Khám phá

Báo Anh viết về sự hồi phục thần kì của bệnh nhân 91, độc giả Anh ca ngợi Việt Nam “không ngớt”

Sự hồi phục của bệnh nhân 91 đã thu hút được sự chú ý của người dân Việt Nam cũng như nhiều người khác trên thế giới.

Mới đây, tờ Daily Mail (Anh) đã viết về trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 91 tại Việt Nam có sự hồi phục thần kỳ sau nhiều ngày nguy kịch.

Theo đó, bệnh nhân là phi công người Anh, hiện đã tỉnh táo, có thể cười và nói chuyện với các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở thành phố Hồ Chí Minh.

Các bức ảnh được y bác sĩ chụp lại cho thấy bệnh nhân phi công đã có thể mỉm cười, được bác sĩ hỗ trợ ăn uống.

Bệnh nhân này nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại TP. HCM từ ngày 18/3 và trở thành trường hợp nguy kịch nhất vì COVID-19 ở Việt Nam. Có những lúc phổi của bệnh nhân chỉ còn hoạt động dưới 10%.

Tổng lãnh sự Anh Ian Gibbons đã viết một lá thư cảm ơn gửi tới Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Việt Nam vì nỗ lực của họ trong cuộc chiến với tử thần, giành lại sự sống cho phi công người Anh.

Ông viết: “Họ đã làm việc không ngừng nghỉ và nỗ lực hết sức để giúp đỡ bệnh nhân người Anh trong tình trạng nguy kịch. Phía chúng tôi đã liên hệ thường xuyên với các cơ quan y tế trong suốt thời gian điều trị cho bệnh nhân này. Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc với gia đình và người thân của bệnh nhân. Phi công người Anh đã nhận được sự điều trị tốt nhất có thể. Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn những người đã tham gia điều trị cho bệnh nhân này”.

1

Bức thư của Tổng lãnh sự Anh Ian Gibbons

Theo các nguồn tin, bệnh nhân 91 đang được điều trị vật lý trị liệu 2 lần một ngày, liên tục hồi phục cử động cơ tay và chân. Ngoài ra, bệnh nhân người Anh vẫn phải điều trị vi khuẩn trong phổi.

Thận của bệnh nhân đã hồi phục từ ngày 27/5 với những kết quả xét nghiệm tích cực trong 3 ngày liên tiếp. Ngoài ra, bệnh nhân 91 đã ngừng sử dụng thiết bị tim phổi nhân tạo ECMO sau hơn 50 ngày phải liên tục thở qua thiết bị này. Trước đó, các y bác sĩ Việt Nam đã tính tới trường hợp ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, nói bệnh viện đã “hoàn thành nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân người Anh”.

Được biết, bệnh nhân 91 bị hội chứng cơn bão cytokine khi hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh với virus corona và gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới các bộ phận trong cơ thể người bệnh.

Bình luận tích cực

Nhiều độc giả đã bình luận tích cực về bài viết của Daily Mail. Một người viết: “Cảm ơn Việt Nam, nơi có những người dũng cảm nhất trên thế giới. Tôi tới đây lần đầu tiên năm 1973 và từ đó tới nay vẫn tới nhiều lần – rất khâm phục người Việt Nam”.

Một người khác viết: “Một câu chuyện tuyệt vời về Việt Nam, đất nước có hơn 90 triệu dân, chung biên giới với Trung Quốc nhưng cách họ chặn đứng virus corona cũng đủ khiến nhiều nước phải nể phục. Họ đã thiết lập hệ thống 14 ngày cách ly đối với tất cả người nhập cảnh sau khi có ca bệnh Trung Quốc ĐẦU TIÊN tử vong vì COVID-19 vào hồi tháng 1.

Sau đó, Việt Nam đã hạn chế tất cả người nước ngoài nhập cảnh, bắt đầu chương trình truy dấu người bệnh và thậm chí còn tự viết ứng dụng theo dõi bệnh lý – tất cả từ đầu tháng 2!! Họ có KHÔNG ca tử vong. Đây là bệnh nhân nặng nhất tại Việt Nam. Họ đã chặn đứng được virus corona ở biên giới”.

Bên cạnh đó, một số độc giả cũng tự hỏi liệu bệnh nhân 91 “có qua khỏi không nếu ở Anh”. Nhiều người khác cũng khẳng định các số liệu về dịch bệnh tại Việt Nam luôn được minh bạch và chính xác.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button