vẫn khẳng định rằng, một người mà thiếu đi bộ não chắc chắn sẽ không sống được. Nhưng sự thật là, có không ít trường hợp các bác sĩ giật mình, kinh hãi khi phát hiện thấy bệnh nhân của mình thiếu tới 90% bộ não mà vẫn sống khỏe mạnh, làm việc bình thường thậm chí là có chỉ số IQ cao và học giỏi.

1

Không có não vẫn có chỉ số IQ và học giỏi

Năm 1935, John Lorber bác sĩ, giáo sư khoa nhi tại trường đại học Sheffield (Anh) điều trị cho một sinh viên khoa toán của trường khi bị ốm. Sau khi chụp CAT – scan, giáo sư Lorber vô cùng kinh ngạc khi phát hiện thấy sinh viên này hoàn toàn không có não.

Một người bình thường phải có 2 bán cầu não được lấp đầy hộp sọ với độ sâu 4 – 5cm, nhưng người thanh niên này chỉ có 1mm mô não phủ trên đỉnh cột sống.

Anh ta vẫn sống bình thường, thậm chí có chỉ số thông minh IQ cao tới 126, học rất giỏi, từng đạt học vị danh dự ngành toán học.

Năm 1970, người thanh niên này đã qua đời ở tuổi 35, các bác sĩ mổ tử thi được một phen hoảng hốt khi thấy anh ta không hề có não.

Theo các nhà khoa học, bộ não gắn liền với khả năng “điều hành” toàn bộ cơ thể, khả năng trí óc của con người. Vậy nên, cho tới nay, họ vẫn không thể lý giải được tại sao một người mà không có não mà vẫn có chỉ số IQ cao.

Đi khám chân phát hiện không có não

Năm 2007, một người đàn ông 44 tuổi đang có cuộc sống bình thường như bao người khác với một vợ và hai con nhập viện vì cảm thấy chân trái bị yếu.

Sau khi chụp cắt lớp và cộng hưởng từ, bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi thấy não thất của ông nở rộng, trong khi não, tức chất xám và chất trắng, thì lại không có.

2

Hình ảnh chụp não của người đàn ông kỳ lạ với phần não nhỏ đến độ gần như không có.

Được biết, khi mới 6 tuổi, người đàn ông này đã bị tràn dịch não. Theo các bác sĩ, đây có thể là nguyên nhân khiến ông ta không có não. Nhưng sự thiếu sót này không hề cản trở sự phát triển của ông ta.

Mất một phần đầu vẫn sống tốt

Tạp chí y học New York (Mỹ) xuất bản năm 1888 nhắc tới một câu chuyện kỳ lạ xảy ra với một thủy thủ lái tàu trên sông. Khi người này trèo lên cột buồm để buộc lại dây chằng thì bị thanh gầm cầu sắc như dao đã xén đứt 5-6 cm phần đầu phía trên. Ngay lập tức, anh ta được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Khi các bác sĩ thấy đã hết hy vọng cứu sống thì bỗng nhiên anh ta mở mắt, hỏi chuyện gì đã xảy ra. Dường như việc mất một phần đầu không hề gây ảnh hưởng gì, anh rời bàn mổ và đòi quay về tàu để làm việc. Mặc dù bộ não của anh ta đã bị tổn thương nghiêm trọng nhưng các bác sĩ vẫn quyết định ghép lại phần đầu bị cắt đứt cho người thủy thủ này.

Sau hai tháng điều trị, anh ta đã bình phục hoàn toàn và trở lại tàu làm việc. Thời gian sau đó, anh ta chỉ thỉnh thoảng thấy choáng vạng nhẹ. Người thủy đó vẫn sống hoàn toàn khỏe mạnh thêm 26 năm nữa mới bị liệt tay và chân trái.

Giải mã bí ẩn

Vì sao một số người không có não hay bất ngờ mất đi một phần não vẫn sống như một người bình thường trong một thời gian dài? Các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều giả thuyết để lý giải những trường hợp bí ẩn này.

3

Theo Axel Cleeremans, nhà tâm lý học nhận thức từ Đại học Libre de Bruxelles Bỉ, trong não bộ bình thường có một lượng chức năng dự phòng lớn tới mức, chỉ cần một vài tế bào còn sót lại cũng có thể giúp con người thực hiện toàn bộ chức năng thay cho cả hai bán cầu não bị thiếu hụt.

Một vài nhà khoa học khác lại đưa ra giả thuyết rằng, cơ thể con người có hai hệ thống điều khiển gồm bộ não, hệ thần kinh (sử dụng tế bào thần kinh để truyền dữ liệu) và tuyến nội tiết, sử dụng hormone hay chất sinh học đặc biệt để truyền thông tin khắp cơ thể.

Rất nhiều nhà khoa học vẫn tiếp tục theo đuổi việc tìm ra lời giải đáp chính xác cho các trường hợp lỳ lạ này. Họ hi vọng, đáp án tìm được sẽ mở ra hy vọng cho một số bệnh gây thoái hóa thần kinh.

Nguồn: https://quantrimang.com/bi-an-nhung-nguoi-khong-co-nao-van-song-khoe-manh-tham-chi-hoc-gioi-133401

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button