Gia đình

7 mẹo tâm lý nhà tuyển dụng hay “gài” để thử lòng ứng viên

Đây là những chiêu nhà tuyển dụng có thể sử dụng nhằm tìm ra người hoàn hảo nhất.

1. Mời ứng viên uống cà phê

1

Bài thử “tách cà phê” được rất nhiều nhà tuyển dụng yêu thích. Đầu buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đưa ứng viên đến phòng bếp của công ty và mời họ uống cà phê. Sau khi phỏng vấn, họ sẽ quan sát xem ứng viên làm gì với tách cà phê, để ở đâu, trên bàn hay tự đến phòng bếp để rửa.

Ông Trent Innes, giám đốc của một công ty chuyên cung cấp phần mềm kế toán có trụ sở đặt tại Úc là người đã nghĩ ra phép thử này. Cách ứng viên cư xử có thể cho người tuyển dụng thấy được khả năng thích nghi, phần nào tính cách chân thực hơn những gì họ trả lời trong buổi phỏng vấn.

Hành động nên làm nhất dành cho ứng viên trong trường hợp này là đến phòng bếp và tự rửa cốc của mình.

2. Cố tình để ứng viên phải chờ đợi

2

Một tình huống thử thách hơn mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho ứng viên là cố tình để họ phải chờ đợi. Ví dụ đơn giản như nhà tuyển dụng hẹn bạn phỏng vấn lúc 9 giờ sáng. Bạn đến văn phòng sớm, nhà tuyển dụng đang bận và nói bạn chờ 10 phút, rồi lại 10 phút nữa…

Mẹo tâm lý này sẽ giúp nhà tuyển dụng đọc được liệu bạn có phải là người giữ được sự bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng. Bên cạnh đó, thái độ của bạn lúc chờ đợi cũng cho họ biết mức độ mong muốn vị trí công việc đó.

3. Bất ngờ nói lớn tiếng

3

Bất ngờ nói lớn tiếng, hét lên, thậm chí dùng những từ ngữ không lịch sự là cách một số nhà tuyển dụng đưa ra để thử thách ứng viên. Bạn sẽ thấy người đứng đối diện mình thật khó hiểu nhưng thực ra bài thử này giúp nhà tuyển dụng đặt bạn vào trong những tình huống căng thẳng để xem khả năng chịu đựng áp lực của bạn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia khuyên, trong trường hợp nhà tuyển dụng bỗng nói lớn tiếng hay quát tháo, ứng viên hãy cố gắng giữ bình tĩnh và trả lời câu hỏi một cách điềm đạm nhất có thể.

4. Đưa ra những yêu cầu lạ lùng

4

Bạn đến phỏng vấn vào vị trí quản lý nhưng người tuyển dụng lại đưa cho bạn những yêu cầu rất lạ lùng như nhảy qua cửa sổ chẳng hạn. Điều này nghe có vẻ rất điên rồ nhưng là bài thử thách được nhiều nhà tuyển dụng dùng khá thường xuyên. Trong trường hợp này, nhà tuyển dụng muốn thử thách tư duy sáng tạo của bạn.

Theo các chuyên gia, ứng viên có thể đáp lại thử thách của nhà tuyển dụng bằng câu hỏi với lựa chọn có lợi cho cả hai: “Công ty sẽ nhận được lợi ích gì nếu tôi nhảy qua đó?”

5. Bỗng dưng cư xử kỳ quặc

5

Nhà tuyển dụng có thể phớt lờ bạn, nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc trả lời điện thoại, rời phòng giữa cuộc phỏng vấn, coi bạn như “người vô hình”. Thử thách này được nhà tuyển dụng đưa ra nhằm xem ứng viên lấy lại sự chú ý của nhà tuyển dụng như thế nào hoặc ứng viên dùng cách gì để thoát khỏi tình huống này.

Cách tốt nhất bạn có thể làm là hỏi xem liệu nhà tuyển dụng có thể rời lịch phỏng vấn sang một ngày khác.

6. Giới thiệu ứng viên với cả đội

6

Nhà tuyển dụng có thể cho ứng viên cơ hội giao lưu với những người có thể là đồng nghiệp tương lai của bạn ngay sau buổi phỏng vấn tại văn phòng hoặc sau giờ làm việc. Đây không chỉ là hành động lịch sự, mà nhà tuyển dụng còn có thể dùng mẹo này để xem thái độ, ý kiến của các nhân viên khác trong đội với người mới.

7. Đánh rơi bút xuống sàn

7

Một bài kiểm tra khác giúp nhà tuyển dụng xác định ứng viên có lanh lợi, tốt tính hay không là giả vờ đánh rơi bút và xem phản ứng của ứng viên.

Nếu ứng viên cúi xuống nhặt lấy bút theo bản năng, họ có khả năng cao sẽ đỗ phỏng vấn. Nếu bạn để nhà tuyển dụng tự nhặt bút, bạn có thể sẽ bị mất điểm và giảm khả năng được tuyển dụng.

Nguồn: Nguồn: http://khampha.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/7-meo-tam-ly-nha-tuyen-dung-hay-gai-de-thu-long-ung-vien-c25a756803.html

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button