Khám phá

12 quy tắc ngầm dành cho những tình huống đơn giản hàng ngày bạn nên biết

Luôn có những quy tắc ứng xử trong nhiều tình huống hàng ngày mà ai cũng cần biết, để tránh bản thân rơi vào những cảnh khó xử hoặc bị coi là vô duyên

Hầu hết chúng ta đều tin rằng những hành động hay cử chỉ mang tính ‘lễ nghi’ hay ‘quy tắc ứng xử’ đã trở nên lỗi thời, ví dụ như việc đàn ông kéo ghế cho phụ nữ, nhưng thực tế chúng vẫn tồn tại. Trên thực tế, những ‘lễ nghi’ này đã thay đổi theo các phương cách khác nhau, nhưng chúng ta vẫn nên áp dụng để tránh các tình huống khó xử hay tự biến mình trở thành người thô lỗ.

Rõ ràng những người tuân thủ các quy tắc xã giao luôn được đánh giá là lịch sự và có hiểu biết ngay cả khi có một số quy tắc không thực sự rõ ràng.

Sử dụng nhà vệ sinh công cộng

1

Rõ ràng điều mà ai cũng biết là phải rửa tay sau khi đi vệ sinh. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số quy tắc khác mà bạn nên nhớ:

Đừng cố mở cánh cửa của một buồng vệ sinh đã khép. Cánh cửa có thể không đóng chặt nhưng có thể vẫn có người đang dùng. Nếu bạn mở cửa và có người thực sự ở trong, cả hai sẽ cảm thấy khó xử.

Đàn ông nên giữ khoảng cách khi sử dụng bồn tiểu

Nếu bạn cần trang điểm lại, đừng chiếm gương bên cạnh máy sấy tay. Bạn sẽ khiến những người khác phải chờ đợi.

Cầm cốc đồ uống đúng quy cách

2

Có lẽ không mấy ai biết rằng cách cầm cốc uống trà và uống cà phê không hề giống nhau.

Khi cầm tách trà, bạn không bao giờ luồn ngón tay trỏ vào tay cầm. Thay vào đó, và ngón cái sẽ đối nhau qua tay cầm giống như bạn đang véo ai đó, và ngón giữa sẽ hỗ trợ cho ngón trỏ trong việc nâng đỡ chén trà.

Cách thích hợp để giữ một tách cà phê là hoàn toàn khác tách trà: bạn vòng ngón trỏ vào tay cầm và ngón tay cái giữ trên đỉnh của tay cầm, 3 ngón còn lại sẽ nắm vào lòng bàn tay.

Khi bạn cần xì mũi

3

Các chuyên gia khuyên bạn nên xì mũi thật nhanh và thật nhẹ để mọi người không chú ý đến bạn. Nếu bạn cảm thấy không thể xì mũi trong yên tĩnh, hãy tránh xa đám đông và tìm một nơi riêng tư để làm điều đó.

Nguyên tắc khi xì mũi được áp dụng nghiêm ngặt trong bữa ăn. Đừng xì mũi ngay tại bàn ăn, ngay cả khi bạn ngồi cùng gia đình và người thân. Hãy vào nhà vệ sinh xì mũi, rửa tay và quay lại.

Các quý cô và quý ông đích thực không sử dụng khăn giấy, họ thường dùng khăn tay làm từ vải. Tuy nhiên, việc vệ sinh cá nhân không đòi hỏi nhất thiết phải dùng khăn tay, tuy nhiên nếu bạn muốn trở thành ‘thục nữ’ thì nên bỏ túi lời khuyên này.

Nếu thức ăn dắt răng

4

Người lịch thiệp sẽ không dùng tăm xỉa răng ngay tại bàn ăn. Nếu bạn cảm thấy có thức ăn bị kẹt trong răng, hãy cố gắng súc miệng (và đảm bảo không ai nhận ra điều đó). Nếu cách đó không hiệu quả, hãy vào nhà vệ sinh.

Nhưng nếu điều này đã xảy ra với một người khác và họ không biết điều đó, thì có một mẹo bạn có thể nhắc nhở tế nhị họ đó là dùng ám hiệu.

Di chuyển lưỡi lên răng hàm trên của bạn (giữ kín miệng). Có thể người đối diện cũng sẽ lặp lại hành động tương tự và nhận ra vấn đề.

Nhưng nếu người đó vẫn không hiểu được gợi ý của bạn, hãy trực tiếp nói cho họ về điều đó và đảm bảo không ai nghe thấy các bạn.

Nếu phéc mơ tua của ai đó bất cẩn chưa được kéo

5

Nếu bạn phát hiện ra khóa quần của bạn chưa được kéo, hãy vào nhà vệ sinh và xử lý trong im lặng. Nếu không có cơ hội rời khỏi nơi công cộng hoặc không tìm được nhà vệ sinh, bạn nên quay vào tường để không ai nhìn thấy hành động của bạn.

Còn nếu trường hợp đó xảy ra với người khác, hãy thông báo cho họ thật kín đáo và đảm bảo không ai khác nghe thấy.

Nếu đồng nghiệp của bạn nặng mùi cơ thể

6

Rất nhiều công ty có quy tắc vệ sinh khá nghiêm ngặt về việc ăn uống hoặc sử dụng nước hoa trong văn phòng.

Nhưng nếu đồng nghiệp của bạn không muốn thủ các nguyên tắc cơ bản này, bạn phải trở thành một nhà đàm phán. Hãy yêu cầu họ thay đổi mặc dù có thể họ sẽ cảm thấy khó chịu vì lời nói của bạn. Nhưng điều đó sẽ giúp ích cho bạn, những người xung quanh và chính bản thân đồng nghiệp kia.

Nếu thức ăn quá nóng

7

Nếu bạn đưa thức ăn vào miệng và nhận ra thức ăn quá nóng, đừng nhổ nó vào giấy ăn hay sọt rác. Bạn cũng không nên thở phì phò bằng miệng cho nguội. Hãy uống một ít nước lạnh để hạ nhiệt. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên thổi thức ăn cho nguội. Lựa chọn duy nhất của bạn là ngồi và đợi cho đến khi thức ăn bớt nóng.

Sếp của bạn quan tâm tới bạn quá mức

8

Cả đàn ông và phụ nữ đều có nguy cơ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Nếu bạn đối mặt với vấn đề này, đừng im lặng và đừng sợ hãi. Hãy để sếp của bạn biết rằng bạn thấy hành động của họ thật khó chịu. Nếu điều đó vẫn không giúp ích, hãy báo cáo với cấp cao hơn.

Đôi khi rất khó để xác định hành vi quấy rối là gì. Đây là một ví dụ:

Em mặc chiếc váy này đẹp lắm – Đây là lời khen

Vòng 3 của em hợp với váy này lắm – Đây là lời nói không đứng đắn

Nếu bạn muốn chụp selfie

9

Để chụp ảnh selfie, bạn cũng nên tuân theo một số nguyên tắc. Luôn xin phép trước, ngay cả khi bạn muốn chụp ảnh với bạn bè của bạn. Cách này để báo hiệu cho họ và giúp họ có thời gian chuẩn bị để có một bức ảnh đẹp.

Đừng chụp ảnh tự sướng trong phòng tắm, trong những tình huống cực kỳ nguy hiểm hoặc các vụ tai nạn. Đây là những dấu hiệu của những người không biết cách cư xử và vô cảm.

Khi cần chia hóa đơn với bạn bè, ngay cả khi họ ăn nhiều hơn mình

10

Chia đều hóa đơn khi đi ăn với bạn bè, kể cả khi có người ăn ít ăn nhiều thực sự là không công bằng cho lắm. Tuy nhiên điều đó lại thể hiện bạn là người lịch sự và không tính toán.

Sự khác nhau giữa phụ nữ mang thai và người thừa cân

11

Nhường chỗ cho phụ nữ mang thai là một quy tắc quan trọng trong xã giao. Nhưng sẽ thật xấu hổ nếu bạn nhìn một phụ nữ thừa cân song lại cho rằng họ đang có bầu

Dưới đây là một số dấu hiệu có thể giúp bạn:

Phần lớn, phụ nữ mang thai không đi giày cao gót và mắt cá chân thường bị sưng.

Hãy xem xét cử chỉ của họ. Nếu một người phụ nữ lấy tay đỡ lưng hoặc dồn trọng lượng cơ thể từ chân này sang chân khác, có lẽ cô ấy đang mang thai, và tốt hơn là nhường chỗ ngồi cho cô ấy.

Nếu vẫn không chắc chắn, bạn nên im lặng đứng dậy để người phụ nữ tự quyết định có nên ngồi hay không.

Nếu bị rách quần

12

Có nhiều người đã đưa ra những lời khuyên khác nhau như: ghim dọc theo đường may bên trong, che bằng áo khoác, hoặc gọi cho ai đó và yêu cầu giúp đỡ.

Có nhiều phương pháp khác nhau để xử lý tình huống này, nhưng có một quy tắc mà bạn buộc phải tuân thủ: không nên nói với bất kỳ ai rằng quần bị rách và nên tránh để mọi người nhìn thấy quần trong của bạn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button