Khám phá

8 sự thật thú vị về Estonia, quốc gia tân tiến đi trước thời đại

Dù chỉ là một nước nhỏ ở Bắc Âu với dân số khoảng 1,3 triệu dân song Estonia có thể nói là một trong những nước tân tiến nhất thế giới. 8 sự thật thú vị dưới đây sẽ lý giải vì sao Estonia có thể được mệnh danh là “quốc gia của tương lai”.

1. Học sinh học lập trình từ lớp 1

1

Năm 2012 Estonia đã bắt đầu thử nghiệm dự án dạy lập trình máy tính cho trẻ em từ lớp 1 đến lớp 12. Mười hai trường đã tham gia dự án này.

Trẻ em từ 6 tuổi bắt đầu học toán và logic để áp dụng vào ngôn ngữ lập trình Scratch.

2. Hộ chiếu điện tử

2

Từ 2002, Estonia đã bắt đầu sử dụng giấy tờ tùy thân dạng thẻ điện tử. Thẻ này có thể xác minh mỗi cá nhân cả trong đời thực và trên môi trường kỹ thuật số.

Thông tin về công dân đó được gắn vào chip cùng một chữ ký điện tử có giá trị pháp lý ngang với chữ ký tay.

Mỗi cá nhân có thể đính kèm nhiều giấy tờ khác nhau với thẻ, khi đi lại trong khu vự Liên minh châu Âu, thẻ này có thể đóng vai trò như hộ chiếu.

3. Bỏ phiếu bầu không cần ra khỏi nhà

3

Từ 2005, khi các cuộc bầu cử địa phương diễn ra ở Estonia, công dân nước này đã có thể bầu cử qua internet bằng cách xác nhận danh tính bằng chữ ký điện tử từ thẻ ID điện tử.

Estonia là quốc gia đầu tiên lập hệ thống bầu cử điện tử cho bầu cử quốc hội từ năm 2007. Trong bầu cử Nghị viện châu Âu, 31% người Estonia đã bầu cử qua hệ thống này.

4. Phương tiện giao thông công cộng miễn phí

4

Năm 2013, Tallinn (thủ đô Estonia) là thành phố đầu tiên thế giới mà mọi phương tiện công cộng đều miễn phí cho tất cả mọi người.

Chính quyền đưa ra giải pháp này nhằm khuyến khích người dân đi xe bus và trolleybus.

Trước khi bãi bỏ phí phương tiện giao thông công cộng, thành phố đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý và 3/4 người dân thành phố đã ủng hộ giải pháp này.

Một năm sau đó, Tallinn tuyên bố chính sách mới, nhờ đó mật độ phương tiện trên các trục đường chính của thành phố đã giảm đáng kể.

5. Đất nước của khởi nghiệp

5

Số liệu gần đây cho thấy Estonia đứng thứ ba châu Âu về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp theo đầu người. Theo đó có 31 doanh nghiệp khởi nghiệp trên mỗi 100.000 dân.

Việc đăng ký doanh nghiệp mới chỉ mất 15 phút, không đánh thuế thu nhập doanh nghiệp trên lợi nhuận giữ lại.

6. Truy cập internet mọi nơi

6

Kể cả trong rừng sâu bạn vẫn có thể truy cập internet khi ở Estonia. Bạn có thể truy cập wifi miễn phí ở hầu hết các khách sạn, địa điểm công cộng như công viên, quán cà phê, nhà hàng, ga tàu, sân bay, thậm chí là bãi biển.

7. Ai cũng có thể trở thành công dân Estonia

7

Ai cũng có thể trở thành công dân điện tử của Estonia mà không quá khó khăn. Chính sách này cho phép công dân các nước khác có thể mở doanh nghiệp ở đây, có thể quản lý công ty trong khi đang đi du lịch, có thể ký văn bản và kê khai thuế mà không cần đến Estonia.

Bạn chỉ cần nộp đơn đăng ký qua mạng. Công dân điện tử mang lại điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân, họ chỉ phải nộp thuế phần tài sản được chuyển khỏi Estonia.

8. Tiết kiệm nhiều thời gian nhờ công nghệ

8

Ngày nay, 400 loại dịch vụ đều có sẵn trên trực tuyến ở Estonia. Chỉ trong khoảng 20 phút, bất cứ người Estonia nào cũng có thể mở một công ty mới với thẻ ID điện tử của họ. Nhờ hệ thống này, họ không phải xếp hàng chờ đợi, xin giấy tờ, văn bản, chữ ký, con dấu. Họ tiết kiệm được thời gian để dành cho gia đình và người thân.

Theo Bright Side

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button