Sức khỏe

Cây Kim Tiền độc, sao lại trồng trong nhà?

Cây Kim Tiền có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở đối với trẻ em…

Là một loài cây bụi lá xanh mướt, có thể phát triển tốt nơi ánh sáng thấp, râm mát, không cần tưới nước thường xuyên và đặc biệt có biệt tài thanh lọc không khí, loại bỏ khói bụi, khí độc – nên loài cây “kim phát tài” này rất được ưa chuộng để trồng trong gia đình.

Cây Kim Tiền

Cây Kim Tiền

Không những thế, cái tên “kim phát tài” hay còn gọi là cây kim tiền – đã thể hiện sự phú quý giàu sang và tiền bạc – nên khiến cho không ít người “gật đầu lia lịa” chọn loại cây này trồng trong nhà.

Tuy nhiên, ít ai ngờ, ẩn sau vẻ ngoài “long lanh” đó lại ẩn chứa một sự thật khiến bạn khóc thét. Đó là cây này chứa độc tố trong thân, lá… có thể gây hại cho con người, đặc biệt là trẻ em nếu không may tiếp xúc.

Kim phát tài có tên khoa học là Zamioculcas zamiifolia, là một loài cây thuộc vùng nhiệt đới lâu năm, có nguồn gốc từ miền Đông châu Phi.

Kim phát tài là loài cây mọc thành từng bụi, trong môi trường tự nhiên, cây có thể đạt đến độ cao từ 30-100 cm. Hình dáng cây kim phát tài được tạo thành từ một tập hợp các nhánh lá.

Đây chính là cuốn lá chung, với chiều dài từ 20-40 cm. Các cuốn lá này có màu xanh với những đốm màu tối hơn, mọng nước, mập mạp, có hình trụ dày ở phần gần rễ, thon nhỏ khi đến ngọn và từ từ uốn cong.

Những chiếc lá mọc thành từng cặp xung quanh cuốn lá, mỗi cuốn lá lại gồm 5-8 cặp lá dày, chiều dài từ 5-15 cm, chiều rộng từ 1,5-5 cm, hình elip. Lá kim phát tài có màu xanh đậm sáng bóng, mịn màng và cũng mọng nước.

Z. zamiifolia chứa một lượng nước cao bất thường – 91% ở lá và 95% tại cuống lá nên chúng có thể hoàn toàn “sống thảnh thơi” 4 tháng mà không cần tưới nước.

Một điểm đặc biệt mà ai cũng thích ở Z. zamiifolia đó chính là khả năng làm sạch không khí trong nhà. Một nghiên cứu của các chuyên gia thực vật, môi trường học ở ĐH Copenhagen năm 2014 chỉ ra, Z. zamiifolia có thể loại bỏ 0,01 mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong cuống và lá Z. zamiifolia lại chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chất này có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt.

Cây Kim Tiền có thể gây độc

Cây Kim Tiền có thể gây độc

Được biết, chỉ cần một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở.

Với liều lượng lớn hơn, canxi oxalat sẽ gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều chất này dễ dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong…

Chính bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, loài cây này đẹp thì có đẹp nhưng cũng là mối nguy hiểm tiềm tàng với gia đình có trẻ nhỏ. Lý do là bởi trẻ em thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và “nếm”. Do đó, người dùng cần cân nhắc khi đặt cây trong nhà khi có trẻ em. Tuy nhiên, nếu nhà chỉ có người lớn và mỗi khi ngắt lá, tỉa cành… bạn đeo găng cẩn thận để không chạm vào dịch thì đây là loài cây đáng trồng đó.

Nguồn: Wikipedia

Theo VyKa / Trí Thức Trẻ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button