Sức khỏe

Món “khoái khẩu” của từng cơ quan nội tạng người: Gan ưa đậu xanh, thận khỏe nhờ vừng đen

Chúng ta thường đặt câu hỏi: Nên ăn thế nào để tốt nhất cho nội tạng? Hãy lựa chọn những thực phẩm sau đây:

1. Muốn chăm sóc thận, nên ăn thực phẩm màu đen

Trong lĩnh vực y học cổ truyền Trung Quốc, vai trò của thực phẩm đen được đánh giá cao nhất vì những tác dụng của nó đối với sức khỏe. Một trong những tác dụng quan trọng nhất chính là bổ thận và chăm sóc thận hàng ngày. Đại diện tốt nhất của nhóm này là gạo đen, đậu đen và vừng đen.

Gạo đen

Trong cuốn sách nổi tiếng “Cổ nông y thư” có ghi chép rằng, gạo đen có tác dụng từ âm bổ thận, kiện tì ấm gan, bổ tì vị, ích khí hoạt huyết, dưỡng gan sáng mắt.

Trong gạo đen còn chứa các chất dinh dưỡng tốt khác như mangan, kẽm, đồng và các loại muối khoáng lớn hơn gạo bình thường từ 1-3 lần.

Không những thế, gạo đen còn chứa các thành phần khác mà gạo thường không có hoặc có với tỉ lệ thấp như vitamin C, chất diệp lục, anthocyanin, carotene mà gạo bình thường không có, vì vậy gạo đen luôn được đánh giá là bổ dưỡng hơn gạo trắng.

Đậu đen

Theo nghiên cứu Đông y, đậu đen có vị ngọt tính bình, nhập vào kinh tì, thận. Trong cuốn sách Đông y nổi tiếng “Bản thảo cương mục” viết rằng, đậu đen có ít nhất 8 tác dụng tốt đối với thận, có thể chữa bệnh liên quan đến nước, tiêu sưng phù, hạ khí, trị phong nhiệt, hoạt huyết, giải độc và rất nhiều tác dụng khác.

Vì vậy, đậu đen được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc bổ thận dưỡng âm, tráng dương và giúp nam giới trở nên khỏe mạnh.

Có nhiều cách để ăn đậu đen, chẳng hạn như nghiền đậu đen để làm thành sữa đậu, nấu xôi, nấu chè, cháo. Do khả năng tiêu hóa đậu đen khó hơn các món ăn khác, nên mỗi lần bạn không nên ăn quá nhiều. Cách tốt nhất là nấu đậu đen kết hợp với các thực phẩm khác như chè, cháo, xôi, bánh.

2. Phổi thích vị cay, có màu trắng

Phổi là nội tạng thích vị cay, nếu tiêu thụ vị cay vừa phải sẽ giúp giảm khí, điều hòa máu… Tuy nhiên nếu ăn quá cay sẽ gây ra khí phổi quá mức, gây hại gan.

2 món mà phổi thích nhất:

Tỏi: Đây là thực phẩm tốt cho phổi. Hàm lượng allicin cao trong tỏi làm giảm viêm và chống nhiễm trùng. Nó phá bỏ các tế bào gốctự do và có thể giúp cải thiện bệnh hen suyễn.

Củ cải: Theo Đông y, củ cải trắng tươi có vị cay, tính mát, khi nấu chín có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị, có công dụng chữa một số bệnh đường hô hấp rất tốt.

3. Gan thích đồ vị chua, có màu xanh

Mặc dù gan rất thích màu xanh và vị chua của thực phẩm, tuy nhiên không nên chua quá vì sẽ làm hỏng tỳ vị. Hơn nữa, đột nhiên có sở thích ăn đồ chua cũng phản ánh gan có vấn đề.

2 món màu xanh giúp tầm bổ cho gan:

Trà xanh: Một công trình nghiên cứu lớn ở Nhật Bản đã công bố rằng uống 5–10 ly trà xanh mỗi ngày có cải thiện các chỉ số máu liên quan đến sức khỏe gan. Ngoài ra, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) uống trà xanh trong 12 tuần sẽ cải thiện nồng độ men gan nhờ chất chống oxy hóa dồi dào từ thực phẩm này. Đồng thời, trà xanh giúp xử lý các chất oxy hóa cũng như chất béo tích tụ trong gan.

Đậu xanh: Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, điều hòa ngũ tạng, giảm đau sưng. Trong đậu xanh cũng rất giàu lysine và axit amin, sự kết hợp của hai chất dinh dưỡng này đem lại giá trị trị liệu rất cao, đặc biệt là để ngăn ngừa cảm giác khó chịu do nóng gan.

1

4. Tim thích đồ vị đắng, có màu đỏ

Tim thích vị đắng, nếu tiêu thụ đúng cách có thể làm sạch tim, giảm nhiệt. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, vị đắng sẽ gây tổn thương tim, hại cho lá lách và dạ dày.

2

2 món màu đỏ mà tim thích nhất:

Cà chua: Chất lycopene trong cà chua có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ cholesterol và nồng độ triglyceride trong máu, từ đó có thể phòng tránh các bệnh tim mạch.

Dưa hấu: Dưa hấu là một loại trái cây rất phổ biến, nó có chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Cũng như cà chua, trong dưa hấu còn chứa rất nhiều lycopen, giúp làm giảm nguy cơ mắc tim mạch và ung thư.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button