Làm cha mẹ

Bé quấy khóc về đêm hoặc ban ngày phải làm sao?

Bé hay quấy khóc, hay khóc về đêm trước khi ngủ, khóc ban ngày có nhiều nguyên nhân…

Bé quấy khóc

Bé quấy khóc

Bé quấy khóc có thể do những nguyên nhân sau:

Trẻ bị đói: Chính đói là lý do xui khiến trẻ hay khóc nhất. Thậm chí người lớn cũng khó chấp nhận bụng cồn cào. Trẻ bất lực với tình huống này: Nó không thể chờ đợi cũng như không thể hiểu rằng, mẹ cần có thời gian để nấu bột. “Cẩm nang nuôi con” dạy, cứ khoảng ba giờ cho con ăn một bữa, tình hình cụ thể lại không phải như vậy. Một số trẻ đòi ăn từng giờ, hoặc thậm chí nhiều lần hơn.

Hãy ôm ấp con: Nhiều lúc trẻ khao khát sự gần gũi thể xác hơn cả ăn uống. Vừa cho trẻ con ăn 15 phút, con đã khóc? Hãy bế trẻ và nựng trẻ, đơn giản có thể nó thèm hơi người thân. Lời thiên hạ: “Nuông chiều quá, con sẽ hư” không đúng trong trường hợp này.

Tã lót dơ bẩn: Không có gì khó chịu hơn một khi phải đầm mình trong “chất thải” của cơ thể. Thêm nữa, làn da mỏng của trẻ sơ sinh đặc biệt mẫn cảm và dễ bị tổn thương. Tự bảo vệ mình trước mọi rắc rối, trẻ kéo “còi báo động”. Nhớ nhanh tay dọn bãi “chất thải” để tránh vi trùng độc hại thâm nhập vào cơ thể trẻ qua đường tiết niệu.

Vật lạ làm ngứa ngáy: Một số trẻ dễ “dị ứng” với mọi thứ “gồ ghề. Với đối tượng loại này, gần như tất cả đều có thể là nguyên nhân gây khóc. Nếp nhăn nhô lên của mép vải trải giường, quần áo chất liệu len rậm rạp, nịt tất chân quá chật… dù đã được ăn no và mặc ấm, song vẫn khóc. Hãy chịu khó thử làm nghề “thám tử”, có thể sẽ tìm ra nguyên nhân.

Nóng quá: Theo bác sĩ nhi khoa, các bà mẹ trẻ thường giữ con quá ấm. Trong phòng nóng nực, “mặt trời tí hon” đỏ như cà chua toát mồ hôi vì tã lót quấn ngoài “áo đơn, áo kép”. Khi trẻ khóc, người nó còn nóng hơn! Nếu muốn kiểm tra, hãy sờ cổ bé. Cởi bớt tã lót (quần áo) trường hợp thấy nóng hoặc vã mồ hôi.

Cái gì bốc mùi khó ngửi: Trẻ sơ sinh có cái mũi cực thính. Vì chưa biết bịt mũi, bất cứ mùi gì khó chịu đều có thể làm cho trẻ tức giận. Thế nên hãy bảo vệ trẻ trước mối đe dọa loại này: không sử dụng các loại bột giặt có mùi hương quá gắt, không sử dụng thái quá mỹ phẩm, những lúc dạo chơi với trẻ nên tránh xa đường phố bụi bặm, nhiều phương tiện giao thông cơ giới…

Không biết chuyện gì xảy ra? Bé òa khóc khi bế khỏi giường, sau đó khua tay múa chân lăn lộn, quằn quại? Nó hoảng sợ thay đổi tư thế bất ngờ. Hãy tránh gây cho trẻ bất ngờ. Áp gần bé, thủ thỉ lý do: “Đến giờ thay tã lót!”, xoa mặt trẻ hoặc thơm vào rốn nó. Nhờ thế, cảm thấy bản thân không cô đơn, nó sẽ bình tĩnh lại, cùng với thời gian trẻ bắt đầu ý thức được chuyện gì đang xảy ra, khi bố mẹ quay lại với tã lót trên tay.

Trẻ buồn ngủ: Sinh linh nhỏ bé của bạn không phải lúc nào cũng biết bản thân cần gì. Nó muốn làm quen với cặp kính của bố, nhưng lại cảm thấy có chuyện gì đó không ổn, mi mắt rũ xuống, tất cả chung quanh bắt đầu mờ ảo… Cái gì còn lại? Khóc! Bạn cần phải quyết định thay trẻ – đã đến giờ đi ngủ. Cùng với thời gian, người lớn sẽ nhận biết những tín hiệu buồn ngủ do cơ thể trẻ phát ra.

Mệt mỏi: Thậm chí nếu như không buồn ngủ, có thể trẻ vẫn thích yên tĩnh một lát. Thế nên, nếu như đang chơi đùa vui vẻ, bất chợt trẻ ủ rũ và … bật khóc, dường như nó muốn thông báo: “Trò chơi thật thú vị, nhưng con đã chán ngấy!”

Táo bón: Trẻ bú mẹ hiếm khi bị táo bón, song thường xảy ra với trường hợp ăn sữa bò. Việc trẻ đã lâu không làm bẩn tã lót vẫn chưa phải là bằng chứng của táo bón, thế nhưng trẻ khóc và tỏ ra vất vả mỗi khi đại tiện – gần như đã chắc chắn.

Đau bụng:Bé khóc dữ dội, lồng lộn thậm chí làm cho hàng xóm dựng tóc gáy? Nếu đau bụng có kèm co chân và bụng cứng, chắc chắn trẻ khổ sở vì chứng co thắt ruột. Hãy kiên trì xoa bụng bé, bởi cơn đau có thể còn kéo dài. Không dễ nhanh chóng xác định trẻ đau gì, bởi nó chưa biết nói. Trường hợp trẻ khóc vật vã và không nguôi, cho dù đã hết sức cố gắng và dỗ dành, hãy đưa trẻ đến bệnh viện hoặc mời bác sĩ đến nhà.

Có lẽ trẻ ốm: Nếu trẻ đang ngoan bỗng chốc quấy khóc và không thích chơi đùa – hãy chú ý quan sát. Có thể sau đó xuất hiện dấu hiệu ho hoặc sổ mũi. Trường hợp trẻ khóc lâu không nín, có biểu hiện hoặc bộ dạng không bình thường với những triệu chứng đáng lo ngại (sốt, ho liên tục…), hãy gõ cửa bác sĩ hoặc mời bác sĩ nhi khoa đến nhà.

Mọc răng: Bé mọc răng thường chảy nước dãi, hay cho tay vào miệng vì khó chịu trong miệng nên cũng hay khóc nhè.

Cảm thấy mẹ (bố) đang bực bội: Trẻ có khả năng cảm nhận trạng thái tâm lý của người thân. Thế nên, nếu bạn đang bực tức, bức bối vì vấn đề nào đó, trước hết hãy lấy lại thăng bằng. Trường hợp ngược lại sẽ rất khó dỗ con.

Bị tắc mũi: Trẻ nhỏ chưa làm chủ kỹ năng thở bằng miệng, thê nên nếu bị tắc mũi sẽ khong thể ngủ yên giấc, bỏ bữa. Trẻ khóc nhè, bởi quá mệt mỏi.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button