Khám phá

Bệnh nhân 178 nhiễm COVID-19 khai báo gian dối: Công an vào cuộc xác minh, đề xuất xử lý

UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) chỉ đạo công an xác minh rõ việc bệnh nhân 178 nhiễm Covid-19 khai báo gian dối, đối chiếu các quy định để tham mưu biện pháp xử lý thích hợp.

Xác định nhiều trường hợp F1, F2 của bệnh nhân 178

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 là bà H.T.N (44 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, H.Đại Từ) dương tính với Covid-19 có hành vi khai báo vòng vo, thiếu trung thực dẫn đến nhiều người bị cách ly.

Liên quan đến trường hợp này, trao đổi với PV, ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết đã chỉ đạo Công an huyện Đại Từ vào cuộc điều tra, xử lý.

Theo đó, UBND huyện Đại Từ chỉ đạo Công an huyện xác minh rõ vụ việc, đối chiếu với các quy định liên quan để tham mưu biện pháp xử lý thích hợp.

Lãnh đạo huyện cho biết thêm, do bệnh nhân trên đã được chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh, Hà Nội) điều trị nên ưu tiên số 1 hiện nay là tạo điều kiện để bệnh nhân chữa trị khỏi bệnh.

Còn theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên, tính đến 18h ngày 29/3, qua rà soát, trên địa bàn huyện có 47 người tiếp xúc vòng 1 (F1) với BN số 178.

Cụ thể, có 19 người tiếp xúc ngoài Bệnh viện Đa khoa Đại Từ (gồm: 14 người đi cùng xe ô tô, 3 lái xe của nhà xe Văn Phúc, 1 lái xe ôm, 1 người bán hàng tạp hóa).

Trước đó, đến 23 giờ ngày 28/3, 18 người trong số này đã được chuyển đến Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên để cách ly.

Ngoài ra, bệnh nhân 178 còn tiếp xúc với 20 người trong Bệnh viện Đa khoa Đại Từ (gồm có 8 trường hợp nằm cùng phòng, 12 y, bác sĩ và nhân viên Bệnh viện). Hiện, các y, bác sĩ và những người nằm cùng phòng điều trị đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đại Từ.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã xác định được 196 trường hợp tiếp xúc vòng 2 (F2) ở 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Những người này được cách ly tại gia đình. Huyện Đại Từ đang tính toán đến phương án cách ly tập trung đối với các trường hợp F2 nêu trên.

Ngay từ đêm 28/3, cơ quan chức năng huyện Đại Từ đã tiến hành phun khử trùng toàn bộ bệnh viện Đa khoa huyện, khu vực Nhà xe Văn Phúc (thị trấn Hùng Sơn), Chợ thị trấn Hùng Sơn.

Đến sáng 29/3, khi Bộ Y tế thông báo kết quả xét nghiệm, Sở Y tế đã chỉ đạo dừng mọi hoạt động đón tiếp bệnh nhân mới, phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Đa khoa Đại Từ.

Tại Bệnh viện cũng chia làm 2 khu cách ly dành cho những người tiếp xúc vòng 1 và tiếp xúc vòng 2 với BN số 178.

Cơ quan chức năng đã phun khử trùng tại những nơi đông người, những điểm mà BN số 178 từng đến trên địa bàn huyện; tiếp tục rà soát những người đã tiếp xúc với BN số 178 để tiến hành cách ly y tế theo quy định. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động để nhân dân trong huyện không hoang mang, thực hiện đúng các quy trình trong phòng, chống dịch.

1

Bệnh viện huyện Đại Từ tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Lộ trình di chuyển của bệnh nhân 178 qua nhiều nơi

Về lộ trình di chuyển của ca bệnh thứ 178 này, lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên cho biết qua xác minh, trong chiều 27/3, bà N. đón xe từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về đến Bến xe khách H.Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) lúc 15h.

Khi xuống xe, bà N. có đi mua bán một số vật dụng quanh thị trấn Đại Từ và bắt xe ôm vào Bệnh viện đa khoa H.Đại Từ khoảng hơn 16h, lúc này bệnh viện gần hết giờ làm việc.

Lãnh đạo Sở cho biết thêm, từ khi xảy ra dịch Covid-19, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều có phân luồng đón bệnh nhân, cách ly tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, thời điểm bà N. đến phòng trực gặp bác sĩ trực (có đeo khẩu trang, đồ bảo hộ), khi bác sĩ khai thác thông tin, bà N. nói rằng, “trong 2 tuần vừa rồi không đi đâu cả, vẫn ở quê nhà”.

Khi đến khám, bà N. chưa ho sốt, mà chỉ đau đầu, chóng mặt, nên được đưa vào Khoa Nội điều trị.

Nhưng khi vào Khoa Nội, các bác sĩ ở đây tiếp tục khai khác thông tin bệnh nhân thì thấy việc khai báo các yếu tố về địa chỉ, đi lại của bệnh nhân không khớp với các thông tin ngoài phòng khám, nên đã có nghi ngờ.

Khi tiếp tục khai thác lại, bệnh nhân mới nói là có đi đến Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày vừa rồi. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly riêng.

Ở khu cách ly đến 8 giờ tối, bệnh nhân có biểu hiện ho nhiều, thân nhiệt sốt với nhiệt độ 37,2 độ C. Sau đó, bệnh nhân được lấy dịch để làm xét nghiệm.

Đến trưa 28/3, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm của bệnh nhân H.T.N đã có kết quả ban đầu dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo quy định, mẫu bệnh phẩm này phải gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để kiểm tra, khẳng định lại trước khi công bố chính thức. Ngay thời điểm đó, Thái Nguyên đã quyết định áp dụng các biện pháp ứng phó theo tình huống có bệnh nhân nhiễm Covid-19 để ngăn chặn, dập dịch.

Trong chiều 28/3, Sở Y tế tỉnh Thái nguyên đã điều động cán bộ, phương tiện sử dụng hoá chất y tế phun khử khuẩn toàn bộ khu vực Bến xe khách Đại Từ; đường từ bến xe về Bệnh viện đa khoa Đại Từ, cũng như toàn bộ khu vực bệnh viện và nơi bệnh nhân di chuyển, ghé qua.

Cơ quan y tế cũng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương điều tra, lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc với bệnh nhân để tiến hành cách ly.

Theo Soha

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button