Sức khỏe

10 thay đổi nhỏ trên cơ thể đang ‘báo động đỏ’ vấn đề sức khỏe

Đôi khi cơ thể của bạn lại ngầm thông báo vấn đề sức khỏe thông qua những thay đổi nhỏ tưởng chừng bình thường như lông mọc bất thường ở mép hay mụn mọc ở vùng cằm.

1

Lưỡi vỏ sò: là tình trạng xuất hiện các đường gờ ở cạnh ngoài lưỡi. Trừ trường hợp bạn bị chấn thương xương hàm thì lưỡi vỏ sò xuất hiện cảnh báo tình trạng sưng của cơ thể. Nếu tình trạng trên đi kèm với triệu chứng đau nhức, chuột rút, rụng tóc, hạ huyết áp hay bầm tím thì rất có thể bạn đang mắc chứng rối loạn tuyến giáp, cần đi gặp bác sĩ sớm.

2

Sọc đen trên móng tay: Bất kỳ thay đổi nào trên móng tay, kể cả việc tự nhiên móng dày lên hay mỏng đi, đều có liên quan đến vấn đề sức khỏe. Khi thấy xuất hiện đường sọc đen tối màu trên móng mà không phải do bị kẹp tay, bạn cần tới gặp bác sĩ sớm bởi đó có thể là dấu hiệu của khối u ác tính.

3

Xuất hiện vùng da tối ở nách hoặc cổ: Những khu vực dễ có nếp gấp như dưới nách, cổ mà xuất hiện mảng màu nâu vàng, hơi sưng thì đó là biểu hiện của tình trạng kháng insulin (cơ thể không phản ứng với insulin). Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2.

4

Mụn ở xương hàm và cằm: Với phụ nữ, nổi mụn dọc theo xương hàm có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố. Khi cơ thể sản xuất quá nhiều hormone nam testosterone, nó kích thích các tuyến dầu ở vùng da này phát triển, gây ra mụn.

5

Lông mày mỏng: Lông mày tự nhiên mỏng đi có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp. Nếu tuyến giáp không hoạt động bình thường, nó có thể sản xuất quá nhiều hoặc không đủ một loại hormone cụ thể và cả hai tình trạng này đều gây ra tình trạng tóc và lông mỏng trên cơ thể.

6

Mụn lâu lành: Nếu bạn gặp tình trạng mụn sưng đỏ trong thời gian dài, dễ chảy máu và rất lâu lành, bạn nên kiểm tra xem nó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy. Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ nhưng loại ung thư da này ít rủi ro nhất, không lây lan và có thể được điều trị tương đối nhanh chóng khi phát hiện sớm.

7

Nữ giới mọc lông bất thường: Nếu lông đột nhiên mọc ở một số khu vực như trên môi, quanh cằm hoặc dưới rốn của bạn, đó có thể là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) do mất cân bằng nội tiết tố.

8

Ngón tay đau nhức: Ngón tay bất chợt dày lên và dễ đau nhức có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Khi khối u phổi phát triển, chúng giải phóng một số hóa chất vào máu kích thích sự phát triển mô dưới móng tay và trong đầu ngón tay, gây đau đớn. Nếu bạn gặp phải tình trạng dày và sưng trên ngón tay, nên tới bác sĩ để kiểm tra sớm.

9

Vàng da, tròng mắt trắng: Đây là biểu hiện phổ biến cảnh báo các vấn đề sức khỏe ở vùng gan. Da và mắt có màu sắc bất thường như vậy là do có chất hóa học bilirubin tích tụ trong máu. Khi gặp những dấu hiệu bất thường trên, bạn sẽ cần đi gặp bác sĩ ngay để có thể chẩn đoán sớm và kịp thời chữa trị.

10

Quầng thâm quanh mắt hình vòng tròn: Quầng thâm dưới mắt thể hiện những vấn đề bất cập trong việc sinh hoạt. Ngủ không đủ giấc, chế độ ăn uống kém hoặc lối sống không lành mạnh khiến các mô mỡ quanh mắt thay đổi, da trở nên mỏng và dễ xuất hiện quầng thâm, nếp nhăn. Bạn cần thay đổi lối sống để cải thiện tình trạng. Ảnh: BS.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button