Khám phá

13 yếu tố khiến bạn bị đánh trượt khi đi phỏng vấn xin việc

Kiến thức và kinh nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một cuộc phỏng vấn. Nhưng bên cạnh những nhân tố đó, có một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Nếu bạn nắm được tất cả các yếu tố này, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng và có cơ hội cao hơn cho vị trí công việc mà bạn mong muốn.

Yếu tố thời tiết

1

Có những nghiên cứu chứng minh thời tiết có thể ảnh hưởng tới kết quả của các sự kiện quan trọng. Nó ảnh hưởng đến cả cảm xúc của chúng ta và nhà tuyển dụng. Trạng thái tinh thần hay cảm xúc của nhiều người phụ thuộc vào thời tiết, vì vậy nếu trời mưa, họ có thể ít tập trung hơn và thậm chí cáu kỉnh. Những người trải qua các cuộc phỏng vấn trong một ngày mưa dễ có kết quả tệ hơn so với những người được phỏng vấn khi trời nắng. Nếu có thể, tốt hơn là sắp xếp một cuộc phỏng vấn vào một ngày đẹp trời.

Bạn đến phỏng vấn sớm như thế nào?

2

Các chuyên gia cho rằng đến sớm hơn là một hành động đúng đắn. Nhưng nếu bạn đến quá sớm, bạn sẽ giảm cơ hội được nhận việc. Nhà tuyển dụng có thể nghĩ rằng bạn cảm thấy quá lo lắng hoặc đang cố gắng gây áp lực cho họ. Vì vậy, nên đến 10-15 phút trước khi phỏng vấn. Nếu bạn lỡ đến sớm hơn, bạn có thể đợi bên ngoài.

Vị trí của bạn trong số những ứng viên tham gia phỏng vấn

3

Đừng là người đầu tiên trong số các ứng viên. Các nhà tuyển dụng trong tiềm thức so sánh từng ứng viên với người trước đó, và người đầu tiên là điểm khởi đầu. Điều đó có nghĩa là rất ít cơ hội bạn nổi bật hơn so với những người phía sau

Nhưng bạn cũng không nên là người cuối cùng trong số những người đến phỏng vấn. Có một hiện tượng được gọi là mệt mỏi quyết định. Hiện tượng này xuất hiện sau khi phải đưa ra quyết định. Điều này đặc biệt đúng nếu một cuộc phỏng vấn được lên kế hoạch vào cuối một ngày làm việc.

Đừng là người ở giữa – tốt hơn là nên ở ngay trước nó. Mọi người có xu hướng đưa ra đánh giá thấp hơn cho những người gần về phía cuối, đặc biệt nếu các ứng cử viên trước đó có đánh giá tốt.

Màu sắc trang phục của bạn

4

Theo các chuyên viên nhân sự, khi tham dự một cuộc phỏng vấn bạn nên mặc quần áo với màu sắc lịch sự như đen, xanh hoặc nâu. Đừng mặc quần áo màu cam hoặc những màu rực rỡ khác. Tốt hơn là thể hiện sự sáng tạo của bạn khi cần thiết.

Chỗ ngồi của bạn

5

Khi bạn được mời ngồi vào chỗ, đừng ngần ngại di chuyển chiếc ghế theo cách bạn muốn. Điều này cho thấy một nhà tuyển dụng đang đối phó với một người tự tin, người chủ động. Điều này sẽ tăng cơ hội được nhận việc của bạn.

Bạn yêu bản thân đến mức nào

Các ứng cử viên có lòng tự trọng cao nhận thường được đề nghị làm việc hơn những người khác. Họ có thể thể hiện bản thân tốt và thuyết phục người khác rằng chúng hữu ích. Các chuyên gia nhân sự thường có suy nghĩ như vậy.

Chấp nhận một đề nghị về đồ uống

6

Nếu bạn được mời cà phê hay trà trong buổi phỏng vấn, hãy cân nhắc và quyết định dựa vào từng tình huống. Nếu người mời là thư ký hoặc nhân viên hành chính, hãy đáp lại bằng một lựa chọn, còn nếu nhà phỏng vấn có lời mời, tốt hơn hết bạn nên từ chối để nhanh chóng bước vào buổi phỏng vấn mà không làm lãng phí thời gian của cả hai bên.

Vị trí đặt tay của bạn

7

Việc di chuyển bàn tay trong cuộc phỏng vấn hoặc trao đổi sẽ giúp những câu trả lời của bạn sống động hơn và sẽ giúp nhà tuyển dụng chú ý tới bạn nhiều hơn.

Lòng bàn tay mở cho thấy bạn chân thành, giúp làm tăng cơ hội của bạn.

Lòng bàn tay của bạn giữ nguyên một vị trí, thể hiện sự thống trị, đó là một cử chỉ tốt nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí quản lý.

Nếu bạn giấu tay (bỏ chúng vào túi, v.v.), nhà tuyển dụng có thể nghĩ rằng bạn đang thiếu tự tin

Nếu bạn đặt tay lên ngực, đó là một vị trí phòng thủ cho thấy sự thất vọng hoặc bất đồng sẽ không tốt cho bạn.

Giọng nói và ngữ điệu

Nghe có vẻ đáng ngạc nhiên nhưng trong tương lai gần, một số công ty sẽ có thể xác định liệu một ứng viên có phù hợp với công việc hay không chỉ bằng cách đánh giá giọng nói của họ. Họ sẽ ước tính sức hấp dẫn của giọng nói – bình tĩnh hay không và các yếu tố khác quan trọng đối với vị trí này.

Bạn đổ mồ hôi hay không?

8

Đổ mồ hôi có nghĩa là bạn cảm thấy thực sự lo lắng. Mẹo cho các bạn thường xuyên căng thẳng trong các cuộc phỏng vấn là hãy xin một ly nước lạnh, nó giúp bạn giải tỏa căng thẳng và tự tin hơn.

Thái độ của bạn đối với người khác

9

Thái độ của bạn đối với người khác cho mọi người biết về con người bạn nhiều hơn cả CV. Một chuyên gia nhân sự có thể chú ý đến cách bạn giao tiếp với các nhân viên khác, bao gồm cả bảo vệ hay tạp vụ. Hãy lịch sự với mọi người và điều đó sẽ tăng cơ hội của bạn.

Quê quán của bạn

Nếu hóa ra người đi tuyển và bạn đến từ cùng một tỉnh hoặc thành phố, bạn sẽ có ưu thế hơn. Bởi trong tiềm thức chúng ta luôn có thiện cảm với những người có điểm chung với mình.

Gửi mail

10

Chờ đợi kết quả là một phần quan trọng của một cuộc phỏng vấn. Bạn có thể gửi thư cảm ơn trong vòng 24 giờ sau cuộc phỏng vấn (trong giờ làm việc). Nếu bạn trì hoãn việc gửi thư hoặc quên không gửi, nhà tuyển dụng có thể nghĩ rằng bạn không quan tâm đến công việc hoặc lúc đó họ sẽ quên bạn.

Bạn có thường xuyên thay đổi công việc không? Có bất kỳ yếu tố nào khác đã giúp hoặc ngăn bạn được nhận công việc mình mong muốn không?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button