Sức khỏe

6 loại đồ uống ‘vạn người mê’ nhưng lại đang âm thầm kìm hãm chiều cao: Đang dạy thì đừng uống kẻo lùn tịt

Nếu muốn phát triển chiều cao tối đa, có 6 loại thực phẩm bạn tuyệt đối không nên uống. Những loại thực phẩm này sẽ kìm hãm chiều cao của bạn đấy.

Nước ngọt có gas

1

Theo TS. Rashmi Dwivingi (Bệnh viện Hamidia, Ấn Độ) cho biết nước ngọt có gas không tốt cho sự phát triển chiều cao của cơ thể. Bởi, mặc dù có chứa hàm lượng lớn photpho nhưng nếu chúng ta uống thường xuyên sẽ khiến lượng photpho bị dư thừa. Khi đó, cơ thể sẽ bị mất cân bằng canxi và photpho. Lúc này, cơ thể sẽ tự động rút bớt canxi từ xương ra để đảm bảo sự cân bằng khiến xương bị thiếu hụt canxi, không tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài ra, hàm lượng chất phụ gia còn có thể gây béo phì – nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý khác.

Nước uống có chứa caffeine

2

Các loại thức uống như cà phê, trà đều chứa caffeine. Chúng rất có hại với sự phát triển chiều cao. Bởi, caffeine sẽ kích thích quá trình bài tiết, trong đó có cả sự bài tiết canxi dẫn tới thiếu hụt canxi. Một khi cơ thể thiếu hụt canxi thì sẽ khiến trẻ bị còi xương, thấp còi, không phát triển được chiều cao. Đó là còn chưa kể caffeine sẽ khiến bé không có cảm giác muốn ăn gây suy dinh dưỡng.

Nước tăng lực

3

Nước tăng lực là thức uống giảm chiều cao mà mẹ không nên cho trẻ sử dụng. Bởi, nó có thể gây ra tình trạng hung phấn, không muốn ngủ. Thế nhưng nếu muốn trẻ phát triển chiều cao thì phải ngủ đủ giấc. Vì trong giấc ngủ cơ thể sẽ sản sinh ra hormone tăng trưởng, kích thích sụn xương phát triển. Do đó, nếu uống nước tăng lực thường xuyên thì bé rất khó mà cao lên được.

Bia

4

Bia cũng là loại đồ uống không tốt cho chiều cao vì nó có thể gây ức chế thần kinh, kìm hãm sự phát triển chiều cao ở cả người lớn, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên.

Trà sữa

5

Ngày nay, trà sữa đang dần trở thành món đồ uống ‘quốc dân’ khi mà ai cũng thích hẹn hò trà sữa. Thế nhưng, nó lại không tốt cho sự phát triển chiều cao. Bởi, mặc dù rất giàu đường và calo nhưng trà sữa lại thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, nếu các bạn nhỏ ở lứa tuổi thanh thiếu niên dùng thường xuyên thì sẽ rất dễ bị thiếu chất, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao. Đó là còn chưa kể trà sữa có thể gây tăng cân, béo phì. Vì vậy, bạn tốt nhất nên tránh xa loại nước uống có hại với chiều cao này càng sớm càng tốt.

Nước hoa quả đóng chai

6

Mặc dù ngon miệng nhưng nước hoa quả đóng chai bán sẵn lai không mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Các chuyên gia nhận định: Trong nước hoa quả đóng chai chủ yếu là đường, chất tạo ngọt, tạo màu… Còn lượng canxi vốn cần cho sự phát triển của xương khớp thì rất rất thấp. Vì vậy, nếu uống nước hoa quả đóng chai thường xuyên sẽ khiến bạn không cao lên được. Đó là còn chưa kể các chất phụ gia trong loại nước uống này còn tăng gánh nặng cho thận, khiến thận dễ bị tổn thương.

Nguồn: Tổng hợp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button