Sức khỏe

6 thực phẩm “độc” chẳng kém gì thuốc lá, gây nguy hại cho phổi

Muốn “nuôi” dưỡng phổi đúng cách, cần phải kiểm soát việc ăn uống. Đây là những thực phẩm “độc” chẳng kém gì thuốc lá.

Cà phê, trà

Nghiên cứu cho thấy, nhiều người làm việc văn phòng có tỉ lệ mắc bệnh hô hấp cao, liên quan đến thói quen sử dụng nhiều trà, cà phê.

Do công việc, nhiều người thức khuya cũng dẫn đến thói quen uống nhiều cà phê hơn người bình thường làm tăng gánh nặng cho tim và phổi. Cafein trong cà phê và theophylline trong trà gây giãn cơ trơn phế quản, và sẽ làm cho các phế quản trong một trạng thái giãn nở.

Thường xuyên dùng cà phê và trà sẽ gây ảnh hưởng lớn lên phổi. Hơn nữa, caffeine và theophylline cũng có thể gây ra chứng nhịp tim đập nhanh, mất ngủ, kích động, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim, hoàn toàn không có lợi cho tim và phổi.

Những món ăn vị cay

Y học Trung Quốc cho rằng tất cả các món ăn có vị cay nồng như dầu ớt, tương ớt, gừng, mù tạt và các loại thực phẩm nhiều gia vị khác đều khiến cho phổi dễ bị tổn thương, làm tim và phổi dễ bị mất máu.

Những bệnh nhân bị tổn thương phổi sẽ dễ sinh ra ho, tức ngực, triệu chứng thở khò khè sẽ tăng lên theo thời gian.

Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Phổi của chúng ta vốn như một chiếc máy lọc không khí. Chức năng chính là hít vào những thứ trong lành nhất và thải ra những thứ độc hại trong cơ thể, thông qua các kênh bài tiết.

Trong khi đó, khí quản và phế quản tế bào biểu mô cũng tiết ra chất lỏng tạp của bụi và vi sinh vật bài tiết ra ngoài. Nếu tiếp tục ăn quá nhiều mỡ lợn, bơ, thịt gà rán, vịt quay và thức ăn có dầu mỡ khác, sẽ làm tăng gánh nặng lên đường hô hấp.

Rất nhiều chất béo sẽ bám vào thành thực quản, cổ họng, dẫn đến sinh ra các bệnh về hô hấp, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe phổi.

1

Nước ép trái cây tươi

Nước ép trái cây tươi là một cách để tiêu thụ trái cây được nhiều người dùng. Tuy nhiên, ở dạng lỏng, trái cây làm mất phần lớn các yếu tố lành mạnh như chất xơ, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

Hơn nữa, việc tiêu thụ nước trái cây không được kiểm soát thực sự có thể gây ra những vấn đề sức khỏe này vì lượng đường chứa trong đó. Trên thực tế, một số loại nước ép trái cây có nhiều đường như một lon nước ngọt.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là món ăn sáng bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ngũ cốc đều có lợi ích như nhau. Phần lớn chúng được làm từ ngũ cốc tinh chế, đã mất một lượng đáng kể chất xơ và các chất dinh dưỡng .

Hơn nữa, lượng đường được thêm vào ngũ cốc để làm cho chúng ngon và hấp dẫn hơn với trẻ em có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Thay vì ngũ cốc, hãy thay thế bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Đậu tương

Đậu tương có chứa nồng độ isoflavone cao, hoặc estrogen thực vật, làm tăng mức độ của chúng trong cơ thể và phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Ngoài ra, nó có thể liên quan tới sự gia tăng hoạt động của hormone tuyến giáp, gây bệnh suy giáp.

Những loại đậu tương tốt nhất để ăn là những loại ít được chế biến. Một số ví dụ bao gồm đậu nành nấu chín, đậu nành Nhật, sữa đậu nành, đậu phụ.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button