Sống

10 tính cách làm tổn hại hạnh phúc và phúc báo của bạn…

Chắc chắn cuộc đời có thể ném con người ta vào tình trạng khủng hoảng nhưng thủ phạm thực sự khiến chúng ta suy sụp không phải là nghịch cảnh, mà là cách chúng ta đối diện với chúng.

Hình minh họa 9

Hình minh họa

Đôi khi chỉ vì động cơ sai lầm trong cuộc sống mà chúng ta đẩy chính mình vào con đường dữ dội hiểm trở, thay vì hạnh phúc và an lạc. Sau đây là những tính cách xấu có thể làm hại đến hạnh phúc của chúng ta

1. Ghen Tuông

Tính ghen tuông vô lối và quá đáng có thể làm hỏng mối quan hệ tốt đẹp. Tốt hơn là bạn nên ngăn chặn ngay từ đầu khi chứng ghen tuông lăm le xuất hiện. Hầu hết mọi người không muốn thừa nhận khi họ bị tính ghen tuông hoành hành, không khi này thì cũng khi khác. Có những người ghen tuông đến độ phá hủy các mối quan hệ. Nó thường bắt nguồn từ cảm xúc của sự bất cập, và đó là điều mà người ta cần phải kiên quyết và có cái nhìn sáng suốt để sửa chữa sai lầm. Người hạnh phúc thì không ghen tuông vô lối, đây là dấu hiệu cuả một mối quan hệ tốt đẹp.

2. Thiển cận, hời hợt

Lòng ham muốn những thứ hời hợt, thiển cận trong cuộc sống có thể bào mòn hạnh phúc. Người ta thường nói rằng những người hạnh phúc nhất là những người phục vụ, lo lắng cho người khác nhiều hơn bản thân mình. Nếu một người luôn theo đuổi những thứ hào nhoáng trong cuộc sống như sự giàu có, xe hơi, hàng hiệu,… vv, chắc chắn là người ấy đang đầu độc hạnh phúc của đời mình. Lòng khát khao sự hào nhoáng, hời hợt bên ngoài sẽ chỉ dẫn đến sự thất vọng nhanh chóng vì ngưỡng hạnh phúc của những thứ vật chất này rất thấp. Chúng khiến ta dễ nhàm chán. Sống một cuộc sống khiêm tốn sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn trong dài hạn.

3. Lòng hận thù

Mối hận thù trong lòng sẽ phá hủy hạnh phúc của bạn. Tôi đã từng biết một người đàn ông oán giận cha mình vì đã bỏ rơi gia đình khi anh ta còn bé. Nỗi oán giận ấy giống như căn bệnh ung thư phá hủy mọi niềm hy vọng về một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trong lòng anh ta. Các triết gia cho rằng sẽ có những thứ trong đời nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta; vì vậy, ta đừng nên tìm cách sửa chữa triệt để hay quá lo lắng khi có điều bất như ý. Khi bạn bỏ qua niềm hận thù và tiến về phía trước thì hạnh phúc sẽ đến với bạn. Đừng để lòng hận thù kéo bạn xuống vũng lầy của cuộc đời.

4. Hối tiếc

Trong cuộc đời, đôi khi bạn sẽ cảm thấy cực kỳ hối tiếc về những lỗi lầm hoặc sai sót mình gây ra. Sai lầm là một dấu hiệu chỉ cho ta thấy rằng một con đường nào đó đã kết thúc và đến lúc tìm ra con đường mới phù hợp hơn. Nếu bạn cứ mãi đào bới lỗi lầm của mình rồi day dứt ân hận thì cũng không ích lợi hay giải quyết được gì, vì bạn không thể thay đổi quá khứ. Chỉ cần bạn tiến về phía trước và chọn một con đường khác cho mình, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy ổn thỏa và hạnh phúc hơn.

5. Sự Lệ Thuộc

Nếu bạn lệ thuộc vào người khác hay đợi người khác ban phát hạnh phúc cho bạn, vậy thì không còn nghi ngờ gì nữa, chắc chắn bạn sẽ phải chờ đợi rất lâu mới có được một cuộc sống hạnh phúc cho riêng mình. Không ai có thể ban phát hạnh phúc cho ai, mà bạn phải tự tìm kiếm từ bên trong nội tâm của mình. Bạn có thể hạnh phúc khi có mối quan hệ tốt với người phù hợp, nhưng đừng giao phó hạnh phúc của bạn vào tay một ai đó vì sẽ có lúc bạn cảm thấy thất vọng. Hạnh phúc thật sự bừng sáng từ bên trong tâm hồn chúng ta.

6. Nỗi sợ hãi:

Sợ hãi là cánh cửa ngăn bạn đến với hạnh phúc đích thực. Ralph Waldo Emerson nói: “Nỗi sợ đánh bại con người ta nhiều hơn bất kỳ điều gì khác trên đời này”. Nỗi sợ hãi có thể xuất phát từ nhiều lý do hay nguyên nhân, nhưng bạn sẽ chỉ thực sự có được hạnh phúc khi vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân bằng cách đơn giản là đối diện với chúng và làm điều mà bạn sợ làm.

7.Tính ích kỷ

Đây là một chất độc đối với hạnh phúc của con người. Người ích kỷ luôn muốn mọi thứ được làm theo cách của họ, không quan tâm đến nhu cầu và ý kiến ​​của người khác. Hầu hết mọi người không muốn xây dựng mối quan hệ với một người ích kỷ. Người ích kỷ sẽ phải đơn độc và bất hạnh nếu không thay đổi tính cách này. Hãy quán sát chính mình và xem bạn có thể hiện tính ích kỷ trong một số lĩnh vực hay trường hợp nào không, sau đó thay đổi chúng. Bạn sẽ thấy hạnh phúc đang mỉm cười và chờ bạn ngay trước cửa nhà.

8. Yêu Cầu Quá Cao

Hạnh phúc của bạn sẽ giảm dần khi bạn đặt yêu cầu quá cao đối với người khác. Khi bạn đặt ra tiêu chuẩn quá cao và yêu cầu mọi người phải đáp ứng các tiêu chuẩn đó, thường thì hầu hết mọi người sẽ không bao giờ có thể đạt được; do đó, cả bạn và họ sẽ luôn luôn cảm thấy thất vọng và không hạnh phúc trong cuộc sống. Mỗi người đều có tính cách riêng của mình, họ không thể chỉ sống để làm theo những kỳ vọng của bạn. Khi bạn buông bỏ việc đặt yêu cầu cao hay muốn mọi người phải hoàn thành các tiêu chuẩn của bạn, bạn sẽ thấy cả bạn lẫn họ đều hoan hỉ với tâm hồn tự do và nhẹ nhàng. Người tự do là người hạnh phúc.

9. Thái độ tự mãn

Tính tự mãn sẽ làm hạnh phúc đội nón ra đi. Nếu một người tự cho mình luôn đúng và những người khác luôn làm sai thì anh ta không thể tìm thấy hạnh phúc. Con người ta không hoàn hảo và có thể có sai sót hoặc lúc này hoặc lúc khác. Vậy tại sao không bỏ đi thái độ tự mãn, chấp nhận thực tế và tận hưởng hạnh phúc đích thực? Lúc đó, bạn không những có thêm nhiều mối quan hệ tốt hơn mà bản thân bạn cũng thoải mái vui vẻ hơn.

10. Luôn sống trong quá khứ

Việc luôn hoài niệm và sống trong quá khứ sẽ cản trở bạn tận hưởng hạnh phúc trong hiện tại. Nếu bạn đang sống trong quá khứ, điều đó có nghĩa là bạn không hài lòng với hiện tại, trong khi hạnh phúc là một trạng thái của tâm trí trong hiện tại. Nếu cuộc sống của bạn không hạnh phúc, thì bạn nên rà soát lại vấn đề và có những thay đổi tích cực để cuộc sống tốt hơn. Chẳng hạn như có một mục tiêu nghề nghiệp mới hay là cần phải hoàn thành một dự án đã đề ra từ lâu… Dù là bất kỳ lý do gì, việc vui vẻ tiến về phía trước trong cuộc sống sẽ giúp bạn cảm thấy rằng bạn đang sống hạnh phúc trong hiện tại, thay vì mãi quay quắt với những gì đã qua. Nên nhớ rằng ngày mai không bao giờ trở lại!

Nguồn: Chùa Hoằng Pháp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button