Khám phá

Báo Mỹ: 2 triệu chứng cực kỳ đơn giản để xác định người nghi nhiễm COVID-19 kể cả khi chưa phát bệnh

Các nhà khoa học Mỹ cho biết mất khứu giác (cảm nhận mùi), vị giác là dấu hiệu rõ nhất dự báo một người bị nhiễm COVID-19 so với triệu chứng sốt hoặc ho, vốn dễ nhầm với cảm cúm thông thường.

Mới đây, tạp chí Science Advances công bố kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Đại học Y Harvard (Mỹ) khẳng định mất khứu giác và vị giác là dấu hiệu cảnh báo sớm ở bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ngoài ra, nhóm cũng tìm ra nguyên nhân gây tình trạng này.

Hồi tháng 5, cơ quan y tế Anh đã bổ sung mất vị giác và khứu giác vào danh sách các triệu chứng phổ biến của COVID-19. Tuy nhiên, thời điểm đó, lý do dẫn đến dấu hiệu nói trên vẫn chưa rõ.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học của Đại học Y Harvard xác định loại tế bào được sử dụng để ngửi và dễ bị lây nhiễm SARS-CoV-2 nhất. Họ rất ngạc nhiên khi tế bào thần kinh cảm giác không dễ mắc bệnh như nhiều giả thuyết trước đó.

1

1

Các chuyên gia cũng giải thích rằng các tế bào thần kinh khứu giác không có các đoạn mã sinh học để tạo ra ACE2 – loại enzyme mà virus SARS-CoV-2 sẽ bám vào để nhân lên và gây bệnh.

Do đó, chuyên gia cho rằng việc suy giảm khứu giác ở bệnh nhân COVID-19 chỉ là hiện tượng tạm thời và khi người đó khỏi bệnh, khả năng cảm nhận mùi của họ có thể khôi phục.

Theo nhóm chuyên gia, một số bệnh nhân COVID-19 mắc phải vấn đề về khứu giác ngay cả khi họ không cảm thấy nghẹt mũi. Tuy nhiên, khứu giác ở người đã khỏi bệnh có thể khôi phục chỉ trong vài tuần.

Dữ liệu mà nhóm nghiên cứu thu thập được cho thấy người nhiễm SARS-CoV-2 có khả năng mất khứu giác cao gấp 27 lần người bình thường. Trong khi các triệu chứng sốt, ho, khó thở khác chỉ ở khoảng 2,2-2,6 lần.

Nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả nói trên sẽ giúp đẩy nhanh nỗ lực tìm hiểu về triệu chứng gây mất vị giác, khứu giác ở bệnh nhân COVID-19. Từ đó, họ có thể tìm ra phương pháp điều trị triệt để, ngăn những biến chứng của bệnh.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/hai-dau-hieu-ro-nhat-to-cao-ban-co-the-da-nhiem-covid-19-1416352.html

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button