Khám phá

Bạn thấy cô gái hay bà lão? Câu trả lời tiết lộ tuổi thật sự

Với hiệu ứng thị giác, người xem có thể nhìn thấy một cô gái trẻ đang ngoảnh mặt đi hoặc bà lão đang cúi đầu trầm ngâm trong bức ảnh.

Hãy nhìn vào bức tranh dưới đây và cho biết, bạn nhìn thấy gì đầu tiên?

1

Bức tranh trên có tên “Vợ tôi hay mẹ vợ tôi”, do họa sĩ người Anh William Ely Hill đăng trên một cuốn tạp chí vào năm 1915. Đây được coi là một trong những bức tranh kinh điển trong lĩnh vực ảo ảnh thị giác.

Điều thú vị ở bức tranh này chính là bạn sẽ chỉ nhìn thấy một trong 2 người: hoặc là một cô gái trẻ đội mũ đang quay đi, hoặc là một bà lão với chiếc mũi to quá khổ. Và theo một nghiên cứu tại Đại học Flinders (Úc) tiến hành trên 393 người trong đó có 242 nam và 141 nữ với độ tuổi dao động từ 18 đến 68, việc bạn thấy gì đầu tiên lại có liên quan đến độ tuổi của bạn.

Theo kết quả nghiên cứu, các ứng viên có xu hướng nhìn thấy trong tranh là người gần với tuổi của mình nhất. Điều này có nghĩa những người trẻ sẽ nhìn thấy cô gái đầu tiên trong khi nhóm trung niên sẽ thấy trong hình là một bà lão.

Để đem lại kết quả chính xác hơn, nhóm chuyên gia tách ra 10% người nhiều tuổi nhất và 10% người ít tuổi nhất thì kết quả vẫn cho ra như trước.

Nghiên cứu này được đưa ra nhằm xác định tuổi tác có ảnh hưởng tới cách chúng ta quan sát, nhìn nhận và đánh giá sự việc dù có thể bản thân ta không nhận ra điều đó.

Nếu chưa tưởng tượng ra được nhân vật còn lại, bạn có thể xem bức tranh dưới đây.

2

Phía trái ảnh là cô gái trẻ (gương mặt màu đen) đang quay đi còn phía bên phải là cụ bà (gương mặt màu trắng) với đặc trưng là chiếc mũi to và cằm nhọn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button