Khám phá

6 thói quen khiến bạn chìm trong nghèo khổ và cô đơn, không có lối thoát

Dưới đây là 6 nguyên nhân khiến bạn trở nên nghèo khổ và cô đơn. Hãy xem xét và đã đến lúc lập ra những ưu tiên trong cuộc sống của chính bạn rồi.

Việc có những mối quan hệ tốt là điều rất cần thiết với mỗi chúng ta, bởi lẽ các mối quan hệ xã hội là những mảnh ghép rất lớn trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, thời gian dành cho việc xây dựng các mối quan hệ không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tích cực. Nếu bạn đang dành nhiều thời gian và tiền bạc của bản thân cho công việc và cuộc sống của người khác thì đã đến lúc nên dừng lại và suy nghĩ một chút, bởi nó có thể khiến bạn trở nên nghèo túng và khổ sở.

Bạn không thể nói không.

1

Dấu hiệu: Có nhiều nhiệm vụ của người khác trong danh sách việc cần làm của bạn hơn là nhiệm vụ của chính bạn. Giúp đỡ, tư vấn, mua hộ, chăm sóc, cho vay – rất nhiều việc nhỏ cũng có thể làm lãng phí thời gian quý báu của bạn. Nếu bạn được hỏi những gì tất cả những người này đã từng làm cho bạn, có lẽ sẽ rất khó để bạn tìm ra câu trả lời.

Phải làm gì: Biến những nhiệm vụ của riêng bạn trở thành ưu tiên số một. Nếu ai đó cố gắng chứng minh rằng bạn là một người ích kỷ và vô ơn, rất có khả năng họ đang cố gắng đánh vào tâm lý của bạn. Trước khi mù quáng đưa tay giúp đỡ một ai đó, hãy tự hỏi liệu có phải người này lúc nào cũng được lợi từ việc nhờ vả người khác hay không.

Bạn luôn cố gắng làm vừa lòng người khác

2

Dấu hiệu: Bạn không cảm thấy tự tin, và luôn phải cố gắng để có được sự đồng thuận từ những người​​ quan trọng đối với bạn. Bạn làm mọi việc chỉ để được sếp, đồng nghiệp, bạn bè và người thân khen ngợi hoặc tán dương. Nếu người ta hài lòng về thái độ của bạn, bạn cảm thấy rằng mình đã làm được điều tốt. Hay khi người ta không thích bạn, bạn lập tức nghĩ rằng bản thân đã làm gì đó sai trái.

Phải làm gì: Bạn phải tin rằng bản thân mình đủ tốt, và bạn không cần phải chứng minh điều đó cho bất kỳ ai. Thay vì cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người, hãy phấn đấu để đạt được mục tiêu của bạn. Phát triển và tiến bộ trong sự nghiệp, chăm sóc sức khỏe, tình yêu và các mối quan hệ quan trọng. Sự tự tin sẽ trở thành người bạn đồng hành trung thành của bạn, và nhu cầu tìm kiếm sự đồng thuận từ người khác sẽ biến mất.

Bạn cố tỏ ra dễ dãi

3

Dấu hiệu: Bạn không tranh luận, phàn nàn, đấu tranh hoặc bảo vệ quyền lợi của mình. Dễ chấp nhận hơn, kiên nhẫn và im lặng, và là một người ‘dĩ hòa vi quý’. Tuy nhiên, đó chỉ là ảo tưởng: nếu bạn không thể hiện quan điểm ​​của mình, mọi người sẽ nghĩ rằng bạn chẳng có ý kiến gì, hoặc đơn giản bạn là kẻ ba phải.

Phải làm gì: Hãy luôn có quan điểm của riêng mình. Bạn không cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người cấp cao hơn và tự tin hơn bạn. Khi bạn bày tỏ ý kiến ​​của mình một cách cởi mở, bạn thể hiện được cá tính của mình. Sự tôn trọng xứng đáng quan trọng hơn nụ cười nửa vời.

Bạn tự trách mình vì cảm xúc của người khác.

4

Dấu hiệu: Bạn thường cảm thấy có lỗi vì không thể giúp đỡ ai đó khi họ nhờ vả, hoặc bất lực khi không đoán được suy nghĩ hoặc cảm xúc của người khác. Tức giận, tự ái, buồn bã, khó chịu – bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào của người khác làm bạn sợ hãi và khiến bạn cảm thấy có lỗi.

Phải làm gì: Hãy rũ bỏ cảm giác tội lỗi và trách nhiệm của bản thân về cảm xúc của người khác. Khi bạn cảm thấy bị bóp nghẹt bởi cảm giác tội lỗi, hãy nghĩ về điều này: người đó đã làm gì để giải quyết vấn đề của họ? Tại sao họ có thời gian để than vãn và đau khổ khi vấn đề vẫn chưa được giải quyết?

Bạn không đặt ra ranh giới cho bản thân

5

Dấu hiệu: Bạn luôn sẵn sàng làm mọi thứ vì những người xung quanh. Nếu ai đó gặp vấn đề khẩn cấp, bạn sẽ gác lại công việc của mình, và cố gắng giúp họ giải quyết mà không đòi hỏi điều gì. Bạn luôn có thể thay đổi kế hoạch công việc và nhiệm vụ của bản thân, nhưng bạn không thể từ chối giúp đỡ người khác.

Phải làm gì: Hãy nghĩ về những lịch trình và kế hoạch của bạn, và chia sẻ với những người xung quanh bạn. Bạn không cần bào chữa, công việc và kế hoạch của bạn luôn phải là ưu tiên số một.

Bạn cố làm những việc bạn không thích.

6

Dấu hiệu: Bạn bị mắc kẹt trong yêu cầu của người khác – bố mẹ, người thân, bạn bè, người quen của bạn. Bạn hiếm khi từ chối một yêu cầu, vì vậy thời gian của bạn được chia thành nhiều phần nhỏ, và bạn không còn chút thời gian nào cho chính bản thân bạn.

Phải làm gì: Phân chia không gian riêng tư của bạn thành thời gian để nghỉ ngơi, làm việc, làm việc nhà, đi bộ, tình yêu hoặc đi du lịch. Chọn một ngày để làm những việc bạn muốn. Đặt ưu tiên của bạn lên đầu và suy nghĩ kỹ trước khi giúp đỡ người khác.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button