Làm cha mẹ

Bà bầu ăn sả được không?

Bà bầu có nên ăn sả, có ăn các món có sả ớt được không. Tác dụng của cây sả đối với mẹ bầu khi đang mang thai…

Cây sả có tác dụng gì?

Sả là loại cây tương đối phổ biến ở Việt Nam. Sả vừa là gia vị, vừa là vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Hiện nay có thể mua cây sả ở hầu hết các chợ quê ở Việt Nam.

Cây sả tên khoa học Cymbopogon citratus (L.) Pers, họ lúa (Poaceae). Ở vùng cao, cây sả được đốt thành tro làm muối chấm, mọi nơi dùng làm gia vị, làm thuốc chữa cảm lạnh, ăn không tiêu, nấu nước tắm, gội đầu. Cây trồng dọc bờ rào để trừ muỗi, rắn. Trồng nhiều sả để cất tinh dầu dùng trong nước và xuất khẩu. Trên thế giới chỉ có một số nước có sả. Việt Nam có khí hậu thích hợp với sả nên sả mọc hoang, trồng và di thực đều tốt trên khắp mọi miền đất nước.

Theo Đông y, sả có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, sát khuẩn, chống viêm, hạ khí, thông tiểu, tiêu đờm để chữa đầy bụng, đái rắt, chân phù nề, chữa ho do cảm cúm…

Là một loại cỏ sống lâu năm, cây sả là một trong những loại gia vị rất cần thiết trong thực đơn của bà bầu. Sả là nguồn cung cấp axit folic, kẽm, magie, đồng, sắt, canxi, măng-gan, vitamin A, vitamin C và phốt pho. Ngoài ra sả còn là liều thuốc an thần, thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng khuẩn.

Sả có tính năng chống cholesterol nên giảm được lượng cholesterol thừa trong cơ thể. Hơn nữa, sả còn có tác dụng oxy hóa các cholesterol không có lợi.

Sả còn có tác dụng làm sạch và thải độc cho cơ thể, làm sạch bàng quang, thận… và thúc đẩy lưu thông máy đến các cơ quan trong cơ thể.

Cây sả là gia vị trong nhiều món ăn của người Việt

Cây sả là gia vị trong nhiều món ăn của người Việt

Bà bầu có nên ăn sả khi đang mang thai

Vì những đặc tính trên, sả chính là loại thảo dược an toàn cho bà bầu hoặc các bà mẹ đang cho con bú.

Sả có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa trong thai kỳ. Những hợp chất có trong sả diệt được các vi khuẩn có trong ruột và thúc đẩy tiêu hóa.

Đối với những phụ nữ hay gặp phải tình trạng stress trong thai kỳ, hương thơm của sả có tác dụng thư giãn, giảm lo lắng và thúc đẩy tâm trạng. Sả còn mang đến cho bà bầu giấc ngủ ngon.

Tuy nhiên, đối với các bà bầu chỉ nên ăn một lượng vừa phải tránh nguy cơ chảy máu ồ ạt dẫn đến sảy thai.

Trong khi mang thai, các mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn các món ăn có sả, ớt. Tuy nhiên, cần lưu ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc quá nhiều thịt trong trường hợp thai phụ tăng cân nhanh.

Cách làm món ếch xào sả ớt

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button