Khám phá

11 sự thật về “dâm tặc” của thế giới động vật

Chuồn chuồn hay cưỡng dâm bạn tình, ấu trùng của nó đã biết ăn thịt ấu trùng của muỗi, nòng nọc…là một vài sự thật có lẽ bạn chưa biết về chuồn chuồn.

1

Cưỡng bức bạn tình. Nhiều loài động vật có trải qua đầy đủ các bước của quá trình hẹn hò, nhưng chuồn chuồn thì không có nhiều thời gian đến thế. Chính vì thế nó thường cưỡng bức bạn tình: sau khi xác định đây là chuồn chuồn cái, nó sẽ tiến tới từ đằng sau, kẹp chặt cổ bạn tình bằng đôi bàn chân trước, sau đó nhanh chóng bơm tinh trùng vào cơ thể chuồn chuồn cái.

2

Chúng có khả năng tính toán tốc độ để giết mồi hoàn hảo. Việc chuyển động và bắt mồi trong không gian là một việc đòi hỏi phải có một hệ thần kinh phức tạp. Chúng có khả năng tính toán tốc độ để giết mồi hoàn hảo. Việc chuyển động và bắt mồi trong không gian là một việc đòi hỏi phải có một hệ thần kinh phức tạp. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu về chuồn chuồn được thực hiện năm 1999, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thay vì “đuổi theo” con mồi, loài chuồn chuồn biết chọn địa điểm mà con mồi sẽ bay đến để đón lõng. Như vậy, chuồn chuồn phải tính toán 3 việc trong một cuộc săn mồi: khoảng cách với con mồi, hướng di chuyển và tốc độ bay của nó.

3

Tầm quan sát cực tốt. Hầu hết các loài côn trùng đều có những cặp mắt đa mặt. Với cặp mắt gồm 30.000 mặt, chuồn chuồn có thể giành được ngôi vô địch trong thế giới côn trùng sống gần nước.Tầm quan sát cực tốt. Hầu hết các loài côn trùng đều có những cặp mắt đa mặt. Với cặp mắt gồm 30.000 mặt, chuồn chuồn có thể giành được ngôi vô địch trong thế giới côn trùng sống gần nước. Mỗi mặt trong cặp mắt của nó tạo ra một hình ảnh riêng, và bộ não của chuồn chuồn cần tới 8 cặp dây thần kinh điều khiển việc nhìn để giải quyết những hình ảnh này, đưa nó về một bức tranh hoàn chỉnh. Ngoài ra nó còn có tới 4, 5 loại protein cảm nhận ánh sáng, cho phép chúng có thể nhìn thấy màu sắc ở điều kiện quang phổ bình thường, dưới ánh đèn tia cực tím và ánh sáng phân cực.

4

Quan sát được trên mọi hướng. Theo nhà nghiên cứu, tiến sỹ R.M.Olberg: “Loài chuồn chuồn có thể thấy bạn khi chúng bay về phía bạn, và ngay cả khi chúng bay xa khỏi bạn”.Quan sát được trên mọi hướng. Theo nhà nghiên cứu, tiến sỹ R.M.Olberg: “Loài chuồn chuồn có thể thấy bạn khi chúng bay về phía bạn, và ngay cả khi chúng bay xa khỏi bạn”. Chuồn chuồn không hề có điểm mù. Đây là một cách để chúng phát hiện và chạy trốn khỏi kẻ thù. Khi săn mồi, đôi mắt của nó vẽ ra “sơ đồ” hướng di chuyển của kẻ thù để có thể chặn đường đón lõng.

5

Hiệu quả. Chúng làm việc cực kỳ hiệu quả, với tỉ lệ săn mồi thành công lên tới 95%.Hiệu quả. Chúng làm việc cực kỳ hiệu quả, với tỉ lệ săn mồi thành công lên tới 95%.

6

Có thể tách con mồi khỏi đàn. Chuồn chuồn có khả năng quan sát nhiều con mồi cùng lúc. Nhờ có khả năng quan sát này mà chúng có thể chọn được mục tiêu thuận tiện nhất cho việc tấn công.Có thể tách con mồi khỏi đàn. Chuồn chuồn có khả năng quan sát nhiều con mồi cùng lúc. Nhờ có khả năng quan sát này mà chúng có thể chọn được mục tiêu thuận tiện nhất cho việc tấn công, trong khi vẫn có thể tránh được một cuộc đụng độ với cả đàn.

7

Là một loài vô cùng phàm ăn. Một con chuồn chuồn có thể ăn liền lúc 30 con ruồi, và nó vẫn có thể ăn được nữa nếu có.Là một loài vô cùng phàm ăn. Một con chuồn chuồn có thể ăn liền lúc 30 con ruồi, và nó vẫn có thể ăn được nữa nếu có.

8

Có thể điều khiển cánh một cách độc lập. Một trong những đặc điểm nổi bật của loài này là cách thức mà đôi cánh của nó làm việc.Có thể điều khiển cánh một cách độc lập. Một trong những đặc điểm nổi bật của loài này là cách thức mà đôi cánh của nó làm việc. 4 cánh của nó có thể lam việc một cách độc lập, giúp chúng có thể bay trước, sau, bên cạnh, bay liệng và ngay lập tức thay đổi hướng bay khi cần.

9

Nghiền nát con mồi. Chuồn chuồn thuộc họ Odonata, nghĩa là có răng. Hàm răng cực kỳ khỏe của chuồn chuồn có thể nghiền nát con mồi. Nghiền nát con mồi. Chuồn chuồn thuộc họ Odonata, nghĩa là có răng. Hàm răng cực kỳ khỏe của chuồn chuồn có thể nghiền nát con mồi. Chúng có thể mở rộng miệng bằng kích thước đầu của mình.

10

Ấu trùng cũng biết săn mồi. Ấu trùng chuồn chuồn thậm chí còn máu lạnh hơn cả bố mẹ chúng khi dù rất bé đã biết săn mồi. Ấu trùng cũng biết săn mồi. Ấu trùng chuồn chuồn thậm chí còn máu lạnh hơn cả bố mẹ chúng khi dù rất bé đã biết săn mồi. Ngoài ấu trùng muỗi, cũng sống dưới nước như chúng, nhiều ấu trùng chuồn chuồn có thể ăn thịt cả nòng nọc, và cá 7 màu.

11

Đầu của con chuồn chuồn là nơi chứa tất cả các mắt. Nếu bạn nhìn vào đầu của con chuồn chuồn, bạn có thể nhận thấy một điều rất đặc biệt. Hay nói cách khác, có hơn 30.000 thứ đặc biệt. Khu vực đầu của chuồn chuồn chủ yếu là khu tổng hợp mắt khổng lồ của chúng chứa 30.000 khía cạnh khác nhau, mỗi khía cạnh lại mang thông tin về môi trường xung quanh chúng. Chuồn chuồn có tầm nhìn 360 độ và chỉ với một điểm mù đằng sau chúng. Tầm nhìn phi thường này là một trong những lý do tại sao chúng có thể dễ dàng quan sát một con mồi đơn lẻ trong một đám côn trùng và đi sau chúng để tránh va chạm với những đám côn trùng khác.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button