Cẩm nang

8 loại thực phẩm càng ăn càng nổi mụn, da càng như ‘bãi sậy’

Mụn là cơn ác mộng của tất cả mọi người, nhất là các bạn nữ. Dưới đây là 8 loại thực phẩm càng ăn mặt càng nổi mụn bạn nên hạn chế ăn.

9

Những người đang bị mụn, dễ bị lên mụn cần kiêng những món dưới đây để làm mát cơ thể, tránh dầu nhờn khiến mụn mọc nhiều hơn.

Hạn chế dùng các loại sữa

1

Bao gồm sữa và tất cả các chế phẩm từ sữa, như:

– Sữa động vật

– Sữa chua

– Các loại phô mai

– Bơ

– Kem

Sữa đậu nành là ngoại lệ mà bạn có thể sử dụng. Nếu mụn nặng thì bạn nên cắt bỏ hoàn toàn sữa ra khỏi thực đơn của mình.

Quả nhãn

2

Quả nhãn là loại trái cây ưa thích của nhiều người vì nó dễ ăn, ngon, ngọt, thơm… Tuy nhiên, loại quả này là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn vì khi ăn vào, cơ thể sẽ nóng, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi dẫn tới chảy máu, đau bụng…

Đồ ăn cay

3

Những thực phẩm cay nóng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mụn sinh sôi. Các gia vị cay như ớt, hạt tiêu,..làm giảm quá trình thải độc của cơ thể, ảnh hưởng đến làn da và kích thích mụn trứng cá. Đặc biệt khi da bị mụn, những đồ ăn cay nóng cần liệt vào danh sách không sử dụng để tránh làm gia tăng tình trạng này hơn.

Mì tôm

4

Mì ăn liền chứa các chất bảo quản và chất béo có hại do chiên trong nhiệt độ cao. Trong loại đồ ăn chế biến sẵn này cũng chứa hàm lượng muối cao gây tích nước trên da và gia tăng mụn. Một số cách ăn mì để không nổi mụn như ăn kèm với rau xanh thực chất cũng không làm giảm khả năng gây mụn trứng cá của chúng. Cách duy nhất để khiến tình trạng da mặt không tệ hơn đó chính là loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn.

Đồ ăn chiên rán

5

Những đồ ăn như gà rán, khoai tây chiên,..chứa nhiều chất béo xấu trong dầu mỡ khiến tình trạng mụn bùng phát. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ gây bít tắc tuyến bã nhờn và nổi mụn trên da. Đồ ăn chiên rán cũng làm tăng quá trình oxy hóa và phá vỡ các dưỡng chất tái tạo làn da. Ngoài việc chăm sóc da bằng cách bổ sung dưỡng chất hay dùng mỹ phẩm thì bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm này nếu không muốn mụn bùng phát nhé!

Đồ ngọt

Bao gồm đường trắng và tất cả sản phẩm chưa chất tạo ngọt:

– Đường cát

– Bánh kẹo

– Nước có gas

– Nước trái cây đóng hộp

– Hạn chế các loại hoa quả có vị quá ngọt như chuối, sầu riêng, mít, xoài…

Vú sữa

6

Vú sữa thông dụng ở miền Nam hơn ở miền Bắc nhưng vì thơm ngon, dễ sử dụng nên người dân dù là ở miền nào cũng rất thích dùng. Thế nhưng loại quả này khi thời tiết nóng nực, oi bức không nên ăn nhiều vì vú sữa tính nóng. Khi ăn vú sữa nhớ tránh xa phần vỏ, vì nếu ăn “phạm” sẽ bị táo bón do có chứa nhiều nhựa chát.

Trái na

7

Trái na có mùi rất thơm, vị ngọt lịm, thơm ngon, được nhiều người ưa thích vì dễ ăn, thành phần dinh dưỡng khá cao. Tuy nhiên, quả na được coi là một trong số các loại quả gây nóng nhất cho cơ thể và chỉ cần ăn vài quả là có thể đã khiến da bị nổi mụn đặc biệt là một số người vốn có triệu chứng nóng trong người, máu nóng, gan nóng,…. Thậm chí, nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn trên mặt. Do đó, vào mùa hè, bạn nên hạn chế ăn na hoặc chỉ ăn với một lượng vừa phải thôi nhé, ngoài ra bạn cũng có thể chế biến loại trái cây thơm ngon này thành những món sinh tố ngọt mát khi kết hợp với chanh, sữa chua….

Ổi

8

Ổi là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn. Là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, giá thành rẻ và rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, ổi từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của rất nhiều người khi được kết hợp với muối ớt hay dầm chua ngọt. Nhưng nhiều người lại không biết chính loại trái cây khoái khẩu này lại là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn. Không những thế, phần hạt ổi còn làm cho bạn dễ bị táo bón.

Nguồn: https://niran.vn/8-loai-thuc-pham-cang-mat-cang-noi-mun.html

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button