Khám phá

3 kiệt tác nhân loại được phát hiện “tình cờ đến bất ngờ”

Với không ít người, những món đồ cũ kỹ thường bị bỏ quên nơi góc nhà nhưng ai ngờ rằng, một vài món đồ trong số đó lại có giá trị vượt xa so với tưởng tượng của bạn.

Chúng rất có thể là những kiệt tác của thế giới nhưng vô tình bị lãng quên trong lịch sử, sau đó bất ngờ xuất hiện trong những hoàn cảnh vô cùng hài hước, hư cấu tới mức khó tin.

Dưới đây chính là 3 kiệt tác nổi tiếng từng trải qua tình trạng “khó đỡ” như vậy.

1. Rương cổ của Đức Hồng Y được phát hiện khi bán “đồng nát”

Năm 2013, một nhân viên bán đấu giá được mời đến thẩm định giá một căn nhà rao bán tại London. Anh ta xem qua một loạt tất cả các đồ đạc trong nhà và đưa ra mức giá rất thấp.

1

Quầy bar mini kia thực ra là một chiếc rương cổ của Nhật Bản hàng trăm năm tuổi. Qua thẩm định, người ta xác nhận đây là rương do đích thân nghệ nhân Kaomi Nagashige làm năm 1640 tại Kyoto. Trên thế giới, chỉ có 10 chiếc rương tương tự như thế này.

2

Cận cảnh chiếc rương cổ Nhật Bản

Trong suốt 375 năm tồn tại, chiếc rương cổ đã lưu lạc qua tay của rất nhiều nhân vật nổi tiếng như Đức Hồng Y Jules Mazarin, nhà thơ người Anh William Beckford… trước khi cuối cùng biến mất vào năm 1941.

Vậy mà chiếc rương quý giá này ở nhà cô gái người Ba Lan chỉ là một thứ đồ cũ dùng làm kệ ti vi và đựng rượu. Cô gái tâm sự, cha cô đã mua chiếc rương này với giá 100 bảng (khoảng 3,3 triệu đồng).

3

Họa tiết vô cùng tinh xảo trên chiếc “giá đựng ti vi”

Cuối cùng, chiếc rương cổ này đã được bán tại một buổi đấu giá của Bảo tàng Amsterdam vào ngày 10/07/2013 với giá 6,3 triệu bảng Anh (215 tỉ đồng).

2. Kiệt tác hội họa được phát hiện khi xem phim hài

Giới họa sĩ có lẽ không ai không biết tới Robert Bereny – thiên tài hội họa người Hungary. Một trong những kiệt tác nổi tiếng nhất của Robert là bức tranh “Sleeping Lady With Black Vase”. Tuy nhiên vào cuối Thế chiến thứ II, tác phẩm này đã bị thất lạc và bặt vô âm tín từ đó.

4

Và có lẽ cả thế giới sẽ lãng quên bức họa ấy nếu bộ phim hài Stuart Little không được sản xuất. Một ngày nọ, nhà sử học nghệ thuật Gergely Barki vô tình ngồi xem bộ phim này cùng với cô con gái nhỏ của ông.

Trong lúc đa số khán giả có những tràng cười thật sảng khoái với những trò hề của nhân vật Stuart, Barki lại đặc biệt tập trung vào một chi tiết không mấy liên quan: bức tranh treo tường nhà Stuart.

5

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Barki cảm thấy bức tranh này có gì đó rất quen thuộc.

Sau khi vắt óc suy nghĩ, cuối cùng thì Barki cũng đã nhớ ra bức tranh đó là “Sleeping Lady With Black Vase” nổi danh thuở nào. Ông quyết định liên hệ với ê-kíp sản xuất phim.

Trong cuộc gặp gỡ này, nhân viên thiết kế đồ họa cho phim nhớ lại, cô đã mua bức tranh sau khi thấy nó được trưng bày trong một cửa hàng đồ cổ tại thành phố Pasadena, California mà không hề hay biết về giá trị thực.

6

Gergely Barki và bức tranh được phát hiện tình cờ

Vì thế, khi thiết kế các bối cảnh cho Stuart Little, cô này đã không mảy may suy nghĩ và dùng bức tranh “bình thường” này làm vật trang trí hoản hảo tại phòng khách của gia đình Little.

Cuối cùng, bức tranh “vô giá trị” đó đã được bán đấu giá tại Budapest vào ngày 13 tháng 12 năm 2014 với mức giá là 229.500 euro (khoảng 5,6 tỉ đồng).

3. Dao cổ 3.500 năm tuổi được phát hiện vì… trượt chân

Chúng ta thường cho rằng chuyện trượt chân nhặt được vàng thường chỉ xuất hiện trong các câu chuyện cổ tích, thần thoại. Thế nhưng ở Anh, một người nông dân (giấu tên) đã được trải nghiệm cảm giác ấy khi chỉ vì trượt chân, ông đã tìm ra một vật khảo cổ giá trị bậc nhất thế giới.

Theo đó, người đàn ông này trong lúc cày ruộng đã vấp ngã và vô tình phát hiện một con dao kim loại khổng lồ. Không hề biết giá trị của thứ đồ cổ, người nông dân mang nó về và dùng làm then cài cửa trong suốt gần 10 năm trời.

7

Chiếc “thanh cài cửa” vô giá nhất thế giới

Sau đó, ông tìm thấy một thanh cài cửa mới có vẻ tốt hơn. Kết quả là con dao cổ chuẩn bị được ông chủ vứt đi không thương tiếc. May sao, một người bạn của ông tò mò và quyết tìm hiểu nguồn gốc “thanh cài cửa” dị thường này.

Đó cũng là lúc giá trị thật sự của con dao được cả thế giới biết tới. Theo các chuyên gia khảo cổ, đây là một con dao được người Anh dùng trong nghi lễ thời kỳ cổ đại.

Lưỡi dao uốn cong lên và chôn xuống đất với niềm tin rằng người xưa sẽ triệu hồi được một số loại ma quỷ. Trên thế giới, các nhà khoa học ghi nhận chỉ có 6 con dao như thế này.

8

8

Sau phát hiện này, con dao cổ được người chủ nông dân bán lại cho Bảo tàng Norwich Castle với giá là 41.000 bảng Anh (khoảng 1,38 tỷ đồng) vào tháng 11/2014.

Nguồn: https://kenh14.vn/kham-pha/nhung-kiet-tac-nhan-loai-duoc-phat-hien-tinh-co-den-bat-ngo-20150513095019399.chn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button