Sức khỏe

8 loại thực phẩm có thể làm hại bạn nếu ăn không đúng thời điểm

Dưới đây là một số lời khuyên về cách chọn thời điểm thích hợp để ăn một số món yêu thích của bạn với lợi ích dinh dưỡng tối ưu

Chuối

1

Mặc dù chuối có vẻ là một lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu buổi sáng của bạn, nhưng nếu bạn ăn chuối khi bụng đói, mức năng lượng trong ngày của bạn sẽ sụt giảm đáng kể. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy tràn đầy sinh lực nhờ lượng đường có trong loại trái cây nhiệt đới này, nhưng sau một vài giờ, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đói bụng hơn. Ăn chuối cũng có thể là mối đe dọa đối với những người có vấn đề về đường ruột bởi nguy cơ gây ra bệnh tiêu chảy rất cao.

Nếu chuối là món ăn yêu thích trong bữa sáng của bạn, hãy kết hợp chuối với một số thực phẩm khác, tốt nhất là với những thực phẩm có chứa chất béo có lợi như bơ đậu phộng.

Cà phê

2

Đối với nhiều người, nhâm nhi một tách cà phê ngay sau khi thức dậy là thói quen khó bỏ để bắt đầu một ngày mới thật tỉnh táo, nhưng thực tế, việc làm đó thật vô dụng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê trước bữa ăn giúp cải thiện khả năng dung nạp caffeine của chúng ta. Trong giờ đầu tiên sau khi thức dậy, cơ thể bạn đang sản sinh ra cortisol, và tốt hơn bạn không nên phá vỡ quá trình này và nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta.

Vì vậy, hãy chờ khi cơ thể đã hoàn toàn tỉnh táo, nhẹ nhàng vệ sinh cơ thể và thưởng thức tách cà phê yêu thích. Nhưng đừng quên tuân thủ lượng caffeine được khuyến nghị hàng ngày, và không uống cà phê vào buổi tối, tránh trường hợp suy nhược cơ thể do mất ngủ.

Cơm

3

Cơm là món ăn không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, trong cơm trắng có chứa rất nhiều carbohydrate, và cơ thể mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa hợp chất này. Điều tuyệt vời nhất mà cơm mang lại cho chúng ta là cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể trong một ngày dài mệt mỏi. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều vào ban đêm, lượng calo tích trữ trong cơ thể không thể giải phóng có thể gây ra thừa cân, béo phì.

Chính vì vậy, thay vì ăn cơm nhiều vào buổi tối, hãy ăn thật no vào bữa sáng và ít dần về bữa trưa và tối. Quá trình trao đổi chất của cơ thể hoạt động tốt hơn trong những khoảng thời gian trong ngày, và cơ thể bạn sẽ dễ dàng tiêu hóa hơn. Ngoài ra, phần năng lượng có trong cơm trắng có thể giúp bạn nạp năng lượng cho một ngày dài.

Đường

4

Nếu bạn đang cố gắng ép mình vào chế độ ăn uống lành mạnh, tốt hơn hết là tránh xa các thực phẩm có chứa đường, nhưng đôi khi bạn không thể tránh khỏi sự cám dỗ. Sai lầm nghiêm trọng chúng ta mắc phải là khi chúng ta là ăn nhẹ bằng đồ ngọt. Khi tiêu thụ đồ ngọt vào các bữa ăn nhẹ, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, khiến đường huyết tăng bất thường, gây ra mệt mỏi và lo lắng.

Nếu bạn không thể cưỡng lại sự cám dỗ, hãy tự thưởng cho mình một vài món tráng miệng ngay sau bữa ăn chính. Như vậy, bạn có thể đảm bảo lượng đường trong máu giữ ở mức ổn định.

Sữa

5

Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa từ khi còn nhỏ, nhưng thói quen này không mang lại lợi ích sức khỏe đối với người lớn. Sữa rất khó tiêu hóa, vì vậy uống sữa vào buổi sáng và kết hợp nó với các thực phẩm khác có thể gây ra chứng ợ nóng và đau dạ dày.

Buổi tối là thời gian tốt nhất để thưởng thức một ly sữa ấm. Nó giúp làm dịu cơ thể và mang đến một giấc ngủ ngon.

Thịt

6

Thịt là nguồn thực phẩm giàu protein và vitamin B, nhưng nó có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Đó là lý do tại sao nên tránh ăn bít tết ngay trước khi đi ngủ. Chọn thịt nạc và ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ là một lựa chọn tốt, vì nó mang lại cảm giác no và không chứa quá nhiều calo khiến cơ thể tích mỡ và thừa cân.

Bạn cũng có thể ăn thịt trong các bữa còn lại trong ngày để có đủ protein. Nhưng hãy cẩn thận khi ăn thịt vào buổi sáng, vì nếu ăn quá no có thể khiến cơ thể khó tiêu.

Các loại hạt

7

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân… chứa chất béo và calo lành mạnh, nhưng chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho cơ thể khi ăn vào ban đêm. Ăn một lượng vừa phải các loại hạt sẽ rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều, chúng có thể đòi hỏi nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, và gây ra các vấn đề với giấc ngủ .

Chọn các loại hạt và đưa vào thực đơn sáng để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe mà nó mang lại: tăng cường sức khỏe tim mạch, ổn định mức cholesterol, góp phần giảm cân và làm đẹp cho làn da – mái tóc của bạn.

Phô mai

Thưởng thức bánh mì nướng và phô mai trước khi đi ngủ là một ý tưởng thú vị, nhưng tốt hơn hết là không nên hiện thực hóa ý tưởng này. Phô mai giàu chất béo có thể khó tiêu hóa, gây khó chịu và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn nếu bạn ăn nó vào buổi tối ngay trước thời gian đi ngủ.

Mặt khác, nếu thưởng thức phô mai vào bữa sáng, cơ thể bạn sẽ được cung cấp một lượng canxi rất cần thiết giúp thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và giúp xương chắc khỏe hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button