Khám phá

9 cặp động vật luôn bị nhận nhầm nhưng thực chất là hai loài khác nhau

Vương quốc động vật vô cùng đa dạng với vô số loài dễ khiến chúng ta nhầm lẫn. Đôi khi sự khác biệt giữa chúng là rất nhỏ, mà sự giống nhau thì lại quá lớn khiến trong mắt con người dường như chúng chỉ là một loài.

Những cặp động vật này nhìn qua còn tưởng sinh đôi nhưng hóa ra chúng chỉ cùng họ nhưng khác loài. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt các loài nhìn gần giống nhau và luôn luôn bị lấy nhầm ”hình minh họa”.

Bạn nghĩ crocodile là cá sấu và dolphin là cá heo, nhưng bạn có biết còn có một loài cá sấu khác là alligator và một loài cá heo khác là porpoise. Dựa vào đặc điểm cơ thể và tập quán sinh sống, chúng ta có thể nhìn ra những điểm khác biệt nhỏ giữa chúng.

1. Jaguar và leopard

Hai loài báo này tuy có vẻ ngoài dễ nhầm lẫn nhưng chúng lại sống ở các lục địa và vùng khí hậu khác nhau. Báo leopard sống trên các đồng cỏ lớn ở Phi châu còn báo jaguar thì cư trú trong rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ.

Jaguar cũng lớn hơn và cơ bắp hơn leopard. Nó có đầu lớn, cơ hàm mạnh mẽ và đuôi ngắn hơn. Không giống leopard và các giống mèo khác, báo jaguar rất thích vùng vẫy trong nước. Leopard cũng biết bơi nhưng không ưa vầy nước.

1

Leopard ”nhỏ con” sống ở châu Phi. Jaguar ”bự con” hơn sống ở Nam Mỹ. Ảnh minh họa: canva

2. Alligator và crocodile

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa 2 loài cá sấu này. Cá sấu alligator có mõm rộng hình chữ U, trong khi crocodile có mõm nhọn hình chữ V. Crocodide nổi bật với một hàm đầy răng ngay cả khi chúng ngậm miệng vẫn có thể nhìn thấy răng, trong khi alligator có hàm trên rộng hơn hàm dưới nên răng của chúng không lộ ra ngoài. Cân nặng trung bình của crocodile là 500kg, còn alligator chỉ khoảng 230kg.

2

Alligator có mõm hình chữ U, còn crocodile có mõm hình chữ V. Ảnh minh họa: canva

3. Hải cẩu (seal) và sư tử biển (sea lion)

Hai loài này cùng với hải mã (walrus) là anh chị em, cùng là động vật có vú thuộc nhóm động vật chân màng. Trong khi loài sư tử biển khá ồn ào thì hải cẩu lại yên lặng hơn. Sư tử biển có ”chân chèo” lớn, giúp chúng ”đi bộ” lạch bạch trên cạn. Trong khi hải cẩu chủ yếu bò bằng bụng khi lên bờ vì ”chân chèo” của chúng khá nhỏ.

3

Khác biệt dễ thấy giữa hải cẩu và sư tử biển. Ảnh minh họa: reddit

4. Turtle và tortoise

Turtle là loài rùa sống dưới nước, còn tortoise là loài rùa sống trên cạn. Tortoise có phần mai nặng nề và cong lên như mái vòm, trong khi turtle có phần mai phẳng và xuôi xuống. Chân của turtle làm thành mái chèo để nó rẽ nước, trong khi chân của tortoise lại rắn chắc như cột đình và có móng để di chuyển trên cạn.

4

Loài tortoise sống trên cạn, còn turtle sống dưới nước. Ảnh minh họa: Freebies

5. Con lừa (donkey) và con la (mule)

Con la là loài lai giữa lừa đực và ngựa cái. Nó có thân hình to cao hơn so với ”bố lừa” và tai cũng dài hơn. Điều khác biệt rõ nhất là con la không có khả năng sinh sản, nó không có con cháu mà chỉ có thể hình thành nhờ việc lai phối giữa ngựa và lừa mà ra.

5

Thoạt nhìn thì hai con này không có gì khác nhau. Ảnh minh họa: smalljoys

6. Thỏ rừng (hare) và thỏ nhà (rabbit)

Nếu bạn thích nuôi thú cưng thì hãy chọn rabbit, bởi vì hare là loài lớn hơn và nhanh hơn, với chân dài tai to không thích hợp thuần hóa. Rabbit nhỏ hơn, nhiều lông và trông đáng yêu như cục bông.

Rabbit thích ăn rau củ (chẳng hạn cà rốt) và cỏ, trong khi hare thích ăn vỏ cây và cành cây. Rabbit thích sống bầy đàn trong khi hare thường sống đơn độc ở nơi hoang dã.

6

Hare là loài thỏ hoang dã, trong khi rabbit có thể được nuôi như thú cưng. Ảnh minh họa: shutterstock

7. Bướm đêm (moth) và bươm bướm (butterfly)

Đây là 2 loài khác nhau. Bươm bướm hoạt động vào ban ngày, còn bướm đêm thì có cuộc sống sôi động về đêm. Bươm bướm thường gấp cánh lại khi chúng đậu xuống nghỉ ngơi, trong khi bướm đêm vẫn mở rộng cánh khi nghỉ ngơi. Bươm bướm có râu dài và mỏng, trong khi bướm đêm có râu ngắn và trên sợi râu có lông.

7

Hóa ra bướm đêm là một dòng khác so với bướm hoạt động ban ngày. Ảnh minh họa: butterfly-lady

8. Dolphin và porpoise

Ít ai biết cá heo có nhiều loại khác nhau. Trong khi dolphin có mỏ dài, cơ thể thon dài và vây lưng cong thì porpoise lại có phần đầu tròn, chân chèo nhỏ hơn, vây lưng ngắn hơn.

8

Phần đầu của dolphin và porpoise rất khác nhau. Ảnh minh họa: shutterstock

9. Mouse (chuột nhắt) và rat (chuột chù)

Rất nhiều người nhầm lẫn tên tiếng Anh của 2 loài này. Chúng ta có thể phân biệt chúng thông qua kích cỡ, đuôi và tai.

Chuột nhắt chỉ nhỏ bằng một con chuột chù non. Chuột nhắt sở hữu đuôi nhỏ dài có lông, trong khi đuôi của chuột chù thì dày hơn và không có lông. Chuột nhắt có tai to so với kích thước của chúng, gương mặt tam giác nhỏ. Trong khi chuột chù có thân hình phục phịch, lông lá với gương mặt khá ”đần”.

9

Cùng là loài gặm nhấm nhưng rat và mouse có nhiều điểm khác biệt. Ảnh minh họa: buzzle

Nguồn: https://bestie.vn/2020/08/10-cap-dong-vat-luon-bi-nhan-nham-nhung-thuc-chat-la-2-loai-khac-nhau

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button