Khám phá

6 thói quen vệ sinh chúng ta đã làm sai cả đời mà không biết

Tuân thủ vệ sinh là điều tốt nhưng bạn phải làm sao cho đúng. Nếu không, hiệu quả của chúng sẽ không giống nhau. Thật ngạc nhiên là rất nhiều người đã làm sai cả đời mà không biết.

Hầu hết mọi người đều mắc các thói quen xấu này, quả thật là không trừ một ai. Thói quen xấu là cái hang rất sâu, mà đi xuống thì lúc nào cũng dễ hơn trèo lên. Tuy nhiên, mỗi tháng bạn chỉ cần từ bỏ 1 thói quen sai lầm thì ngay cả một người xấu cũng trở thành tử tế, một người lười biếng cũng trở nên siêng năng hơn. Vì thế, bạn nên coi việc thay đổi 6 sai lầm sau là một mục tiêu lâu dài.

1. Chúng ta tắm quá thường xuyên

1

Nghe có vẻ lạ, nhưng tắm quá thường xuyên cũng tệ như lười biếng tắm rửa.

Theo các chuyên gia bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Columbia, tắm quá thường xuyên sẽ khiến da bạn khô và nứt nẻ, khiến các vi khuẩn dễ thâm nhập vào da qua những vết nứt này. Tắm nhiều còn khiến da bạn bị mất tinh dầu, khiến bạn dễ mắc bệnh eczema. Nếu bạn bị vẩy nến thì tắm hơn 1 lần mỗi ngày sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Nhưng nếu hơn 1 ngày mà bạn không tắm thì bạn cũng có thể mắc eczema, vẩy nến, viêm da các loại, da loang lổ hay mắc một căn bệnh đặc biệt gọi là dermatitis neglecta (viêm da do lười tắm).

Cho nên, hãy tắm 1 lần mỗi ngày bạn nhé.

2. Không rửa tay trước khi đi vệ sinh

2

Nên rửa tay trước, vệ sinh sau.

Vi khuẩn không chỉ tồn tại trong nhà vệ sinh mà có mặt khắp mọi nơi. Nghĩa là nếu bạn không rửa tay trong một khoảng thời gian, thì vi khuẩn đã bám đầy tay. Khi vào nhà vệ sinh, bạn dùng bàn tay bẩn mà chạm vào các bộ phận riêng tư trên cơ thể, khiến vi khuẩn nguy hiểm dễ xâm nhập. Do đó, rửa tay trước khi vệ sinh cơ thể còn quan trọng hơn sau đó.

3. Dùng ngón tay ấn nút bồn cầu

3

Bồn cầu có thể là khu vực bẩn nhất trong ngôi nhà.

Các nhà nghiên cứu cho biết, 90 phút sau khi bạn giật nước bồn cầu, thì hàng tá giọt bắn vi khuẩn vẫn bám trên bề mặt. Do đó, đừng nên dùng ngón tay ấn xả nước bồn cầu mà hãy dùng đốt ngón tay. Cách này sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn lây lan ra xung quanh, đặc biệt khi bạn quên và chạm tay vào vật gì đó trước khi rửa tay.

4. Không giặt gối trong thời gian dài

4

Các chuyên gia khuyên bạn nên giặt gối mỗi tuần với nước ấm, ở nhiệt độ thấp nhất là 54°C.

Gối là thiên đường của loài ve mạt bụi. Chúng có thể di chuyển lên mặt và gây ra bệnh viêm da demodicosis. Gối bẩn là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh lí về da. Một nghiên cứu cho thấy loài ve mạt có thể gây dị ứng, dẫn đến nghẹt mũi, sưng và viêm nhiễm đường hô hấp trên.

5. Cho vật nuôi ngủ cùng

5

Thống kê cho thấy từ năm 1977 – 1988, đã có 23 trường hợp mắc bệnh dịch hạch từ mèo nuôi trong nhà.

Kể cả ban đêm chúng ta cũng phải tuân thủ các quy tắc vệ sinh, trong đó không bao gồm ngủ cùng giường với chó mèo. Kể cả khi đã được tắm gội sạch sẽ thì lông của chúng vẫn chứa đầy vi khuẩn, thậm chí còn truyền bệnh dịch hạch.

6. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt

6

Xà phòng làm bít lỗ chân lông và gây mụn.

Nhiều người cho rằng rửa mặt 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt thì da bạn sẽ sạch bóng và không bị mụn trứng cá. Thực tế, xà phòng làm bít lỗ chân lông và gây mụn. Các chuyên gia da liễu nhấn mạnh rằng các loại hóa chất tẩy rửa không thích hợp với da mặt. Chúng sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da và mất cân bằng độ pH trên da.

Con người chúng ta thường có thói quen ”kế thừa”, tức người trước làm sao thì mình làm vậy mà ít khi đặt dấu chấm hỏi. Và tất cả chúng ta đều sai giống nhau nghĩa là bạn chưa bao giờ đặt não bộ vào vấn đề này. Đôi khi hãy sống khác người một chút, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn đấy.

Nguồn: Brightside/ Ảnh: depositphotos

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button