Sức khỏe

9 loại thực phẩm hàng ngày có thể phá hủy cơ thể bạn nếu dùng sai cách

Trong mỗi lần mua sắm cho bữa ăn hàng ngày, tâm lý của mỗi người là lựa chọn được những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe của người thân và chính bản thân họ. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy ngay cả những thực phẩm thông dụng nhất cũng có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy về bệnh tật.

Dưới đây là danh sách 9 loại thực phẩm có thể gây hại cho cơ thể, và cách giúp bạn loại bỏ những nguy cơ liên quan tới vấn đề sức khỏe để thưởng thức tất cả các loại thực phẩm mà bạn thích.

Rau diếp

1

Các nhà khoa học nghiên cứu thực phẩm Mỹ đã phân tích số liệu thống kê trong 12 năm qua và phát hiện ra rằng rau diếp là loại thực phẩm dễ gây ngộ độc hàng đầu. Theo thống kê, trong 13,568 trường hợp ngộ độc được công bố, có tới 363 vụ có liên quan tới rau diếp. Vì vậy, ngay cả khi rau diếp được đóng gói kỹ càng và chọn lọc, tốt hơn bạn vẫn nên rửa thật kỹ trước khi ăn.

Trứng

2

Con người có thể bị nhiễm khuẩn salmonella từ gà bị bệnh khi tiêu thụ trứng. Vì loại vi khuẩn này có thể sống ký sinh trên vỏ trứng, và có thể gây nguy hiểm cho con người, đặc biệt là cho trẻ em, người già, và những người có hệ miễn dịch yếu. Nếu bạn thấy vỏ trứng bị bẩn, tốt hơn là dành một phút để rửa trứng trước khi chế biến món ăn từ loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Thịt gà

3

Trong gà sống có chứa nhiều vi khuẩn Campylobacter, và có thể lây sang người chỉ với một vài giọt nước. Vi khuẩn này có thể gây sốt và gây ra vấn đề về đường tiêu hóa. Vi khuẩn lây lan rất nhanh khi chúng ta rửa thịt vì nó dính trên tay, tạp dề, quầy, v.v … Để an toàn, bạn nên giảm thiểu tiếp xúc với thịt gà sống, và rửa thớt và dao thật sạch trước khi chế biến các món ăn còn lại (tốt hơn là nên rửa với nước sôi).

Cá ngừ

4

Khi cá được rã đông và bảo quản sai cách, một loại protein độc hại có tên là scombrotoxin sẽ được hình thành trong loại thực phẩm này. Loại protein này có thể gây ra chứng ngộ độc thực phẩm dẫn đến phát ban da, nôn mửa, đau dạ dày, tiêu chảy, nhịp tim cao và thậm chí mất thị lực.

Giải pháp: bạn nên rã đông cá ngừ ở điều kiện tránh tiếp xúc với không khí. Lấy cá ngừ từ tủ đông và đặt nó trên kệ thấp nhất trong tủ lạnh mà không mở gói. Một con cá nặng 1.8kg sẽ mất khoảng 24 giờ để rã đông.

Phô mai

5

Trong phô mai vốn không chứa độc tố, nhưng vi sinh vật nguy hiểm gây ngộ độc có thể xâm nhập vào pho mai ở bất kỳ khâu sản xuất nào của loại thực phẩm này. Người nhiễm khuẩn trong phô mai có nguy cơ mắc bệnh Brucella (sốt làn sóng do trực khuẩn Brucella) nếu sữa chưa tiệt trùng của động vật bị bệnh được sử dụng trong quá trình sản xuất. Đó là lý do tại sao bạn chỉ nên mua phô mai từ các nhà sản xuất mà bạn biết và tin tưởng.

Xúc xích và các sản phẩm từ thịt

6

Theo nghiên cứu, 12% xúc xích và các sản phẩm thịt khác bị nhiễm vi khuẩn E. coli và các vi sinh vật gây bệnh (như listeriosis và salmonella). Listeriosis đặc biệt nguy hiểm đối với người già, phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và trẻ em dưới một tuổi. Loại vi sinh vật này có thể gây tổn thương hệ thần kinh và thậm chí là viêm màng não.

Thịt xay

7

Các chuyên gia đã tìm thấy một số loại vi trùng, E. coli, salmonella và listeria trong thịt xay. Đó là lý do tại sao bạn nên nấu thật kỹ thịt xay trước khi ăn.

Coctail hải sản

8

Các nghiên cứu cho thấy loại thực phẩm này chứa nhiều men hơn mức cho phép, cho thấy những món ăn kiểu này không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn chỉ nên ăn hải sản đông lạnh.

Soda

9

Ngoài việc là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì và bệnh gan, một lý do khác khiến bạn nên bỏ uống soda là tác hại của thức uống này đối với xương. Soda chứa cả axit photphoric và caffeine dẫn đến giảm mật độ khoáng của xương (BMD) và cuối cùng dẫn đến loãng xương.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button